พม.จับมือกรมอุทยานฯ เปิดพื้นที่แสดงความสามารถ-สร้างรายได้ จากงานศิลปะ-ดนตรี

ภูมิภาค
2 มี.ค. 67
21:26
326
Logo Thai PBS
พม.จับมือกรมอุทยานฯ เปิดพื้นที่แสดงความสามารถ-สร้างรายได้ จากงานศิลปะ-ดนตรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พม.จับมือกรมอุทยานฯ เปิดพื้นที่แสดงความสามารถ-สร้างรายได้ จากงานศิลปะ-ดนตรี นำร่องที่ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต หนุนผู้มีบัตรแสดงความสามารถ สร้างรายได้ - ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ จ่อขยายทั่วประเทศ

วันนี้ (2 มี.ค.2567) ที่หาดในยาง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานเปิดตัว “ดนตรีในอุทยานจังหวัดภูเก็ต” พื้นที่สร้างสรรค์ จ.ภูเก็ต ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานจังหวัดภูเก็ต

เพื่อเปิดพื้นที่แสดงความสามารถ ให้กับผู้ที่มีบัตรแสดงความสามารถ ตลอดจนเป็นการสร้างสุนทรียภาพและความเพลิดเพลินใจ ให้กับนักท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งนำร่องในพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยมี นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวง พม. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และผู้แทนภาคีเครือข่ายในพื้นที่

ในโอกาสนี้ นายวราวุธได้ร่วมร้องเพลง วาฬเกยตื้น ร่วมในกิจกรรม พร้อมเยี่ยมชมบูธของ ผู้มีบัตรแสดงความสามารถ อาทิ วงดุริยสมัย-ดร.ธีราธร ลำเนาครุฑ การแสดงดนตรีของเด็กและเยาวชน การแสดงความสามารถทางนาฏศิลป์มโนราห์ ศิลปะวาดรูปเหมือน

นายวราวุธ กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้แสดงความสามารถที่ขอแจ้งมีบัตรตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 จำนวน 11,156 คน มีพื้นที่อนุญาตให้แสดงความสามารถ จำนวน 2,162 พื้นที่ จึงได้มีนโยบาย 1 จังหวัด 1 พื้นที่สร้างสรรค์สำหรับผู้แสดงความสามารถ เพื่อยกระดับผู้แสดงความสามารถ ให้มีโอกาสแสดงศักยภาพของตนเองต่อสังคม

โดยมุ่งเน้นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการเข้าถึงของผู้ชม และเป็นช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้แสดงความสามารถ สร้างการยอมรับ และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสมศักดิ์ศรี

นายวราวุธ กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้ นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม. และนางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จัดทำโครงการบูรณาการพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อผู้แสดงความสามารถ โดยการประสานความร่วมมือกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในการขออนุญาตใช้พื้นที่ ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก เพื่อเปิดพื้นที่แสดงความสามารถ

นับเป็นการเพิ่มโอกาสทางการแสดง ให้กับผู้แสดงความสามารถมากขึ้น ตลอดจนยังเป็นการสร้างสุนทรียภาพและความเพลิดเพลินใจ ให้กับนักท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งจะนำร่องในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และขยายผลไปยังอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ

สำหรับจังหวัดภูเก็ต มีผู้ขอมีบัตรผู้แสดงความสามารถ 158 คน ทั้งนี้ ขอเชิญนักท่องเที่ยวและประชาชนในจังหวัดภูเก็ต รับชมการแสดงดนตรีในอุทยาน ระหว่างเดือน ก.พ.-พ.ค.2567 ณ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบนเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว และศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว รวม 17 ครั้ง

นายวราวุธ กล่าวว่า กระทรวง พม. ต้องขอขอบคุณกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่ได้เปิดพื้นที่ให้กับผู้ที่มีบัตรแสดงความสามารถ ภายใต้การดูแลของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เพราะการเปิดพื้นที่เช่นนี้ จะเป็นการยกระดับฝีมือ ความสามารถ และศักยภาพ ของพี่น้องประชาชนที่มีบัตรแสดงความสามารถ อีกทั้งเป็นการสร้างความภาคภูมิใจและความมั่นใจให้กับผู้ที่มีความสามารถทั้งหลาย

ผมมั่นใจว่าการที่มีโอกาสได้มาแสดงที่อุทยานแห่งชาติเช่นนี้ การที่ได้ทำสิ่งดี ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เป็นการแสดงความแข็งแรงและแข็งแกร่งของวัฒนธรรมไทย เป็นการสร้างความมั่นใจและเป็นการยกระดับ สำหรับผู้มีบัตรแสดงความสามารถทั่วประเทศ ยกตัวอย่างเช่น จ.ภูเก็ตในขณะนี้ พบว่ามีผู้ที่มีบัตรแสดงความสามารถเพียงแค่ 100 กว่าคนเท่านั้น

การที่มีโอกาสมาแสดงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติวันนี้ เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ และมีความสวยงาม จะเป็นตัวกระตุ้นให้มีคนมาขึ้นทะเบียนกับกระทรวง พม.มากขึ้น เพื่อเป็นการแสดงให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้เห็นว่า Soft Power ของประเทศไทย รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติที่เรามี บวกกับศิลปะและวัฒนธรรมที่เรามีนั้น จะเป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยว และเป็นการสร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนให้กับพี่น้องประชาชนที่มีบัตรแสดงความสามารถทั่วประเทศ

อ่านข่าว : ขีดเส้น 30 วัน รื้อเพิ่ม 2 จุด วิลลารุกที่สาธารณะ จุดเกิดเหตุฝรั่งทำร้ายหมอ

เสือโคร่ง "บะลาโกล" แข็งแรงขึ้น-ตาบวมยุบลง ถกแผนเล็งปล่อยป่าทับลาน

อสส. ชี้ขาดให้ "บ้านจอมพล ป.-น้ำตกนางรอง" อยู่ในความดูแลกรมอุทยานฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง