เริ่ม 1 พ.ค. กดเงินสด-รูดบัตรร้านจดทะเบียน ตปท. เสียค่าธรรมเนียม 1%

เศรษฐกิจ
3 มี.ค. 67
18:57
4,529
Logo Thai PBS
เริ่ม 1 พ.ค. กดเงินสด-รูดบัตรร้านจดทะเบียน ตปท. เสียค่าธรรมเนียม 1%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ใช้บริการบัตรเครดิตชำระสินค้า-บริการในต่างประเทศ หรือร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ รวมไปถึงกดเงินสดในต่างประเทศ จะถูกเก็บค่าธรรมเนียมในอัตรา 1% ของมูลค่าสินค้า เริ่ม 1 พ.ค.นี้

ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2567 เป็นต้นไป ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งจะเก็บ "ค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท" หรือ Dynamic Currency Conversion Fee (DCC Fee) ในอัตรา 1% ของยอดใช้จ่าย และ/หรือยอดกดเงินสด สำหรับการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตวีซา-มาสเตอร์การ์ดในการซื้อสินค้า และ/หรือบริการด้วยสกุลเงินบาท ที่ร้านค้าและร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนต่างประเทศ และการกดเงินสดด้วยสกุลเงินบาทผ่านตู้ ATM ในต่างประเทศ

ตัวอย่างของสินค้าและบริการที่จะถูกเก็บค่าธรรมเนียมรูดบัตรเครดิตซื้อของออนไลน์ เช่น ค่าสมาชิก Netflix, Facebook, การซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน TikTok, การจองที่พักผ่าน Agoda หรือ Booking, การซื้อของผ่าน Alibaba หรือ Amazon รวมไปถึงการสตรีมเกมส์ เป็นต้น

ขณะที่การกดเงินสดด้วยสกุลเงินบาทผ่านตู้ ATM ในต่างประเทศ จะถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท ในอัตรา 1% ของยอดกดเงินสด โดยคิดจากยอด ณ วันที่บันทึกรายการใช้จ่าย

ธนาคารอธิบายว่า สาเหตุที่ต้องเรียกเก็บค่าธรรมเนียม DCC เพื่อให้สอดคล้องกับหลักปฏิบัติของการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ร้านค้าในต่างประเทศ ขณะที่ปัจจุบันหลายธนาคารได้ให้บริการ Travel Card หรือบัตรเดินทางที่ไม่คิดค่าธรรมเนียมดังกล่าว ซึ่งก็ถือเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้บริการ

อ่านข่าวอื่นๆ

ชอปผ่าน TikTok มาแรง สนค.ชี้ผลสำรวจ แพลตฟอร์มขวัญใจวัยโจ๋

ไม่พร้อมเปย์! ค่าครองชีพพุ่งก่อนไม่รอค่าแรง (ไม่)ดีเดย์ 1 มี.ค.

ส.อ.ท. กังวลสินค้าราคาถูกบุกตลาดไทย กระทบยอดขายวูบ 30 %

อัปเดตสวัสดิการแห่งรัฐ เดือน มี.ค. 2567 จ่ายอะไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง