กกต.ยันวิ่งเต้นเลือกตั้งซ่อมเขต 8 นครศรีธรรมราชแค่ข่าวลือ

การเมือง
4 มี.ค. 67
12:52
2,363
Logo Thai PBS
กกต.ยันวิ่งเต้นเลือกตั้งซ่อมเขต 8 นครศรีธรรมราชแค่ข่าวลือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.ชี้ประเด็นวิ่งเต้นเลือกตั้งซ่อม เขต 8 นครศรีธรรมราช เป็นเพียงข่าวจบในชั้น กกต.แล้ว รอศาลเคาะ ชี้คำร้องหลังเลือกตั้งปี 2566 เหลือ 35 เรื่องจาก 374 เรื่องตรวจสอบคำร้องทั้งหมดได้บนเว็บไซต์

วันนี้ (4 มี.ค.2565) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 ที่กกต.ได้มีการตัดสินไปแล้ว แต่ล่าสุดมีกระเเสข่าวว่ามีการวิ่งเต้นว่า กกต.ได้มีมติแล้วว่าจะดำเนินคดี และส่งศาลฎีกา เพราะเข้าใจว่าคำวินิจฉัยใกล้จะออกแล้ว

โดยหลักแล้วเมื่อ กกต.พิจารณา ไม่ว่าจะเป็นสำนวนใด และมีมติแล้วจะต้องดำ เนินการให้เสร็จภายใน 60 วัน ขณะนี้ก็ใกล้จะถึงเวลาแล้ว ส่วนประเด็นที่มีการวิ่งเต้นเป็นเพียงข่าว เพราะอย่างไร กกต.จะต้องส่งศาลฎีกาเพื่อพิจารณาอยู่ดี

ส่วนคำร้องทั้งหมดภายหลังประกาศผลการเลือกตั้งหลังปี 2566 ประธาน กกต. กล่าวว่ามีทั้งหมด 374 เรื่อง ขณะนี้เหลืออยู่ 35 เรื่อง ส่วนใหญ่พิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีบางส่วนไม่รับคำร้อง บางส่วนยกคำร้อง และมีบางส่วนส่งคำร้องไปที่ศาล

ตามคำวินิจฉัยของ กกต.เกี่ยวกับเรื่องสำนวนหรือคำร้อง เกี่ยวกับการเลือกตั้ง สส.ปี 2566 ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ของกกต.ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถตรวจสอบได้ ว่าคำวินิจฉัยของ กกต.เกี่ยวกับการเลือกตั้งปี 2566 มีอะไรบ้าง 

อ่านข่าวอื่นๆ

จับตา "ทส.-กษ." นัดถกปมพิพาท ส.ป.ก.รอบ 2

ศาลเลื่อนนัดตรวจหลักฐานคดี "สว.อุปกิต" เป็น 22 และ 29 เม.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง