ชาวอเมริกัน 134 ล้านคน ใช้สิทธิหยั่งเสียง "ซูเปอร์ ทิวส์เดย์"

ต่างประเทศ
6 มี.ค. 67
07:58
213
Logo Thai PBS
ชาวอเมริกัน 134 ล้านคน ใช้สิทธิหยั่งเสียง "ซูเปอร์ ทิวส์เดย์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวอเมริกันใน 15 รัฐทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ทยอยเข้าคูหาใช้สิทธิเลือกผู้แทนพรรคในการเลือกตั้งขั้นต้น เพื่อสรรหาตัวแทนลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปลายปีนี้

วันนี้ (6 มี.ค.2567) การเลือกตั้งขั้นต้นในสหรัฐฯ กำลังอยู่ในช่วง "ซูเปอร์ ทิวส์เดย์" ชาวอเมริกันใน 15 รัฐทั่วทุกภูมิภาคของประเทศทยอยเข้าคูหาใช้สิทธิเลือกผู้แทนพรรคในการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อสรรหาตัวแทนลงชิงเก้าอี้ "ประธานาธิบดีสหรัฐฯ" ท่ามกลางบรรยากาศที่อาจไม่คึกคักเท่าที่เคย

แม้วันอังคารตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ จะเป็นวันที่สำคัญที่สุดในศึกเลือกตั้งขั้นต้น เนื่องจากเสียงของผู้แทนจากแต่ละรัฐ มากถึง 1 ใน 3 จากทั่วประเทศจะถูกชี้ชะตาในวันนี้ จากเดิมที่วันซูเปอร์ ทิวส์เดย์ มักเป็นวันที่ถูกจับตามองมากที่สุดในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะเวียนมาทุก 4 ปี

เลือกตั้งขั้นต้นเพื่อสรรหาตัวแทนลงชิงเก้าอี้

เลือกตั้งขั้นต้นเพื่อสรรหาตัวแทนลงชิงเก้าอี้

เลือกตั้งขั้นต้นเพื่อสรรหาตัวแทนลงชิงเก้าอี้ "ประธานาธิบดีสหรัฐฯ"

วันนี้มีเลือกตั้งขั้นต้นใน 13 รัฐ และหยั่งเสียงแบบคอคัสในอีก 3 รัฐ รวมถึงเขตปกครองอเมริกัน ซามัว ครอบคลุมประชากร 134 ล้านคน และแม้จะไม่ต้องลุ้นผู้ชนะมากนักแต่ยังมีประเด็นที่น่าจับตามอง

สำหรับรีพับลิกันจัดการหยั่งเสียงมาแล้วใน 10 รัฐ เกือบทั้งหมด โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะ ขณะที่ นิกกี เฮลีย์ ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของพรรครีพับลิกัน คว้าชัยได้แค่ที่วอชิงตัน ดีซี 

โดนัลด์ ทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์

ขณะที่วันนี้ต้องจับตาผลสำรวจหน้าคูหาที่หลายฝ่ายคาดว่า ทรัมป์อาจจะกวาดชัยชนะเหมาหมดทุกสนาม ซึ่งหากเป็นจริงเท่ากับกวาดเสียงสนับสนุนจากผู้แทนพรรคได้ในจำนวนที่เกือบจะชนะขาดลอยแล้ว แม้จะไม่ได้ชี้ขาดเสียทีเดียว แต่ก็จะทำให้เห็นแนวโน้มชัดเจนหลังจากนี้

ผู้สมัครที่จะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันจะต้องได้เสียงจากผู้แทนในรัฐต่าง ๆ อย่างน้อย 1,215 จากทั้งหมด 2,429 เสียง แต่ข้อที่น่ากังวลสำหรับทรัมป์ คือ เรื่องคดีความที่มีผู้สนับสนุนีพับลิกันบางส่วนระบุว่า อาจจะไม่เลือกทรัมป์หากเขาโดนคดี ซึ่งปลายเดือน มี.ค.นี้ ทรัมป์จะต้องขึ้นศาลคดีจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่

จับตาเฮลีย์ถอนตัวหลังพ้น "ซูเปอร์ ทิวส์เดย์"

ทั้งนี้ต้องจับตา ฝั่งนิกกี เฮลีย์ ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของพรรครีพับลิกันหลังมีกระแสข่าวออกมา ว่า เฮลีย์เตรียมตัวประกาศถอนตัว และต้องจับตาอีกว่าเธอจะประกาศสนับสนุนทรัมป์เหมือนผู้สมัครคนอื่น ๆ ที่ถอนตัวไปก่อนนี้หรือไม่ เฮลีย์ จะหันไปลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีเป็นผู้สมัครอิสระแทนหรือกำลังปูทางมองไกลไปศึกเลือกตั้ง 2028 แล้ว

นิกกี เฮลีย์

นิกกี เฮลีย์

นิกกี เฮลีย์

ด้าน พรรคเดโมแครต ไม่มีใครกังขาว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะกวาดชัยชนะหรือไม่ ดังนั้นอุปสรรคของไบเดนไม่ใช่คู่แข่งคนใด แต่เป็นสถานการณ์ในกาซามากกว่า เนื่องจากกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับท่าทีของสหรัฐฯ ในกาซา จะเป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดในเวลานี้ ดูได้จากที่รัฐมิชิแกน ที่คนกว่าแสนออกมาลงคะแนนไม่เลือกใคร เพื่อแสดงพลังค้านไบเดนในการเลือกตั้งขั้นต้นสัปดาห์ที่แล้ว 

อ่านข่าวอื่น ๆ

เฟซบุ๊ก-ไอจี ล่มทั่วโลก ใช้งานไม่ได้ - ติดเทรนด์อันดับ 1 บน X

หนังสือด่วนที่สุด! รองผู้ว่าฯภูเก็ต ส่งถึง ตม.เพิกถอนวีซา "ฝรั่งทำร้ายหมอ"

"วีรบุรุษยุคใหม่" เหตุไฉน "ปินอย" ถึงชอบทำงานต่างประเทศ ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง