"ครูมานิตย์" ออกโรงเต้น ป้องรัฐบาล หลัง "ปดิพัทธ์" ทวงกฎหมายค้าง

การเมือง
1 มี.ค. 67
10:29
255
Logo Thai PBS
"ครูมานิตย์" ออกโรงเต้น ป้องรัฐบาล หลัง "ปดิพัทธ์" ทวงกฎหมายค้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ครูมานิตย์" สอนมวย "ปดิพัทธ์" ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท หากต้องการติง รมต. เมินตอบกระทู้ ควรทำบนบัลลังก์ ไม่ใช่แถลง มองฝ่ายค้านไม่มีประเด็นอภิปราย ม.151-152 เหตุรัฐบาล ยังไม่ได้ใช้งบฯ ยันไม่มีซูเอี๋ย "ก้าวไกล-เพื่อไทย"

วันนี้ (1 มี.ค.2567) นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จะเดินทางมาทำเนียบรัฐบาล ในช่วงบ่ายเพื่อทวงกฎหมายคั่งค้างนั้น มองว่าไม่ใช่หน้าที่รองประธานสภาฯ และการกระทำเช่นนี้เล่นเกินบทบาท ซึ่งนายปดิพัทธ์ทำตัวเป็นประธานฯ ของฝ่ายค้าน โดยข้างล่างไม่มีปัญหา

ส่วนเรื่องจิตใจเป็นเรื่องปกติที่จะต้องเลือกข้าง แต่ในขณะขึ้นทำหน้าที่อย่าให้ใครมองว่า เราเป็นประธานฯ ที่เลือกข้าง ต้องแสดงความเป็นกลาง ซึ่งไม่เคยมีอยู่ในประวัติศาสตร์มาก่อน ที่รองประธานฯ มีการแถลงข่าวต่อว่า รัฐบาลเรื่องทำกฎหมายค้างหรือไม่มาตอบกระทู้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของประธานวิปฝ่ายค้าน

นายครูมานิตย์ กล่าวถึงการตอบกระทู้ของฝ่ายรัฐบาล โดยมองว่า กฎหมายค้างเป็นเรื่องปกติ ซึ่งตนมองว่า พรรคก้าวไกลมีเวลาจึงร่างกฎหมายส่งหลายฉบับ แต่รัฐบาลต้องนำกฎหมายมาให้คณะกรรมการกฤษฎีกาดู เนื่องจากผู้บังคับใช้กฎหมายแต่ละฉบับคือรัฐบาล จึงต้องรอบคอบ

ครูมานิตย์กล่าวว่า พรรคก้าวไกลร่างกฎหมายเข้าสู่สภามากกว่าปกติ พร้อมกับระบุว่า ที่ตนไม่ได้ท้วงติงการทำหน้าที่ของนายปดิพัทธ์ เพราะยังให้โอกาส โดยมารยาทประธานฯ ต้องนิ่ง หากจะท้วงติงอะไรควรท้วงติงบนบัลลังก์แบบที่นายสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาฯ เคยท้วงติง ในสมัยรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งการทำในลักษณะดังกล่าวนี้ธรรมเนียมปฏิบัติไม่เคยมี

นายครูมานิตย์​ กล่าวว่า​ เรื่องนี้รัฐมนตรีบางคนต้องไปทบทวน ส่วนเรื่องการตอบกระทู้สด บางครั้งอาจจะเป็นการกลั่นแกล้งก็ได้ เมื่อรู้ว่ารัฐมนตรีไม่อยู่ ก็ยื่นกระทู้ถามทันที พอรัฐมนตรีอยู่ก็ไม่ถาม ซึ่งต้องยอมรับว่า ไม่ใช่หมูในสนามสภาฯ เพราะเขามีบทเรียน มีประสบการณ์

ในขณะที่เรื่องของการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตามมาตรา 153 ของวุฒิสภา มองว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะต้องมีการเตรียมความพร้อมอะไร ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านก็ใช้วาทกรรม ที่จะเตรียมยื่นอภิปรายแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 เพราะรัฐบาลยังไม่มีเงินมาบริหารประเทศ งบประมาณอยู่ในสภาฯ

หากจะอภิปรายว่าทุจริต รัฐบาลก็ยังไม่ได้ทำโครงการอะไร จึงใช้วาทกรรมจะไม่ใช้อภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติตามมาตรา 151 บอกว่าคนทำงานหากสุจริต เขาก็ไม่กลัวที่จะตอบคำถาม

แฟ้มภาพ

แฟ้มภาพ

แฟ้มภาพ

ส่วนการที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต นายครูมานิตย์ กล่าวว่า จะไปทำอะไรได้ เนื่องจากวันนี้มีการตั้งคณะกรรมการ และทาง ป.ป.ช. ก็ส่งข้อเสนอแนะมา รวมถึงความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อต้องการให้เกิดความเรียบร้อย เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ในการทำ หากไม่มีฝ่ายก็คงไม่มีปัญหา เพราะมีคนไม่เห็นด้วย จึงมีความจำเป็นที่ต้องทำให้เกิดความรอบคอบจนกว่าจะตกผลึก

วันนี้โครงการฯ ดังกล่าว ไม่ได้ให้ 100 % ทั้งหมด เนื่องจากนายกรัฐมนตรีต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน แล้วนำประเด็นดังกล่าวมาอภิปรายได้อย่างไร ซึ่งตนยังไม่เห็นประเด็นที่จะให้มีการอภิปราย

นายครูมานิตย์​ กล่าวว่า​ ประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการซูเอี๋ย ระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ ยืนยันว่าไม่มีการซูเอี๋ย เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจแต่ละครั้งเป็นเรื่องใหญ่ของพรรคฝ่ายค้าน หากมีประเด็นและข้อมูลไม่พอก็จะเสียคน เพราะวันนี้นายกรัฐมนตรียังแทบไม่ได้ทำ เพราะไม่มีงบประมาณ การสร้างงานก็ไม่เกิด ซึ่งต้องรองบประมาณ 2567 เนื่องจากล่าช้ากว่าปกติ

พร้อมกับมองว่าการที่ สว. เตรียมอภิปรายอาจจะเป็นการทิ้งทวนก่อนหมดวาระ ในสิ่งที่ค้างคาใจอยู่ ซึ่งตนเคยสอบถาม นายวันชัย สอนสิริ ว่า จะอภิปรายเรื่องอะไร สว.วันชัย ก็บอกว่า ยังไม่มีประเด็นที่จะอภิปราย

และได้สอบถาม นายสมชาย แสวงการ ว่าจะมีการอภิปรายเรื่องการพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีนายกฯ ซึ่งตนมองว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม สามารถชี้แจงได้ เนื่องจากทำผิดกฎหมายอะไร เป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ที่ต้องตอบคำถาม

อ่านข่าวอื่น ๆ

เตรียมก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูง จ.พระนครศรีอยุธยา มี.ค.นี้

ทลายเครือข่ายเว็บพนัน ยึดรถหรู-อสังหาฯ-เงินสด 329 ล้านบาท

ไฟไหม้ตึกในบังกลาเทศ เสียชีวิต 43 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง