โจมตีคุก "เฮติ" นักโทษหลบหนีหลายพันคน-ประกาศภาวะฉุกเฉิน

ต่างประเทศ
4 มี.ค. 67
20:05
560
Logo Thai PBS
โจมตีคุก "เฮติ" นักโทษหลบหนีหลายพันคน-ประกาศภาวะฉุกเฉิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลเฮติประกาศภาวะฉุกเฉินควบคุมความรุนแรง หลังกลุ่มอาชญากรบุกโจมตีเรือนจำที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ 2 แห่ง ส่งผลให้มีนักโทษหลบหนีออกมาหลายพันคน

วันนี้ (4 มี.ค.2567) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เครือข่ายเพื่อการปกป้องสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเฮติ ระบุว่า มีนักโทษเหลืออยู่ในเรือนจำแห่งชาติประมาณ 100 คนเท่านั้น จากทั้งหมดประมาณ 3,800 คน หลังจากเมื่อคืนวันที่ 2 มี.ค.ต่อเนื่องจนถึงเช้าวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุกลุ่มอาชญากรบุกโจมตีเรือนจำที่ใหญ่ที่สุดของเฮติ 2 แห่ง โดยเรือนจำอีกแห่งหนึ่งมีนักโทษประมาณ 1,400 คน

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 12 คนและมีนักโทษหลบหนีออกมานอกเรือนจำหลายพันคน ล่าสุดสื่อหลายสำนักรายงานว่า ปัจจุบันยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลควบคุมเรือนจำที่เกิดเหตุแต่อย่างใด

ขณะที่รัฐบาลเฮติ ประกาศภาวะฉุกเฉินและเริ่มบังคับใช้คำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล หรือเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 18.00-05.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเวลานาน 3 วัน เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจตามกฎหมายเพื่อจัดการผู้กระทำความผิดและควบคุมสถานการณ์

เหตุรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากขบวนการอาชญากรรม ประกาศจับมือยกระดับการโจมตีสถาบันของภาครัฐในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เพื่อขับไล่ "อารีแยล อองรี" ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังครองอำนาจในเฮติมาตั้งแต่ "ฌอเวอแนล มออีส" ประธานาธิบดีเฮติ ถูกลอบสังหารในบ้านพักของตัวเองเมื่อปี 2021

ล่าสุดยังไม่มีการยืนยันว่านายกฯ เฮติ อยู่ในประเทศหรือไม่ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อองรีเดินทางเยือนเคนยา เพื่อลงนามความตกลงที่จะเปิดทางให้มีการระดมกำลังตำรวจเคนยาเข้าจัดการขบวนการอาชญากรรมในเฮติ ตามการสนับสนุนของสหประชาชาติ

อ่านข่าวอื่นๆ

สิงคโปร์ทุ่มร้อยล้านซื้อตัว "เทย์เลอร์ สวิฟต์" เล่นคอนเสิร์ตที่เดียวในอาเซียน

"ทรัมป์" คว้าชัยหยั่งเสียงคอคัส 3 รัฐ กรุยทางแคนดิเดต "รีพับลิกัน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง