อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ - พระอรหันตธาตุ ประดิษฐาน จ.เชียงใหม่

สังคม
4 มี.ค. 67
06:38
4,627
Logo Thai PBS
อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ - พระอรหันตธาตุ ประดิษฐาน จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พุทธศาสนิกชน เข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ คืนสุดท้าย ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เนืองแน่น โดยมี นายกรัฐมนตรี ร่วมพิธีอัญเชิญออกจากปะรำพิธี ไปประดิษฐานใน จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธีอัญเชิญลงจากมณฑป ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ไปยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายไปประดิษฐานที่ จ.เชียงใหม่ ในวันนี้ (4 มี.ค.) เวลา 08.00 น. โดยจะมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เดินทางร่วมอัญเชิญด้วย 

ความสำคัญของการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานในไทยเป็นการชั่วคราวนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา 28 ก.ค.2567 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งโรงครัวพระราชทานไว้ให้กับประชาชนที่เดินทางมายังมณฑลพิธีท้องสนามหลวงด้วย

พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ

พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ

พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ

อ่าน เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ 24 ก.พ.-3 มี.ค.

สำหรับ การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ตามโครงการธรรมยาตรา พระบรมสารีริกธาตุจากมหานทีคงคาสู่ลุ่มน้ำโขง จากอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงวันสุดท้าย เมื่อคืนที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา มีประชาชนมากราบสักการะ และเวียนเทียนรอบพระมณฑปกว่า 100,000 คน มากกว่าทุก ๆ วัน 

ส่วนการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด และมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เดินทางมาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการจราจรโดยรอบสนามหลวงค่อนข้างติดขัด

เปิดสักการะ จ.เชียงใหม่ - อุบลราชธานี - กระบี่

หลังจากวันนี้จะมีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ไปประดิษฐาน ในส่วนภูมิภาคใน 3 จังหวัด ให้ประชาชนได้เข้าสักการะบูชา ระหว่างเวลา 09.00–20.00 น. ดังนี้

  • วันที่ 5-8 มี.ค.นี้ ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่
  • วันที่ 10-13 มี.ค.นี้ ณ วัดมหาวนาราม จ.อุบลราชธานี
  • วันที่ 15 -18 มี.ค. ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่
พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ

พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ

พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ

นอกจากนี้ ทุกวันตั้งแต่เวลา 17.00 น.จะจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์เสริมสิริมงคลให้กับศาสนิกชนที่เข้ากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ดยแต่ละพื้นที่จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตามอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่

อ่านข่าวอื่น ๆ 

สิงคโปร์ทุ่มร้อยล้านซื้อตัว "เทย์เลอร์ สวิฟต์" เล่นคอนเสิร์ตที่เดียวในอาเซียน

โพลชี้! "ทักษิณ" ผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง "พิธา" คนโหวตน่าเห็นใจที่สุด

เปิดหลังเวที “หมอลำขอข้าว” ชีวิตจริงหลังเสียงดนตรีกับลีลาที่งดงาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง