"ธรรมนัส" ตั้งกก.สอบวินัย 9 ส.ป.ก.โคราชปมที่ดินเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
7 มี.ค. 67
20:01
769
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" ตั้งกก.สอบวินัย 9 ส.ป.ก.โคราชปมที่ดินเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธรรมนัส" ล้างบาง 9 ส.ป.ก.โคราช เอาผิดวินัย ปมพิรุธออกส.ป.ก.4-01 ในเขาใหญ่ สอบเส้นทางการเงิน ขยายผลไปยังกลุ่มทุนที่อยู่เบื้องหลัง

ความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบที่ดินทับซ้อนของ ส.ป.ก.4-01 กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบจากหลายหน่วยงาน และขยายผล 

วันนี้ (7 มี.ค.2567) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวาระกระทู้ถามสดวันนี้ เป็นไปด้วยความเข้มข้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงปมที่ดิน ส.ป.ก.ทับซ้อนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่ายยาวตั้งแต่เรื่องการกำหนดแนวเขาใหญ่ ทำให้เกิดปัญหาแผนที่ทับซ้อน และต้องหาข้อยุติด้วยวัน แมป 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาในบ้านที่ต้อง "ล้างบาง" พร้อมชี้ว่า ปัญหาเกิดจากข้าราชการไร้จิตสำนึก ออกเอกสารสิทธิให้เกษตรกรทำกินติดเขาใหญ่ ถือเป็นพฤติกรรมไม่ถูกต้อง และต้องถอดบทเรียน ไม่สนคนอยู่เบื้องหลัง

นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสด ร.อ.ธรรมนัส กรณีการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.ทับซ้อนที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ใน ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จนกลายเป็นข้อพิพาทขัดแย้ง ระหว่าง 2 หน่วยงานเกี่ยวกับแนวเขตที่ยังไม่ชัดเจน

รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า พื้นที่พิพาทไม่ได้เกิดขึ้นที่ ต.หมูสี เพียงจุดเดียว แต่เกิดขึ้นทั่วประเทศ เพราะหน่วยงานของรัฐ แต่ละกระทรวงอ้างแผนที่ของตัวเอง จึงต้องมาช่วยกันแก้ปัญหา ด้วยหลักการ one Land one Law และเป็นที่มาให้หน่วยงานกลาง อย่างกระทรวงกลาโหมจัดทำแผนที่กลาง หรือ วันแมป ขึ้นมา

อ่านข่าว ทุ่ม 138 ล้าน ปรับโฉมทำเนียบ รื้อสนามหญ้า-ปูพรมขนแกะ

พบพิรุธออกเอกสารสิทธิส.ป.ก.มิชอบ

แต่รายงานฉบับที่กรมแผนที่ทหารรายงานไปยังนายกรัฐมนตรี ไม่ถือว่าจบขั้นตอน เพราะต้องส่งกลับไปให้คณะอนุกรรมการ "วัน แมป" พิจารณา ซึ่งทั้งกรมอุทยานฯ และส.ป.ก. ทำข้อตกลงที่จะรอความชัดเจนจาก "วัน แมป" ก่อน  ส่วนพื้นที่ข้อพิพาทต้องรักษาไว้ให้เป็นป่า เพื่อให้ประชาชนร่วมกันดูแล

ได้ข้อมูลแล้วว่าอาจจะมีการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 โดยมิชอบ จึงให้ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ร้องทุกข์แจ้งความกับ ป.ป.ป เพราะไม่มั่นใจในลูกน้องตัวเองที่เป็นกรรมการ

โดยให้ดำเนินคดีสาวถึงใครไม่มีจบแบบหล่อ ใครผิดว่าตามผิด นอกจากตรวจสอบวินัยแล้ว พรุ่งนี้ (8 มี.ค.) ให้เลขา.ป.ก. ทำหนังสือถึงเลขาปปง.สอบเส้นทางการเงินนำคืนแผ่นดินให้หมด

ด้านอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า  ถ้าหากข้อมูล 2 หน่วยงานไม่ตรงกัน ต่างมีความเห้นแตกต่าง และเชื่อข้อมูลตัวเอง ก็จะไม่เป็นที่สิ้นสุด การดำเนินการต้องทำตามกรอบระเบียบ กฎหมายหลักเกณฑ์ไม่ใช่เอากรมแผนที่ทหารมาการันตีให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

อ่านข่าว ร้อนฉ่า! กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนมี.ค.-เม.ย.ร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ

"ธรรมนัส" เอาผิดวินัย สอบเส้นทางเงินขรก. 

นายอภิชาติ ยังได้ตั้งคำถามกรณีกรมอุทยานฯ คัดค้านการปักหมุด ส.ป.ก. โดยร.อ.ธรรมนัส ยอมรับว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นก่อนจะเข้ามารับตำแหน่ง แต่เมื่อพบข้อพิรุธได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย และนำไปสู่การย้ายเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา 

และย้ำว่า ที่ดินทับซ้อนในพื้นที่ ส.ป.ก.ยังมีอีกหลายพื้นที่ โดยจะนำเหตุการณ์เขาใหญ่มาทบทวนถอดบทเรียน และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีจิตสำนึก

จิตสำนึกต้องมี เรื่องนี้เป็นคนในครอบครัว ต้องลงโทษ ข้าราชการที่ชั่วต้องถูกลงโทษ ในยุคผมไม่มี และขอใช้คำพูดนายชัยวัฒน์ ว่าไม่จบแบบหล่อ ๆ ต้องมีคนผิด ผมไม่ละเว้น

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมารวม 9 คน พร้อมประสาน ป.ป.ง.สอบเส้นทางการเงิน และจะขยายผลไปยังกลุ่มทุนที่อยู่เบื้องหลัง

ส่วนของคดีอาญา ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ป.ป.ป.) ทยอยสอบปากคำเกษตรกร และเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อทำสำนวนให้มีความรัดกุม เพราะคดีนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐหลายคนเกี่ยวข้อง

ขยายผลสอบนายทุนเบื้องหลังฮุบป่า 

นอกจากนี้ ยังลงตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก.4-01 พื้นที่บ้านกุดคล้า ต.หมูสี ที่ออกสารสิทธิโดยมิชอบ เนื้อที่ 29 ไร่ ตามแนวเชิงเขา ที่มีเกษตรกรแอบอ้างว่าเคยทำไร่ข้าวโพด และเชื่อว่ามีกลุ่มนายทุนเดียวกันกับพื้นที่เหวปลากั้งอยู่เบื้องหลัง

เจ้าหน้าที่มองว่าสภาพพื้นที่ที่เหมาะกับการทำที่พัก หรือรีสอร์ต จะถูกเร่งรัดออกเอกสารสิทธิก่อน ทำให้ตั้งข้อสงสัย ได้ว่าอาจมีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน ทางกระทรวงฯ วางแนวทางตรวจสอบการถือครอง ส.ป.ก.4-01 ทั่วประเทศ หากพบว่าออกโดยมิชอบ ก็จะเพิกถอนสิทธิ เพื่อนำที่ดินจากนายทุนกลับคืนให้เกษตรกร

 

อ่านข่าวอื่นๆ

#ฝุ่นเชียงใหม่ สีแดงติดเทรนด์ X อากาศยอดแย่

"สงกรานต์” คาดเงินสะพัด 5 หมื่นล้าน ม.หอการค้าเชื่อหนุนศก.ไทยฟื้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง