"สุริยะ" ขีดเส้นปี 68 ปิดตำนานถนนพระราม 2 ล่าช้าขู่ตัดเกรด

สังคม
4 มี.ค. 67
17:03
356
Logo Thai PBS
"สุริยะ" ขีดเส้นปี 68 ปิดตำนานถนนพระราม 2 ล่าช้าขู่ตัดเกรด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุริยะ" ขีดเส้นปี 2568 ต้องปิดตำนานถนนพระราม 2 ห้ามล่าช้า ขู่ตัดเกรดผู้รับเหมา กำชับตรวจคืบหน้าทุก 2 เดือน

ปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่ล่าช้า จนประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นโครงการเจ็ดชั่วโคตร รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงคมนาคม เรียกผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการบนถนนพระรามสองเข้าหารือ พร้อมเน้นย้ำติดตามทุกสัญญาห้ามล่าช้าต่ำกว่าร้อยละ 50 ของแผนรายเดือน หากมีปัญหาขู่ว่าจะยกเลิกสัญญา

ภายหลังการหารือกับผู้รับเหมาก่อสร้างถนนพระราม 2 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้รับการรายงานมาตลอดว่าถนนพระรามสองมีการจราจรติดขัด ได้สั่งการให้อธิบดีกรมทางหลวงหารือผู้รับเหมาให้เสร็จทันตามกำหนด ซึ่งที่ผ่านมายังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร เพราะขาดมาตรการบังคับผู้รับเหมาให้ทำตามสัญญา​

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ที่มีการพูดมาว่า ถนนพระราม 2 ทำ 7 ชั่วโคตรไม่เสร็จสักที แต่เมื่อดูรายละเอียดมีการขยายถนน ถนนสายนี้สร้างตั้งแต่ 2513 สมัยจอมพลถนอม กิตติขจร เป็นถนนสองเลน เป็น 4 เลน และมีการก่อสร้างทางต่างระดับ 4 แห่ง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคมลงพื้นที่ตรวจสอบก่อสร้างถนนพระราม 2

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคมลงพื้นที่ตรวจสอบก่อสร้างถนนพระราม 2

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคมลงพื้นที่ตรวจสอบก่อสร้างถนนพระราม 2

จนถึงปัจจุบัน​มีโดยบนถนนพระราม 2 โครงการก่อสร้างบนทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง-วังมะนาว (ถนนพระราม2) มี 3 โครงการ แบ่งเป็นสัญญาที่มีของกรมทางหลวง 14 สัญญา และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย​ 3 สัญญา

โดยวันนี้ได้เชิญผู้รับเหมาเข้ามาทุกราย ให้อธิบายปัญหา และให้ทุกรายยืนยันว่า ในเดือน มิ.ย.2568 แล้วเสร็จ ยกเว้นทางหลวงพิเศษช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 4 และ 6 เนื่องจากมีการแก้ไขแบบ และเป็นจุดขึ้นลงทำให้เสร็จปลายปี 2568

ทุก 2 เดือนจะประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าเร่งรัดให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยมั่นใจว่าถ้ามีการติดตามใกล้ชิดผู้รับเหมาจะทำให้เสร็จ

อ่านข่าว "สุริยะ" เข้มผู้รับเหมา ถ.พระราม 2 ไม่เสร็จ เตรียมถูกลดเกรด

เตรียมพิจารณาปรับลดชั้นถ้าทำงานช้า 

พร้อมพิจารณาการปรับลดชั้นของผู้รับเหมา ที่ก่อสร้างไม่เสร็จตามกำหนด ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมประมูลโครงการขนาดใหญ่ในอนาคต ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกรมบัญชีกลาง ในกรณีที่ผู้รับเหมา ก่อสร้างล่าช้าไม่เป็นไปตามสัญญา หรือประเมินแล้ว หากก่อสร้างไม่ถึงร้อยละ 50 ของแผนรายเดือน จะถูกยกเลิกสัญญา

พร้อมให้กรมทางหลวงไปดูเกณฑ์การตัดคะแนน คาดว่าภายใน 1 เดือนจะมีความชัดเจน แต่หากมีการยกเลิกสัญญาทางกรมทางหลวง มีหน่วยงานพิเศษที่จะเข้ามารับช่วงต่อ เพื่อให้การก่อสร้างเดินต่อไปได้

นอกจากนี้จะมีการพิจารณาการเพิ่มเวลาการก่อสร้าง เนื่องจากในสัญญาทีโออาร์กำหนดให้ก่อสร้างได้ 24 ชั่วโมง​ แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุ​ทำให้กรมทางหลวง สั่งการเรื่องความปลอดภัย​กำหนดเวลาให้ทำเฉพาะช่วงกลางคืน ซึ่งบางช่วงทำได้เพียง 4-5 ชั่วโมง​ และช่วงเทศกาลต้องคืนพื้นที่

อ่านข่าว นายกฯ เล็งลุย ถ.พระราม 2 หลังโซเชียลฯ ทำคลิปล้อสร้างไม่เสร็จ

หลังจากนี้จะหารือเรื่องเวลา เพิ่มเวลาให้ผู้รับเหมา เช่น วันธรรมดา​หากรถจำนวนน้อยจะเพิ่มเวลาการก่อสร้าง โดยให้กรมทางหลวง และกทพ.ไปดูช่วงเวลา เพราะแต่ละสัญญา​จะได้เพิ่มเวลาไม่เท่ากัน

สำหรับความคืบหน้างานก่อสร้างบนถนนพระราม 2 สัญญาของกรมทางหลวง งานก่อสร้างทางยกระดับ 3 สัญญา ล่าช้าจากแผนร้อยละ 11 ขณะที่งานก่อสร้างถนนสายเอกชัยบ้านแพ้ว จำนวน 10 สัญญาล่าช้ากว่าแผนร้อยละ 10

ส่วนงานก่อสร้างของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย 3 สัญญา มีการเร่งรัด การก่อสร้าง เร็วกว่าแผน ปัจจุบันก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 74.58 จากเดิมคาดว่าจะเสร็จภายในเดือนก.ค.2568 แต่จะเร่งให้เสร็จภายในเดือนมิ.ย.2568

อ่านข่าว 

ไทม์ไลน์ถนนพระราม 2 กว่า 50 ปี ก่อสร้างไม่สิ้นสุด

"ทล. - กทพ." มั่นใจโครงการก่อสร้าง ถ.พระราม 2 เสร็จทุกโครงการปี 68 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง