"ค้าภายใน" จับลานรับซื้อยางพารา จ.เลย ดัดแปลงโกงเครื่องชั่ง

เศรษฐกิจ
7 มี.ค. 67
13:58
2,041
Logo Thai PBS
"ค้าภายใน" จับลานรับซื้อยางพารา จ.เลย ดัดแปลงโกงเครื่องชั่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าภายใน บุกจับลานรับซื้อยางพารา ดัดแปลงเครื่องชั่ง จ. เลย หลังเกษตรกรร้องเรียน โกงน้ำหนักยางพารา น้ำหนักหายสูงถึง 10.5 กิโลกรัม

วันนี้ (7 มี.ค.2567) นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว่วา กรมฯได้รับการร้องเรียนของเกษตรกรสงสัยว่าลานรับซื้อยางพาราโกงน้ำหนักยางพาราที่นำไปขายใน ต.กกดู่ อ.เมืองเลย จ.เลย จากการตรวจสอบพบว่าลานรับซื้อแห่งนี้ใช้เครื่องชั่งสปริงที่มีการแก้ไขดัดแปลงส่วนประกอบของเครื่องชั่ง เพื่อให้น้ำหนักที่ชั่งได้เบากว่าความเป็นจริงในการรับซื้อยางพารา (ยางก้อนถ้วย)

โดยเมื่อเจ้าหน้าที่วางตุ้มน้ำหนักแบบมาตราพิกัด 20 กิโลกรัม เครื่องชั่งแสดงค่าน้ำหนัก 19.8 กิโลกรัม น้ำหนักหายไป 0.2 กิโลกรัม เมื่อวางตุ้มน้ำหนักแบบมาตราพิกัด 40 กิโลกรัม เครื่องชั่งแสดงค่าน้ำหนัก 35 กิโลกรัม น้ำหนักหายไป 5 กิโลกรัม และเมื่อวางตุ้มน้ำหนักแบบมาตราพิกัด 60 กิโลกรัม เครื่องชั่งแสดงค่าน้ำหนัก 49.5 กิโลกรัม น้ำหนักหายไป 10.5 กิโลกรัม

เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมตัวผู้ดูแลลานรับซื้อ ส่ง สภ.เมืองเลย จ.เลย เพื่อดำเนินคดี พร้อมทั้งยึดของกลาง โดยแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 75, 75/1มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท และตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 270 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้เครื่องชั่งที่มีการแก้ไขดัดแปลงหรือการโกงเครื่องชั่งเพื่อเอาเปรียบเกษตรกรในลักษณะนี้ถือว่ายอมรับไม่ได้จึงได้สั่งการให้กองชั่งตวงวัดจับกุมปราบปรามอย่างเด็ดขาด รวมทั้งให้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของลานรับซื้อและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย หากประชาชนหรือเกษตรกรพบเห็นการโกงเครื่อง

 ข่าววันนี้:

กกร.ชี้ ศก.โลกโต ไทยยังอ่อนแอ-ฟื้นช้า"หนี้ครัวเรือน"กดกำลังซื้อ

จับตา"ราคาทองคำ"เฉียดบาทละ 3.8 หมื่นบาท ปลายไตรมาส 2

"สินเชื่อทะเบียนรถ" พุ่ง ส่งผล"หนี้ครัวเรือน" อ่วม 16.2 ล้านล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง