ร้อนระอุ สวนสัตว์จัดเมนู "หวานเย็น ขาหมูแช่แข็ง" ให้สัตว์คลายร้อน

สิ่งแวดล้อม
8 มี.ค. 67
07:32
225
Logo Thai PBS
ร้อนระอุ สวนสัตว์จัดเมนู "หวานเย็น ขาหมูแช่แข็ง" ให้สัตว์คลายร้อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.ชลบุรี ร้อนระอุ ดัชนีความร้อนสูงทะลุ 50 องศาเซลเซียส สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดเมนู ขาหมูน้ำแดงแช่แข็ง และหวานเย็นผลไม้ ให้สัตว์คลายร้อน ลดเครียด

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2567 สวนสัตว์เปิดเขาเขียว นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า ช่วงนี้ จ.ชลบุรี จะร้อนมากและร้อนที่สุดในประเทศไทย โดยมีดัชนีความร้อนที่ร่างกายสามารถรับรู้และสัมผัสได้ที่ 51.4 องศาเซลเซียส ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคนและสัตว์

ขาหมูและเลือดสดแช่แข็ง

ขาหมูและเลือดสดแช่แข็ง

ขาหมูและเลือดสดแช่แข็ง

ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จึงได้นำหวานเย็นสีแดง พร้อมทั้งผลไม้แช่แข็ง เช่น ส้ม แตงโม แอปเปิ้ล ผสมน้ำหวาน โดยจะให้สัตว์ที่สามารถดูด และเลียของเย็นได้ เช่น ชะนี หมีควาย และหมีหมา เป็นต้น ซึ่งได้แช่เย็นจนแข็งนำไปแจกจ่ายให้แก่สัตว์ต่าง ๆ ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเพื่อคลายร้อน

ส่วนที่ส่วนแสดงสิงโตขาว เจ้าหน้าที่นำขาหมูและเลือดสดแช่แข็ง ให้กับสิงโตขาว โดยวางไว้ให้สิงโตขาวได้สามารถเลีย และแทะคลายร้อนกัน

สิงโตขาว ขาหมูและเลือดสดแช่แข็ง

สิงโตขาว ขาหมูและเลือดสดแช่แข็ง

สิงโตขาว ขาหมูและเลือดสดแช่แข็ง

นายณรงวิทย์ กล่าวว่า การดูแลสัตว์เป็นพิเศษท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนมากขนาดนี้เป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการให้อาหารแช่แข็งแก่บรรดาสัตว์ต่าง ๆ ในช่วงฤดูร้อนด้วย เนื่องจากสัตว์มีแนวโน้มที่จะรู้สึกเครียดจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้สัตว์ลดอัตราการผสมพันธ์ รวมถึงเกิดความรู้สึกไม่อยากอาหาร

ผลไม้แช่แข็ง

ผลไม้แช่แข็ง

ผลไม้แช่แข็ง

ดังนั้นทางสวนสัตว์จึงให้การดูแลเป็นพิเศษในช่วงอากาศร้อนในเดือน มีนาคม -พฤษภาคม นี้ เจ้าหน้าที่ได้จัดผลไม้แช่แข็งให้ในช่วงบ่าย เพราะช่วงบ่ายอากาศจะร้อนจัด จะช่วยทำให้สัตว์ดูสดชื่น ไม่หงุดหงิดง่าย ทั้งยังเป็นการสร้างสีสัน ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาเที่ยวชม เมื่อพบเห็นต่างก็มีรอยยิ้มและให้ความสนใจถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกเป็นจำนวนมาก

ฉีดน้ำให้เสือคลายร้อน

ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี อากาศก็ร้อนเช่นกัน ทำให้สวนเสือตระการพืชผลที่เลี้ยงเสือโคร่ง และเสือดาวเลี้ยง รวม 27 ตัว คนเลี้ยงต้องฉีดน้ำคลายร้อนให้กับเสือที่เลี้ยงไว้ เพื่อคลายความเครียด ลดอาการดุร้ายจากสภาพอากาศที่ร้อนถึง 39 องศาเซลเซียส

นอกจากการฉีดน้ำให้เสือได้คลายความร้อนจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงนี้แล้ว คนเลี้ยงยังนำโครงไก่ไปแช่เย็นด้วยน้ำแข็ง ก่อนนำมาให้เสือกิน เพื่อช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายของตัวเสือเองด้วย

อ่านข่าวอื่น ๆ

พบซาก "ช้างป่าเขาสอยดาว" แผลถูกแทงบนหัว คาดต่อสู้กันตาย

ทะเลอ่าวไทยอุ่นขึ้น 1 องศาฯ จับตา 3 เดือนเสี่ยงปะการังฟอกขาว

เปิดผลชันสูตร "ลูกช้างป่าแก่งกรุง" หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง