อ่วม! "ฝุ่นเชียงใหม่" สีแดงเกินเกณฑ์ 4 เท่า 3 วันติดแจกแมสก์

สิ่งแวดล้อม
8 มี.ค. 67
10:46
1,248
Logo Thai PBS
อ่วม! "ฝุ่นเชียงใหม่" สีแดงเกินเกณฑ์ 4 เท่า 3 วันติดแจกแมสก์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อ่วมฝุ่นเชียงใหม่ สีแดง 3 วันติดเกินมาตรฐาน 4 เท่าจนท้องฟ้าหม่น สูงสุด อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 157 มคก.ต่อลบ.ม. ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งสาธารณสุขดูแลประชาชน แจกแมสก์ คพ.คาดจะเผชิญปัญหาอีก 1-2 วัน

#ฝุ่นเชียงใหม่ ติดเทรนด์ X ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังจากค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัดเกินมาตรฐาน 21 พื้นที่ โดยที่ จ.เชียงใหม่   ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 157 มคก.ต่อลบ.ม.เกินค่ามาตรฐาน 4 เท่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่บริเวณ อ.แม่ริม และ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ยังมีฝุ่น PM 2.5 จำนวนมากปกคลุม ท้องฟ้าเป็นสีส้ม เนื่องจากแสงแดดไม่สามารถส่องทะลุฝุ่นลงมาได้มาก ที่น่ากังวลคือ ประชาชนในพื้นที่ยังใช้ชีวิตโดยปราศจากการใส่หน้ากากอนามัย บางคนบอกว่าเป็นฤดูฝุ่นของเชียงใหม่ เกิดมานานหลายปีแล้ว รู้สึกชิน

อ่านข่าว "กุมภาพันธ์ 2567" ทุบสถิติร้อนสุดเป็นประวัติการณ์

สภาพท้องฟ้าในเมืองชียงใหม่ มีสีหม่นบดบังแสงอาทิตย์

สภาพท้องฟ้าในเมืองชียงใหม่ มีสีหม่นบดบังแสงอาทิตย์

สภาพท้องฟ้าในเมืองชียงใหม่ มีสีหม่นบดบังแสงอาทิตย์

ขณะที่ค่าฝุ่น PM 2.5 ของเชียงใหม่เมื่อตรวจสอบจากแอปพลิเคชัน “เช็กฝุ่น” พบว่าบริเวณ อ.แม่ริม เวลา 07.00 น. มีค่าฝุ่น 114 มคก.ต่อลบ.ม. ส่วนที่ อ.สันทราย เวลา 08.00 น. มีค่าฝุ่น 113 มคก.ต่อลบ.ม. ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์มีผลต่อสุขภาพ (ระดับสีแดง) แนะนำให้งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง และ 5 อำเภอค่าฝุ่นสูงสุดของเชียงใหม่ เวลา 08.00 น. ได้แก่

  • ฝาง 194.0 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ไชยปราการ 193.3 มคก.ต่อลบ.ม.
  • เวียงแหง 192.1 มคก.ต่อลบ.ม.
  • เชียงดาว 189.4 มคก.ต่อลบ.ม.
  • แม่อาย 170.9 มคก.ต่อลบ.ม.

อ่านข่าว  ร้อนระอุ สวนสัตว์จัดเมนู "หวานเย็น ขาหมูแช่แข็ง" ให้สัตว์คลายร้อน

ฝุ่นควันในภาคเหนือเกินมาตรฐาน 21 พื้นที่พบบางจังหวัดเกินมาตรฐาน 4-5 เท่า

ฝุ่นควันในภาคเหนือเกินมาตรฐาน 21 พื้นที่พบบางจังหวัดเกินมาตรฐาน 4-5 เท่า

ฝุ่นควันในภาคเหนือเกินมาตรฐาน 21 พื้นที่พบบางจังหวัดเกินมาตรฐาน 4-5 เท่า

แนวโน้มเหนือจมฝุ่นถึง 9 มี.ค.นี้ 

น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า ข้อมูล hotspot จากดาวเทียม Suomi NPP (ระบบ VIIRS) 17 จังหวัดภาคเหนือ เมื่อ 7 มี.ค.นี้สูงสุด จ.เชียงใหม่ 278 จุด ลำปาง 247 จุด แม่ฮ่องสอน 205 จุด เพชรบูรณ์ 125 จุด พะเยา 95 จุด อุตรดิตถ์ 94 จุด น่าน 89 จุด 

จุดความร้อน และความเร็วลมจะทำให้พื้นที่ภาคเหนือมีฝุ่น PM2.5 อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ถึงวันที่ 9 มี.ค.นี้ จึงขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คุมเข้มและงดการเผาทุกชนิด 

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ คาดการณ์ผลการคาดการสถานการณ์ฝุ่นละออง 7วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 9 -15 มี.ค.นี้

  • พื้นที่กทม.และปริมณฑล มีแนวโน้มลดลงวันที่ 9-13 มี.ค.นี้
  • 17 จังหวัดภาคเหนือ มีแนวโน้มลดลงวันที่ 11-14 มี.ค.นี้ และยังคงต้องเฝ้าระวังระบางพื้นที่ ล่าสุดฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 53.0-169.7 มคก. ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มลดลงระหว่างวันที่ 14-15 มี.ค.นี้  ยังคงต้องเฝ้าระวังระบางพื้นที่ ล่าสุดฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 35.4 -80.8 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก ดีอย่างต่อเนื่องและยังคงต้องเฝ้าระวังระบางพื้นที่
  • ภาคใต้ ดีอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าว ภารกิจราบรื่น นำเด็ก 1 ขวบครึ่งจากหัวหิน ผ่าตัดด่วน รพ.จุฬาฯ

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เร่งประสานทีมสาธารณสุขดูแล

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประสานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ทุกโรงพยาบาล อาสาสมัคร ดูแลผู้ป่วย กลุ่มโรคทางเดินหายใจ และให้คำแนะนำประชาชน ในสถานการณ์ฝุ่นควันในอากาศที่มีเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันยังต้องจัดการเชื้อเพลิงอย่างเป็นระบบ ขอประชาชนยังคงงดเผาเพื่อสร้างมลพิษซ้ำเติม การแก้ไขสถานการณ์จะได้ บรรเทาเบาบางลงได้

แพทย์แนะวิธีรับมือฝุ่น ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้

นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขนาดของฝุ่น PM 2.5 เล็กมากจนสามารถลอดผ่านจมูกเข้าไปในปอดและดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้ อาการป่วยที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยโรคภูมิแพ้จึงอาจไม่ใช่แค่ จาม คัน คัดจมูก น้ำมูกไหล คันตา เหมือนอาการภูมิแพ้ทั่วไป

แต่อาจทำให้เกิดอาการหอบหืด มีอาการระบบทางเดินหายใจ หรือการอักเสบที่หลอดลม ซึ่งจะส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันและสุขภาพในระยะยาว โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กที่เป็นโรคภูมิแพ้อากาศ ซึ่งมักตอบสนองต่อฝุ่นและมลพิษได้ไวและรุนแรงกว่าคนทั่วไป

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ด้านนนพ.จินดา โรจนเมธินทร์ ผอ.โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า ฝุ่น PM 2.5 มีกลไกการอักเสบที่ลงลึกไปที่ระบบทางเดินหายใจส่วนบน และระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง ส่งผลต่อภูมิแพ้ทางเดินหายใจและภูมิแพ้ผิวหนัง เวลาที่สูดเข้าไปจะเกิดการอักเสบทั้งทางเดินหายใจส่วนบน เช่น ภูมิแพ้โพรงจมูก จาม น้ำมูก คัดจมูก ลามไปถึงโพรงไซนัสอักเสบ

ส่วนการอักเสบทางเดินหายใจส่วนล่าง คือ บริเวณหลอดลมกับถุงลมในปอด เมื่อร่างกายของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ได้รับฝุ่น PM 2.5 เพิ่มขึ้นจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้เดิมได้ไวขึ้น และเกิดการแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้ชนิดใหม่เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งทำให้โรคภูมิแพ้โพรงจมูก โรคหอบหืดกำเริบรุนแรงขึ้นได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง