ส.ดาราศาสตร์ไทย ชี้ลูกไฟปริศนา เป็น "ดาวตกดวงใหญ่"

Logo Thai PBS
ส.ดาราศาสตร์ไทย ชี้ลูกไฟปริศนา เป็น "ดาวตกดวงใหญ่"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลฮือฮา โพสต์ภาพลูกไฟสว่างบนท้องฟ้าช่วงค่ำวานนี้ จน #ดาวตก ติดเทรนด์ X ล่าสุดสมาคมดาราศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศจากสหรัฐฯ ยืนยันเป็น "ดาวตกดวงใหญ่"

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 มี.ค.2567 ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ส่งต่อภาพลูกไฟขนาดใหญ่ที่ตกจากฟ้าเป็นทางยาว โดยพบเห็นหลายจังหวัดในภาคกลาง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นอุกกาบาต หรือเป็นดาวตก ทำให้มีผู้แสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

นายวิมุติ วสะหลาย ฝ่ายวิชาการสมาคมดาราศาสตร์ไทย ระบุว่า จากภาพที่ปรากฏคล้ายดาวตกที่สว่างมาก มีการแตกของวัตถุเป็นชิ้นเล็ก ๆ ตามมา สิ่งที่เป็นไปได้ คือ ดาวตกดวงใหญ่ หรือเรียกว่าลูกไฟได้ เพราะสว่างมาก หรือชิ้นส่วนยานอวกาศ หรือดาวเทียม หรือชิ้นส่วนของจรวดที่ตกลงมา

นายวิมุติ กล่าวว่า การพิสูจน์ว่าเป็นแบบหลังหรือไม่ ตรวจสอบได้จากบันทึกการส่งจรวด หรือบันทึกการกลับสู่บรรยากาศ ซึ่งหน่วยงานด้านอวกาศเก็บบันทึกไว้ทั้งหมด แต่การตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่ามียานลำใด หรือการส่งจรวดเกิดขึ้นในละแวกนี้ จึงเชื่อว่าเป็นดาวตก แม้ว่าลักษณะที่ปรากฏจะคล้ายดาวเทียมตกมาก

ล่าสุดวันนี้ (6 มี.ค.2567) สมาคมดาราศาสตร์ไทย อัปเดตข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก ว่า Jonathan McDowell ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศจากสหรัฐฯ โพสต์ X ว่า ลูกไฟดังกล่าว คือ ดาวตกดวงใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง