"สุทิน" เรียกถกวันนี้ เคลียร์ข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่

การเมือง
1 มี.ค. 67
11:16
278
Logo Thai PBS
"สุทิน" เรียกถกวันนี้ เคลียร์ข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมแผนที่ทหาร ชง รมว.กลาโหม ยกพื้นที่ ส.ป.ก.เขาใหญ่ ให้กรมอุทยานฯ แก้ปัญหาพิพาท-รักษาป่า ด้าน "สุทิน" เรียกถกวันนี้ เช็กระบบคาดเคลื่อนหรือไม่ หาก คกก. One Map เห็นชอบ จ่อชง ครม.

วันนี้ (1 มี.ค.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึง การเรียกประชุมคณะกรรมการ One Map ในวันนี้ ว่า เป็นการประชุมตามวงกรอบปกติ หลังจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเสร็จแล้ว เพื่อนำมาเสนอคณะกรรมการ One Map หากคณะกรรมการเห็นชอบจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. โดยวันนี้จะมีการหยิบยกประเด็นปัญหา ส.ป.ก.เขาใหญ่ เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งหากระบบหรือมีสิ่งใดคลาดเคลื่อนที่จะเป็นข้อสังเกตให้คณะกรรมการ One Map ไปพิจารณาปรับปรุงก็จะมาพูดคุยกัน

อ่านข่าว : สำรวจเสร็จแล้ว "ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่" นายกฯ ชี้ให้เป็นพื้นที่ปลูกป่า

ส่วนปัญหา ส.ป.ก. เขาใหญ่ ยังไม่จบจะเอาเข้า ครม. ได้อย่างไร เพราะกรมอุทยานฯ ไม่ยอมรับ และจะฟ้องร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายสุทิน กล่าวว่า ต้องดูว่าที่ไม่จบเพราะไม่ฟังเหตุผลกันหรือไม่ หรือไม่จบเพราะการทำ One Map ของเราบกพร่อง หากเป็นที่ระบบของเรา ซึ่งวันนี้ก็จะตรวจสอบเพื่อให้คณะกรรมการยืนยันอีกครั้งตามหลักวิชาการว่า ได้ทำตามหลักวิชาการและระบบที่สมบูรณ์แล้วหรือยัง หากสมบูรณ์แล้วอีกฝ่ายไม่ยอมรับปัญหาก็ไม่ได้เกิดที่ตรงนี้แล้ว

ยืนยันว่า กรมแผนที่เป็นหน่วยงานที่มีความเป็นกลางไม่ได้เกรงกลัวอิทธิพล หรือมีผลประโยชน์อะไร หากกองทัพไปกลัวผู้มีอิทธิพล แล้วประชาชนจะไปพึ่งใคร

ส่วนที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะนำเรื่องฟ้องศาล ต้องชะลอเรื่อง ส.ป.ก.เขาใหญ่ เข้า ครม. หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า สามารถดำเนินการควบคู่ไปได้ แต่ระหว่างดำเนินการก็ต้องเคารพศาล

อ่านข่าว : "ธรรมนัส" ลั่นยึดนโยบายนายกฯ ปมที่ดิน ส.ป.ก. - ย้ำระดับผู้บริหารคุยจบแล้ว

นายสุทิน ยังยืนยันว่า คณะกรรมการ One Map ยังมีหน่วยงานอื่นด้วยนอกจากกองทัพ อาทิ เลขา ปปง. คณะ ซึ่งนั่งเป็นเลขาฯ คณะกรรมการ One Map ถือเป็นองค์กรที่ต้องเชื่อมั่นได้ว่าเขาสุจริต มีการถ่วงดุลตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่ใช่เป็นสิทธิ์ขาดของเจ้ากรมแผนที่ หรือกองทัพทำฝ่ายเดียวมีองค์กรอื่นเข้ามาคานอยู่

เมื่อถามว่า มีเรื่องการเมือง หรือการกลัวเสียหน้าอะไร เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่ามีส่วนนี้เกี่ยวข้องหรือไม่ แต่โดยระบบมันก็จบ ซึ่งทุกฝ่ายต้องยอมรับระบบ

ส่วนเรื่องกลัวเสียหน้าหรือไม่ยังไม่ถึงขั้นนั้น ทุกคนต่างฝ่ายต่างรักษาผลประโยชน์ มองต่างกันเพราะถือแผนที่คนละฉบับซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มาตลอด

อ่านข่าว : “สุทิน” ปฏิเสธ 2 ตระกูลฮั้วประโยชน์ ทำไทยส่อเสียดินแดน "เกาะกูด"

ส่วนประเด็นเรื่องที่ ส.ป.ก.เขาใหญ่ เป็นแนวกันชนในอนาคตหากนโยบายเปลี่ยนจะสามารถนำมาจัดสรรให้ประชาชนได้อีกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ ตอนนี้ให้ความเห็นได้เพียงว่ากองทัพทำดีที่สุด ในอนาคตจะเอาไปจัดสรรได้หรือไม่ได้ก็อีกเรื่องหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวันนี้ กรมแผนที่ทหาร จะเสนอให้นายสุทิน พิจารณาปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ โดยจะยกให้อยู่ในความดูแลของกรมอุทยานฯ เพื่อแก้ปัญหาการถือแผนที่คนละฉบับจนนำมาซึ่งความขัดแย้ง และเป็นการอนุรักษ์ป่า

อ่านข่าวอื่น ๆ

"ครูมานิตย์" สอนมวย "ปดิพัทธ์" อย่าเล่นเกินบทบาท ปธ.สภาฯ

พบ Hotspot ในพื้นที่ป่า 279 จุด มากสุดอุทยานฯ แม่โถ 16 จุด

ทลายเครือข่ายเว็บพนัน ยึดรถหรู-อสังหาฯ-เงินสด 329 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง