"สุริยะ" ถกผู้รับเหมาก่อสร้างถนนพระราม 2 ลั่นเสร็จ มิ.ย.68

เศรษฐกิจ
1 มี.ค. 67
15:50
850
Logo Thai PBS
"สุริยะ" ถกผู้รับเหมาก่อสร้างถนนพระราม 2 ลั่นเสร็จ มิ.ย.68
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุริยะ" แจงสัญญาสร้างถนนพระราม 2 ขยับเพราะโควิด เสร็จ มิ.ย.68 จ่อลุยพื้นที่ด้วยตัวเองจันทร์หน้า ขู่ ผู้รับเหมาผิดสัญญา คาดโทษสูงสุดไม่ให้ประมูลโครงการในกระทรวง

วันนี้ (1 มี.ค.2567) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีสื่อโซเชียลทำคลิปล้อเลียนการสร้างถนนพระราม 2 ล่าช้า แม้ว่าทางกระทรวงคมนาคมจะประกาศคืนพื้นที่ให้ได้ก่อนเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จนมีคำถามว่าจะสามารถคืนได้จริงหรือไม่ว่า

โดยวันนี้จะเชิญผู้รับเหมาก่อสร้างที่ก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ถนนพระราม 2 ซึ่งตามกำหนดการต้องสร้างเสร็จภายในปี 2568 เพื่อมายืนยันให้เสร็จจริง เพราะขณะนี้มีความล่าช้าไปจากกำหนดการเดิมที่ทางกรมบัญชีกลางได้เลื่อนให้ เพราะติดเรื่องสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 วันนี้คิดว่าต้องมีการพูดจากันอย่างตรงไปตรงมา และต้องขอความร่วมมือ

“สิ่งหนึ่งที่ตนคิดว่าจะเป็นไม้ตายของกระทรวงคมนาคม คือเราจะมีสมุดพกที่ดูว่าถ้าเขาทำไม่ได้ตามเป้าหมาย เราจะไปประสานกับกรมบัญชีกลาง ท่านนายกฯ ได้พูดแล้วว่า ถ้าทำไม่ได้ต่อไปจะมีการลดระดับ จากผู้รับเหมาชั้นพิเศษลงมาเป็นผู้รับเหมาชั้นหนึ่ง ทำให้เขาไม่สามารถรับงานใหญ่ๆ ได้ และอีกอย่างอาจมีสิ่งที่รุนแรงกว่านั้น คืออาจจะไม่ให้เขาประมูลในโครงการใหม่ๆ ของกระทรวงคมนาคมเลย”

อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ถนนพระราม 2 กว่า 50 ปี ก่อสร้างไม่สิ้นสุด

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

นายสุริยะ กล่าวว่าในวันจันทร์ที่ 4 มี.ค.นี้ ตนจะลงพื้นที่ไปตรวจสภาพข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง ทั้งเรื่องการสร้างให้ตรงเวลา และเรื่องความปลอดภัย ซึ่งในขณะนี้เริ่มมีการยกคานขึ้นไปในที่สูง ตรงนี้ก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย จึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาควบคุมดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน

สำหรับระยะเวลาได้ขยายไปถึงปี 2568 เลยหรือไม่ นายสุริยะ ตอบว่าถูกครับ เพราะเกิดผลกระทบมาจากช่วงโควิด-19 และย้ำว่าปี 2568 เป็นปีสุดท้ายต้องเปิดให้ได้

ส่วนกรณีที่ระบุว่าจะคืนพื้นที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้ได้นั้นหมายถึง ขณะนี้มีการก่อสร้างก็จะต้องไปคืนพื้นที่เพื่อให้เดินทางได้สะดวก

ทั้งนี้โอกาสจะเสร็จเร็วกว่ากำหนดการเดิมหรือไม่ เพราะสร้างมานานแล้ว นายสุริยะ กล่าวว่า ตนคิดว่าถนนพระราม 2 เป็นถนนที่ชาวบ้านเรียกว่า “ถนนเจ็ดชั่วโคตร” แต่ตนคิดว่าเป็นอดีตที่ผ่านมา และไม่อยากจะไปโทษรัฐบาลไหน แต่เมื่อผมเข้ามารับตำแหน่งแล้วปัญหาต่างๆ ที่กำหนดไว้ตามระยะเวลาก็จะต้องทำตามได้ ก่อนปฏิเสธว่าไม่ได้ลงพื้นที่พร้อมนายกรัฐมนตรี เพราะท่านติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายกฯ เล็งลุย ถ.พระราม 2 หลังโซเชียลฯ ทำคลิปล้อสร้างไม่เสร็จ

"ทล. - กทพ." มั่นใจโครงการก่อสร้าง ถ.พระราม 2 เสร็จทุกโครงการปี 68

ข่าวที่เกี่ยวข้อง