วธ.ตั้ง "แอนโทเนีย" เป็น "นางมโหธรเทวี" นางสงกรานต์ปี 67

ศิลปะ-บันเทิง
6 มี.ค. 67
09:57
1,878
Logo Thai PBS
วธ.ตั้ง "แอนโทเนีย" เป็น "นางมโหธรเทวี" นางสงกรานต์ปี 67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วธ.เปิดตัว "แอนโทเนีย โพซิ้ว" เป็นนางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ ประจำปี 2567 พร้อมเปิดตัวเพลงสงกรานต์ฉบับภาษาต่างประเทศ ให้ชาวต่างชาติได้มีส่วนร่วมสงกรานต์มรดกโลกที่ไทยจะจัดงานมหาสงกรานต์ 21 วัน

วันนี้ (6 มี.ค.2567) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานงานแถลงข่าวเปิดตัว แอนโทเนีย โพซิ้ว รองชนะเลิศอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 เป็น "นางมโหธรเทวี" นางสงกรานต์ประจำปี 2567 และเพลงสงกรานต์ ฉบับภาษาต่างประเทศ ในโอกาสที่องค์การยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

ภายหลังการแถลงข่าวได้มอบจักรและตรีศูล สัญลักษณ์ของนางสงกรานต์ ประจำปี 2567  และมอบเกียรติบัตร ให้แก่แอนโทเนีย ในฐานะนางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ปีนี้

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวเพลงสงกรานต์ฉบับภาษาต่างประเทศ ซึ่งเป็นเพลงแต่งใหม่โดย รศ.ดร.จารุณี หงส์จารุ ทั้งนี้การจัดทำบทเพลงสงกรานต์ ฉบับภาษาต่างประเทศมี 4 ภาษา ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาฝรั่งเศส เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้รับรู้ถึงคุณค่าสาระของประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยอย่างกว้างขวาง เป็นการสนับสนุนการสร้างพลังสร้างสรรค์ หรือ Soft Power 

อ่านข่าว ครม.ไฟเขียว หยุด 12 เม.ย. “เพิ่มหยุดสงกรานต์” รวมเป็น 5 วัน 

แอนโทเนีย โพซิ้ว

แอนโทเนีย โพซิ้ว

แอนโทเนีย โพซิ้ว "นางมโหธรเทวี" นางสงกรานต์ปี 2567

รู้จัก "นางมโหธรเทวี" นางสงกรานต์ปี 67 

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรมสำหรับปี 2567 วันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย ตรงกับวันเสาร์ นางสงกรานต์ จึงทรงนามว่า “นางมโหธรเทวี”

  • วันอาทิตย์ นาม ทุงสะ ทัดดอกทับทิม เครื่องประดับปัทมราช (พลอยสีแดง) ภักษาหารมะเดื่อ หัตถ์ขวาถือจักร หัตถ์ซ้ายถือสังข์ มีครุฑเป็นพาหนะ
  • วันจันทร์ นาม โคราคะ ทัดดอกปีบ เครื่องประดับมุกดา ภักษาหารน้ำมัน หัตถ์ขวาถือพระขรรค์ หัตถ์ซ้ายถือไม้เท้า มีเสือเป็นพาหนะ
  • วันอังคาร นาม รากษส (ราก-สด) ทัดดอกบัวหลวง เครื่องประดับโมรา ภักษาหารโลหิต หัตถ์ขวาถือตรีศูล หัตถ์ซ้ายถือธนู มีหมูเป็นพาหนะ
  • วันพุธ นาม มณฑา ทัดดอกจำปา เครื่องประดับไพฑูรย์ ภักษาหารนมเนย หัตถ์ขวาถือเหล็กแหลม หัตถ์ซ้ายถือไม้เท้า มีลาเป็นพาหนะ
  • วันพฤหัสบดี นาม กิริณี ทัดดอกมณฑา เครื่องประดับมรกต ภักษาหารถั่วงา หัตถ์ขวาถือขอช้าง หัตถ์ซ้ายถือปืน มีช้างเป็นพาหนะ
  • วันศุกร์ นาม กิมิทา ทัดดอกจงกลนี เครื่องประดับบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำ หัตถ์ขวาถือพระขรรค์ หัตถ์ซ้ายถือพิณ มีควายเป็นพาหนะ 
  • วันเสาร์ นาม มโหทร ทัดดอกสามหาว (ผักตบ) เครื่องประดับนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย หัตถ์ขวาถือจักร หัตถ์ซ้ายถือตรีศูล มีนกยูงเป็นพาหนะ

ทั้งนี้ นางสงกรานต์แต่ละปีจะเป็นนางใดในสัปดาห์ นอกจากจะดูวันมหาสงกรานต์แล้ว "ช่วงเวลา” ที่พระอาทิตย์เคลื่อนสู่ราศีเมษในวันมหาสงกรานต์ก็จะเป็นตัวกำหนดอิริยาบถและตัวบ่งชี้ว่านางสงกรานต์ปีนั้นจะเป็นผู้ใดด้วย ทั้งนี้ อิริยาบถของนางสงกรานต์จะมีด้วยกัน 4 ท่า และหมายถึงช่วงเวลาต่างๆ ดังนี้

  • ถ้ายืนมาบนพาหนะ หมายถึง พระอาทิตย์ยกสู่ราศีเมษ ในระหว่างเวลารุ่งเช้าจนถึงเที่ยง
  • ถ้านั่งมาบนพาหนะ หมายถึง พระอาทิตย์ยกสู่ราศีเมษ ช่วงเที่ยงจนถึงค่ำ
  • ถ้านอนลืมตามาบนพาหนะ หมายถึง พระอาทิตย์ยกสู่ราศีเมษ ช่วงค่ำไปจนถึงเที่ยงคืน
  • ถ้านอนหลับตามาบนพาหนะ หมายถึง พระอาทิตย์ยกสู่ราศีเมษ เที่ยงคืนไปจนถึงรุ่งเช้า

กิจกรรม Maha Songkran World Water Festival 

สำหรับกิจกรรม “Maha Songkran World Water Festival : ประเพณีสงกรานต์ไทย หมุดหมายนักท่องเที่ยวทั่วโลก” ในช่วงเดือนเม.ย.นี้ โดยมีการจัดกิจกรรมทั้งในส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร) และส่วนภูมิภาค ดังนี้

  • งานรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ 2567 ณ อาคารเอนกประสงค์ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย วันที่ 10 เม.ย.นี้  
  • นิทรรศการ สงกรานต์ไทย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ 10-12 เม.ย.นี้ เวลา 10.00- 21.00 น. ณ ลานกลางแจ้งหน้าหอศิลป์กรุงเทพมหานคร (BACC)
  • งานสืบสานประเพณีสงกรานต์ 2567 ณ วัดสุทัศนเทพวราราม กรุงเทพมหานคร ระหว่าง 12-16 เม.ย.นี้ และกิจกรรมการแสดงสืบสานประเพณีสงกรานต์ ในงานใต้ร่มพระบารมีกรุงรัตนโกสินทร์
  • ในวันที่ 13 เม.ย.นี้ ณ เวทีการแสดง สังคีตศาลา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร  

 อ่านข่าว : เครือข่ายฯ ชุมพร-ระนอง ยื่น 4 กมธ.ตรวจสอบ “โครงการแลนด์บริดจ์” ส่อไม่คุ้มค่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง