วัตถุดิบราคาลด ทำสุกรล้นตลาด “พาณิชย์” ชวนคนไทยกินเนื้อหมู

เศรษฐกิจ
4 มี.ค. 67
16:04
1,015
Logo Thai PBS
วัตถุดิบราคาลด ทำสุกรล้นตลาด “พาณิชย์” ชวนคนไทยกินเนื้อหมู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“กรมการค้าภายใน”ห่วงหมูล้นตลาด จับมือสมาคมผู้เลี้ยงสุกร รณรงค์บริโภคเนื้อหมู ช่วยดูแลราคาให้กับเกษตรกร พร้อมขอความร่วมมือห้าง งดจัดโปรโมชันช่วงนี้ หวั่นไปกดราคาซื้อหมูมาขาย

วันนี้ (4 มี.ค.2567) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ผลผลิตหมูมีชีวิตเกินความต้องการจากปกติจะมีหมูออกสู่ตลาดเฉลี่ยวันละ 5 หมื่นตัว แต่ขณะนี้อยู่ที่ 5.8 หมื่นตัว จึงต้องหาทางเร่งระบายผลผลิตส่วนเกิน แม้ว่าในส่วนของกรมปศุสัตว์จะเร่งแก้ปัญหาตัดวงจรหมูด้วยการผลักดันให้ทำหมูหันไปแล้วส่วนหนึ่ง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

กรมได้ร่วมมือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กรมปศุสัตว์ รณรงค์ให้ผู้บริโภคช่วยกันบริโภคเนื้อสุกรเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยดูแลราคาให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ที่ได้รับผลกระทบจากราคา

นอกจากนี้กรมยังได้ขอความร่วมมือไปยังห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า ให้งดการจัดโปรโมชันลดราคาสินค้าเนื้อสุกรในช่วงนี้ เพราะราคาเนื้อหมูถูกอยู่แล้ว โดยราคาเฉลี่ยปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 130 บาท และหากมีการนำเนื้อหมูมาจัดโปรโมชัน เกรงว่าจะไปกดราคารับซื้อหมู และกระทบกับเกษตรกร


สำหรับสถานการณ์ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 67-68 บาท ซึ่งเกษตรกรผู้เลี้ยง ยังคงขายได้ต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ประเมินว่าอยู่ที่กิโลกรัมละ 72 บาท ซึ่งการตัดวงจรหมู จะช่วยดึงราคาให้สูงขึ้น และกรมยังจะเข้าไปช่วยดูแลในด้านต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะราคาอาหารสัตว์ เพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้

ด้านร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้หารือกับสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เพื่อติดตามสถานการณ์ราคา และสถานการณ์วัตถุดิบที่นำมาใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ พบว่า แนวโน้มราคาปรับตัวลดลงตามต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง

ขณะนี้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อยู่ที่กิโลกรัมละ 10.26 บาท ปีที่แล้วเฉลี่ยทั้งปี 12.67 บาท กากถั่วเหลือง เฉลี่ย ม.ค.-ก.พ.2567 กิโลกรัมละ 13.92 บาท ปีที่แล้วกิโลกรัมละ 16.84 บาท ข้าวสาลี กิโลกรัมละ 7.74 บาท ปีที่แล้วกิโลกรัมละ 8.23 บาท ปลาป่นกิโลกรัมละ 32 บาท ปีที่แล้วกิโลกรัมละ 36.61 บาท

ส่วนโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ในการลดต้นทุนราคาอาหารสัตว์ จากการเชื่อมโยงเกษตรกรผู้เลี้ยงกับโรงงานอาหารสัตว์ ซึ่งได้ดำเนินการไปเมื่อปีที่แล้ว หากเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร มีความต้องการ ก็พร้อมที่จะทำการเชื่อมโยงให้ต่อไป

อ่านข่าว : “ไทย” ขอโทษ “อินเดีย” ปมกล่าวหาแทรกแซงตลาดข้าว

เนื้อแน่น ! “ปลิงทะเลเกาะยาว” สินค้า GI สัตว์น้ำเศรษฐกิจพังงา

"สินเชื่อทะเบียนรถ" พุ่ง ส่งผล"หนี้ครัวเรือน" อ่วม 16.2 ล้านล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง