ชาวบ้านเกาะแตน ยื่นคัดค้านประกาศขยายเขตพื้นที่อุทยานฯ

ภูมิภาค
6 มี.ค. 67
16:42
215
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเกาะแตน ยื่นคัดค้านประกาศขยายเขตพื้นที่อุทยานฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านเกาะแตน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ยื่นหนังสือคัดค้านการประกาศขยายแนวเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดขนอม -หมู่เกาะทะเลใต้ หวั่นกระทบกับวิถีชีวิตดั้งเดิม และทบการท่องเที่ยวของชุมชน

วันนี้ (6 มี.ค.2567) กลุ่มชาวบ้านบนเกาะแตน และชาวบ้านใน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายกัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย เพื่อคัดค้านกรณี อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ เตรียมที่จะประกาศพื้นที่เกาะแตน และหมู่เกาะบริวารอีก 9 เกาะ ทั้งที่เป็นพื้นที่บนผืนดิน และพื้นที่ในทะเล ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ถือครองที่ดิน ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎรานี เป็นพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้

ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ออกมาเรียกร้อง คัดค้านการเตรียมการประกาศ โดยมีการยื่นหนังสือคัดค้านต่อนายอำเภอเกาะสมุย เพื่อส่งต่อไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และส่งต่อไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณายกเลิกการประกาศขยายแนวเขต ในพื้นที่เกาะแตน และหมู่เกาะบริวาร ทั้งบนผืนดิน และในทะเลในรัศมี 3 ไมล์ทะเล รอบเกาะ เป็นเขตอุทยานแห่งชาติหาดขนอม หมู่เกาะทะเลใต้

ด้าน นายธนาคม รื่นพานิช ประธานชมรมรักษ์เกาะแตน ตัวแทนชาวบ้านที่ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากที่ชาวบ้านได้ข้อมูลมาว่า ทางอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ เตรียมจะประกาศขยายแนวเขต อุทยานหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ ครอบคลุมพื้นที่ เกาะแตน และเกาะบริวาร ในพื้นที่ อ.เกาะสมุย และพื้นที่บางส่วนใน อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมถึงพื้นที่ใน อ.ขนอม และ อ.สิชล ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ทั้งพื้นที่บนบกและในทะเล ร่วมแล้วเป็นเนื่อที่กว่า 1 แสนไร่ เป็นเขตอุทยานฯ

ทำให้ชาวบ้านบนเกาะสมุย หวั่นจะเกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำประมง รวมถึงภาคการท่องเที่ยวของชาวบ้านในชุมชน เช่นเรือหางยาวนำเที่ยว ที่นำนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวยังเกาะแตน และเกาะบริวารจะได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ก็ยังส่งผลกระทบต่อการพัฒนาพื้นที่ในด้านการท่องเที่ยวในอนาคตได้

นายธนาคม ยังกล่าวอีกว่า เกาะแตน เป็นเกาะที่ชาวบ้านอยู่อาศัยมาเป็นเวลายาวนานร่วม 200 ปี อยู่อาศัยกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยมีการครอบครองที่ดิน ส.ค.1 น.ส.3 น.ส.3 ก ร่วมถึงการถือครองโฉนดในเวลาต่อมา โดยได้ประกอบอาชีพทางการเกษตร เช่นปลูกมะพร้าว และทำประมงพื้นบ้าน ภายหลังต้นมะพร้าวได้ถูกทำลายจากศัตรูพืช จนทำให้ล้มตาย จนชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องย้ายมาประกอบอาชีพที่เกาะสมุยแทน แต่ยังมีชาวบ้านบางส่วน ยังอาศัยอยู่บนเกาะแตน หลังการท่องเที่ยวเข้ามาชาวบ้านก็ได้เริ่มกลับมายังเกาะแตน เพื่อประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวแบบชุมชน สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่

แต่หลังที่ทางอุทยานฯมีการเตรียมขยายแนวเขต ทางชาวบ้านเองก็ได้มีการคัดค้านมาโดยตลอดมาเป็นเวลา 20-30 ปี จนล่าสุดชาวบ้านได้ข้อมูลว่าทางอุทยานฯ เตรียมที่จะประกาศแนวเขตอุทยานฯ จึงได้รวมตัวกันออกมาคัดค้านในครั้งนี้ โดยทางชาวบ้านมองว่าที่ผ่านมาทางอุทยานฯ เอง ไม่เคยที่จะลงมาพบปะกับชาวบ้านในที่เลย ไม่มีการให้ข้อมูลที่ชัดเจนกับชาวบ้านในการที่จะประกาศแนวเขต ทำให้ชาวบ้านเกิดความกังวลว่าหากมีการประกาศแนวเขตออกไปจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ร่วมถึงภาคการท่องเที่ยว

ด้าน นายกัมปนาท ได้เดินทางมารับหนังสือจากชาวบ้าน โดยระบุว่าในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ พร้อมรับหนังสือคัดค้านดังกล่าวส่งต่อไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้นำหนังสือส่งไปถึงนายกรัฐมนตรี ตามขั้นตอนของทางราชการ เพื่อให้ทางรัฐบาลได้รับทราบถึงข้อเรียกร้องของชาวบ้านในพื้นที่ในเรื่องดังกล่าว

อ่านข่าวอื่นๆ :

กก.อิสลามฯ มอบเงิน 5 ล้าน ช่วยน้ำท่วม ไทยมุสลิม-ไทยพุทธ 4 จว.ใต้

ตม.ภูเก็ต เร่งพิจารณาถอนวีซา ฝรั่งทำร้ายหมอ ฐานเป็นภัยต่อสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง