ไฟป่าเผาวอด! หลายจังหวัดภาคเหนือเผชิญค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
3 มี.ค. 67
15:44
581
Logo Thai PBS
ไฟป่าเผาวอด! หลายจังหวัดภาคเหนือเผชิญค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายจังหวัดภาคเหนือ ยังคงประสบปัญหาไฟป่า ส่งผลทำให้ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานต่อเนื่อง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งควบคุม แต่เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย หลังจากมีเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่ จ.น่าน ประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บ

วันนี้ (3 มี.ค.2567) เจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าน่าน ส่วนควบคุมไฟป่า สำนักป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ต้องช่วยกันแบกหามเพื่อนออกจากป่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยแม่ขะนิล อ.เวียงสา จ.น่าน หลังประสบอุบัติเหตุลื่นล้มบาดเจ็บที่ขา จึงช่วยกันทำเปลไม้ไผ่นำออกจากภูเขาไกลประมาณ 2 กม. โดยแพทย์วินิจฉัยกล้ามเนื้อโคนขาฉีก ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว

ที่เชียงใหม่ ขณะนี้ยังเกิดไฟป่าในหลายพื้นที่เช่นกัน โดยเฉพาะใน อ.แม่แจ่ม และ อ.แม่วาง บริเวณ ต.แม่วิน ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวล่องแพ เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังภาคพื้นดิน และใช้เฮลิคอปเตอร์ นำน้ำเข้าไปดับไฟ แต่ยังไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด โดยวันนี้จะยังคงเข้าไปดับต่อเนื่อง

ส่วนที่จ จ.พะเยา เกิดไฟป่าขึ้นหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขต ต.ออย อ.ปง เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ และเครือข่ายชาวบ้าน นำกำลังเข้าไปดับ สำหรับไฟป่าที่เกิดขึ้นส่งผลทำให้คุณภาพอากาศในจังหวัดพะเยาเกินมาตรฐานต่อเนื่อง

ส่วนที่จ.ลำปาง ผวจ.ลำปาง ได้เรียกประชุมหน่วยงานต่างๆ เตรียมรับมือป้องกันไฟป่าบริเวณดอยพระบาท หลังประกาศห้ามเผาทุกประเภท โดยขณะนี้ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดพื้นที่รอบดอยพระบาทกว่า 10 จุด รวมถึงให้เครือข่ายชุมชนช่วยเฝ้าระวัง ตั้งจุดตรวจจุดสกัดพื้นที่โดยรอบดอยพระบาท ต่อเนื่องไปจนถึงเดือน เม.ย.

ด้านกรมควบคมมลพิษรายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศภาคเหนือ วันนี้เกือบทุกจังหวัดค่าฝุ่นอยู่ในเกณฑ์เกินค่ามาตรฐาน โดยฝุ่น PM 2.5 สูงสุดอยู่ที่ ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน วัดได้ 99.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

อ่านข่าวอื่น : 

นำโด่ง! "ทักษิณ" ผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง "พิธา" คนโหวตน่าเห็นใจที่สุด

จุดเช็กอินใหม่ "แหลมยามู" มนต์เสน่ห์ทะเล อาทิตย์อัสดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง