กู้วัตถุอันตรายจาก “เรือหลวงสุโขทัย” วันที่ 9 พบโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง

สังคม
1 มี.ค. 67
22:01
2,892
Logo Thai PBS
กู้วัตถุอันตรายจาก “เรือหลวงสุโขทัย” วันที่ 9 พบโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย วันที่ 9 ยังไม่พบผู้สูญหายติดอยู่ในเรือ แต่พบโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ขณะที่กองทัพเรือลำเลียงท่อยิงอาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูน และแท่นยิงตอร์ปิโดกลับไปเก็บรักษา

วันนี้ (1 มี.ค.2567) กองทัพเรือรายงานว่า เป็นการปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย วันที่ 9 โดยชุดปฏิบัติการผสมของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐ ฯ บนเรือ Ocean Valor ที่จอดเรืออยู่บริเวณอ่าวไทยใกล้จุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยมีการดำน้ำ 4 เที่ยว มีภารกิจในการค้นหาผู้สูญหาย การสำรวจ และถอดถอนยุทโธปกรณ์เครื่องควบคุมการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูนในห้องเรดาร์

สำหรับผลการปฏิบัติการได้สำรวจและค้นหาผู้สูญหายในห้องเรดาร์ ไม่พบผู้สูญหาย รวมทั้งไม่สามารถถอดถอนเครื่องควบคุมการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูนได้ ซึ่งจะได้พิจารณาหาหนทางปฏิบัติ เพื่อลดขีดความสามารถของระบบปล่อยนำวิถีฮาร์พูนต่อไป

สำหรับการสำรวจในห้องเรดาร์ไม่พบผู้สูญหายติดอยู่ในห้อง นอกจากนั้นในวันนี้ชุดปฏิบัติการผสม ได้ตรวจพบโทรศัพท์เคลื่อนที่ในห้องเรดาร์ จำนวน 1 เครื่อง จึงได้นำขึ้นมา เพื่อจะตรวจสอบต่อไป โดยการปฏิบัติในวันนี้ กำลังพลทุกนายปลอดภัย

พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า หลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจในวันนี้เรือ Ocean Valor จะเดินทางกลับเข้าฝั่งที่ท่าเรือประจวบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเคลื่อนย้ายท่อยิงอาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูนจำนวน 2 ท่อ และแท่นยิงตอร์ปิโด จำนวน 2 แท่น (6 ท่อยิง) ที่นำขึ้นมาจากเรือหลวงสุโขทัย เพื่อส่งกลับไปยัง กรมสรรพาวุธทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ต่อไป

สำหรับการปฏิบัติการพรุ่งนี้ เรือ Ocean Valor จะจอดรับการสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงที่ท่าเรือประจวบ โดยจะมีการปฏิบัติการดำน้ำของกองทัพเรือไทย โดยมี เรือหลวงมันในเป็นฐานปฏิบัติการในการค้นหาผู้สูญหาย และสำรวจหาพยานหลักฐานต่าง ๆ ได้แก่ การตรวจสอบและบันทึกหลักฐาน รูทะลุหรือรอยรั่ว สภาพการกั้นน้ำของประตู ตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่คณะกรรมการสอบสวนฯ กำหนด รวมทั้งการตรวจสอบอุปกรณ์บนดาดฟ้าหลักหัวเรือ ซึ่งกองทัพเรือจะแจ้งผลการดำเนินการให้ทราบต่อไป

อ่านข่าว : รายงานพิเศษ : ลึก-ลับ ผลสอบ “เรือหลวงสุโขทัย” ที่ยังไม่เปิดเผย

รายงานพิเศษ : “เรือหลวงสุโขทัย” ผลสอบลับ “ทำไมเรือล่ม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง