ป.ป.ท.-บก.ปปป.พบพิรุธขอออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.รุกป่าเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
7 มี.ค. 67
12:40
1,947
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.-บก.ปปป.พบพิรุธขอออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.รุกป่าเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ บก.ปปป. -เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.สอบปากคำเกษตรกร และตรวจสอบการจัดสรรที่ดินของ ส.ป.ก.นครราชสีมา แปลงพิพาทกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ด้านที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุ การออกเอกสารสิทธิ์ผิดระเบียบ

วันนี้ (7 มี.ค.2567) เวลาประมาณ 10.00 น. ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. สอบปากคำเกษตรกร และตรวจสอบการจัดสรรที่ดินของ ส.ป.ก.นครราชสีมา แปลงพิพาทกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า การออกเอกสารสิทธิ์ผิดระเบียบ พบการทำเอกสารมีรอยลบคำผิด และอาจเป็นการลงข้อมูลเท็จ ในส่วนข้อมูลที่เกษตรกรนำขอออกเอกสารสิทธิ์ระบุว่า “เคยทำกินมาก่อน” แก้ไขจากคำว่า “ไม่เคยทำกิน” เป็นเคยมีการทำการเกษตร ไร่มันสำปะหลัง ซึ่งไม่ตรงกับสภาพความเป็นจริง

ซึ่งการออกเอกสารสิทธิ์ถือว่าผิดระเบียบ และอาจเป็นการลงข้อมูลเท็จ ที่จะนำไปสู่การตรวจสอบการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ และเตรียมสอบวินัยร้ายแรง

ด้านเกษตรกรที่ได้รับจัดสรรสิทธิ์สองแปลง แปลงแรก 38 ไร่ แปลงที่สอง 11 ไร่ ยืนยันว่า ไม่ทราบว่า มีการแก้ไขเอกสาร และเซ็นชื่อต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ขณะที่เอกสารยังไม่กรอกรายละเอียดไม่ครบ และเป็นเกษตรกรที่เคยทำกินบริเวณนี้จริง ไม่ใช่นอมินีนายทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ลงพื้นที่สอบปากคำเกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินบริเวณบ้านเหวปลากั้ง พร้อมด้วยพยาน เพื่อตรวจสอบการจัดสรรที่ดินของ ส.ป.ก.นครราชสีมา ว่า เป็นไปตามระเบียบและถูกต้องหรือไม่ หลังมีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ 6 คน ที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์ดำเนินการผิดระเบียบ

ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มเกษตรกรที่เข้าบุกรุกแผ้วถางป่า โดยอ้างเอกสาร ส.ป ก.4-01 แล้วได้นำหลักฐาน ทั้งหลักหมุด ส.ป.ก. ต้นไม้ ป้ายไวนิลเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. รวมทั้ง รถแบคโฮ รถไถ ที่ใช้ปรับพื้นที่พื้นที่ดันต้นไม้มาเก็บไว้ในพื้นที่สำนักงานอุทยานฯ จนกว่าคดีจะสิ้นสุด หรือมีคำสั่งศาลให้ดำเนินการต่อไป

อ่านข่าว : เปิดร่าง MOU กรมอุทยานฯ-ส.ป.ก.ปมพิพาทที่ดิน

อดีตเลขาฯ ชี้ พื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่เคยเป็นของ ส.ป.ก.

จับตา "ทส.-กษ." นัดถกปมพิพาท ส.ป.ก.รอบ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง