จับตา"ราคาทองคำ"เฉียดบาทละ 3.8 หมื่นบาท ปลายไตรมาส 2

เศรษฐกิจ
4 มี.ค. 67
11:48
8,356
Logo Thai PBS
จับตา"ราคาทองคำ"เฉียดบาทละ 3.8 หมื่นบาท ปลายไตรมาส 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตา ราคาทองคำ มีโอกาสแตะบาทละ 38,000 ปลายไตรมาส 2 แนะนักลงทุนศึกษาความเสี่ยง ชี้ราคาทองยังมีความผันผวน ขึ้น-ลงเร็ว

วันนี้ (4 มี.ค.2567) นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยกับ “ไทยพีบีเอสออนไลน์”สถานการณ์ราคาทองที่ปรับราคาขึ้นสูงในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า น่าจะมาจากค่าเงินบาทที่ผันผวน รวมถึงแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะมีการประชุมใน วันที่ 20 มี.ค.นี้ซึ่งราคาทองคำต่างประเทศเมื่อวันศุกร์ที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมาถึงระดับ 2,080 ดอลสาร์สหรัฐ แต่ทั้งนี้ก็ยังหาเหตุผลที่ทำไมราคาทองปรับขึ้นมาแรง

อย่างไรก็ตามมองว่าการลงทุนทองในระยะกลาง ราคาน่าจะปรับขึ้นมาอีกเล็กน้อย แต่ในระสั้นยังคงมีความผันผวนของราคาที่อาจจะปรับขึ้น-ลงเร็ว ซึ่งนักลงทุนเองต้องศึกษาและระมัดระวังในการลงทุนด้วย

ตอนนี้ยังไม่เห็นปัจจัยที่ทำให้ราคาทองปรับขึ้นแรงแบบนี้ เพราะเศรษฐกิจในประเทศ และต่างประเทศไม่มีสถานการณ์อะไรที่รุนแรง ถามว่าจะมีโอกาสได้เห็นราคาทองในประเทศที่ บาทละ 38,000 บาท หรือไม่นั้น มีโอกาสได้เห็นประมาณปลายๆไตรมาส2 

สำหรับ ราคาทองในประเทศเปิดตลาดเช้าวันจันทร์ 4 มี.ค.2567 ปรับขึ้น 50 บาท ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ของทองคำในประเทศบริเวณ 35,250 บาท หลังจากวันเสาร์ปรับขึ้นพรวด 400 บาท แตะบริเวณ 35,200 บาท ในขณะที่ค่าเงินบาท เช้านี้เคลื่อนไหวอยู่บริเวณแถวๆ 35.83 บาท

ทั้งนี้ เว็บไซต์ ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot ดีดตัวขึ้นแรง Breakout เส้น Trend Line กรอบสี่เหลี่ยมด้านบนขึ้นมาได้ ขณะที่สัญญาณจากเครื่องมือทางเทคนิค MACD>Signal line และ MACD>0 ยังบ่งชี้ทิศทางการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ โดยราคาทองคำมีแนวต้าน 2,088 ดอลลาร์ และ 2,100 ดอลลาร์

โดยตัวเลขเศรษฐกิจที่ต้องติดตาม สัปดาห์นี้ คือ การแถลงการณ์นโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรส ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด การเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด 12 เขต (Beige Book) และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขตลาดแรงงาน ได้แก่ การจ้างงานสหรัฐ อัตราว่างงาน
 

อ่านข่าวอื่นๆ:

อัปเดตสวัสดิการแห่งรัฐ เดือน มี.ค. 2567 จ่ายอะไรบ้าง

เช็ก 35 ประเทศ คนไทยเดินทางไม่ต้องขอวีซา

เริ่ม 1 พ.ค. กดเงินสด-รูดบัตรร้านจดทะเบียน ตปท. เสียค่าธรรมเนียม 1%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง