กรมชลฯทยอยระบายน้ำช่วงฝนทิ้งช่วง 14-17 ก.ย.นี้

สังคม
14 ก.ย. 54
06:16
8
Logo Thai PBS
กรมชลฯทยอยระบายน้ำช่วงฝนทิ้งช่วง 14-17 ก.ย.นี้

อธิบดีกรมชลประทานคาดว่าตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 กันยายน ฝนจะเริ่มทิ้งช่วง จะถือโอกาสช่วงนี้เตรียมระบายน้ำจากเขื่อนสำคัญในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือออกสู่ท้ายเขื่อน เพื่อเตรียมพื้นที่รองรับน้ำฝนที่จะตกลงมาใหม่ในช่วงวันที่ 18-20 กันยายน

นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า แนวทางการบริหารจัดการน้ำในช่วงนี้ทำได้เพียงการทยอยระบายน้ำออกสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนเท่านั้น เพราะว่าในปัจจุบันระดับน้ำสูงในทุกพื้นที่ ซึ่งจะต้องมีการประเมินสภาพพื้นที่นั้นๆ ก่อนที่จะระบายน้ำลงไป เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชน

และจากสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรประกาศเตือนจะมีฝนตกหนักอีกครั้งในเขตภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน อธิบดีกรมชลประทานคาดการณ์ว่าก่อนถึงระยะเวลาที่มีการเตือนฝนตกหนักดังกล่าวจะเป็นระยะที่ฝนทิ้งช่วง จึงเป็นโอกาสดีที่จะเร่งระบายน้ำออก เพื่อให้มีพื้นที่รองรับฝนที่จะตกลงมาใหม่

พร้อมยืนยันว่า กรมชลประทานไม่ได้เฝ้าระวังป้องกันปัญหาน้ำท่วมเพียงแค่การบริหารจัดการน้ำในเขื่อนเท่านั้น แต่ยังรับผิดชอบการเสริมความแข็งแรงของแนวค้นกั้นน้ำที่มีอยู่เดิม และเร่งก่อสร้างคันกั้นน้ำในพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง ซึ่งเร่งดำเนินการอยู่เช่นกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง