สว. "มณเฑียร บุญตัน" อดีตนายกสมาคมคนตาบอด ถึงแก่อนิจกรรม

การเมือง
2 มี.ค. 67
11:17
4,254
Logo Thai PBS
สว. "มณเฑียร บุญตัน" อดีตนายกสมาคมคนตาบอด ถึงแก่อนิจกรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มณเฑียร บุญตัน" สมาชิกวุฒิสภา และ อดีตนายกสมาคมคนตาบอดถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ในวัย 59 ปี สวดพระอภิธรรมวัดโสมนัสราชวรวิหาร พระราชทานเพลิงศพ 10 มี.ค.2567

วันนี้ (2 มี.ค.2567) สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา แจ้งข้อความผ่านไลน์กลุ่มสื่อมวลชนประจำรัฐสภา ถึงกรณีการจากไปของนายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า แจ้งเพื่อทราบเบื้องต้น ท่านมณเฑียร บุณตัน ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน

ทั้งนี้ เจ้าภาพได้กำหนดประกอบพิธีศพ ณ ณ ศาลา 9 วัดโสมนัสราชวรวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ โดยในวันอาทิตย์ที่ 3 มี.ค.2567 จะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 15.00 น.เป็นต้นไป และพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เวลา 17.00 น.

จากนั้น ตั้งศพสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 3-9 มี.ค.2567 เวลา 18.00 น. และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันอาทิตย์ที่ 10 มี.ค.2567 เวลา 17.00 น.

สำหรับนายมณเฑียร เกิดเมื่อวันที่ 2 พ.ค.2508 เป็นชาว อ.สูงเม่น จ.แพร่ และเป็นวุฒิสมาชิกคนแรกของไทยที่เป็นคนพิการมาตั้งแต่กำเนิด ปัจจุบันมีตำแหน่งในวุฒิสภา เป็น ประธานคณะอนุกรรมมาธิการกิจการคนพิการ ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา

นายมณเฑียร เคยเป็นอดีตนายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ทำงานด้านการช่วยเหลือและผลักดันสิทธิและสวัสดิการที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ เป็นผู้แทนคนพิการคนแรกในประเทศไทย และคนแรกในอาเซียนที่ได้รับการเลือกตั้งให้เป็น คณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ (UN-Committee Convention on the Rights of Persons with Disabilities-CRPD) วาระปี พ.ศ. 2556-2559

นอกจากนี้ นายมณเฑียร ยังเคยได้รับฉายาคนดีศรีสภา ปี 2551 จากสื่อมวลชนประจำรัฐสภา รวมถึงทำเนียบเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ยังเคยจัดพิธีมอบเกียรติบัตรเพื่อยกย่องนายมณเฑียร ในฐานะบุคคลที่เป็นผู้เชื่อมสัมพันธไมตรี และทำคุณประโยชน์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นด้วย

 

ทั้งนี้มีสมาชิกวุฒิสภาว่างลง 2 ตำแหน่ง คงเหลืออยู่ขณะนี้ 248 คน สำหรับรายชื่อบุคคลสำรองที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาในลำดับถัดไป ได้แก่ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์

อ่านข่าวอื่นๆ : 

ปธ.วิปรัฐบาล ติง "หมออ๋อง" บุกทำเนียบทำเกินอำนาจสภา

"ภูมิธรรม" ลั่นไม่พูดอีกเรื่องปรับ ครม. นายกฯ อยากให้ รมต.โชว์ฝีมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง