"อนุทิน" ขนทัพ สส.บุกศรีสะเกษ ชี้สัญญาณบวกเปิดเขาพระวิหาร

การเมือง
8 มี.ค. 67
16:55
215
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ขนทัพ สส.บุกศรีสะเกษ ชี้สัญญาณบวกเปิดเขาพระวิหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“อนุทิน” ปัดลงพื้นที่ศรีสะเกษไม่เกี่ยวกับการเมือง เผยสัญญาณดีเปิด “เขาพระวิหาร” ฝั่งไทยพัฒนาเศรษฐกิจ-มองสัมพันธ์ไทยกัมพูชาดีขึ้นหลังผู้นำพบกันถี่

วันนี้ (8 มี.ค.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ลงพื้นที่จ.ศรีสะเกษว่า มาไทยฐานะรัฐบาล และนำรัฐมนตรีกระจายลงพื้นที่ เพื่อรับฟังและแก้ไขปัญหา เป็นการติดตามการดำเนินการต่างๆ ตามนโยบายของรัฐบาล เช่น การจัดตั้งตลาดนัดเจ้าหนี้นอกระบบ ดูระบบไฟฟ้า น้ำประปา ถ้ามีจังหวัดหนึ่งเป็นโมเดลได้สำเร็จ ก็จะใช้โมเดลเดียวกันเร่งกระจายไปจังหวัดอื่น

ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลชุดนี้ หายใจเข้าหายใจออกเป็นงานทั้งหมด ที่จะทำให้เศรษฐกิจเจริญในประเทศ รวมถึงทำให้สังคมมีความน่าอยู่ การลดอาชญากรรมและยาเสพติด ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนรู้ถึงภัยยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายนายอนุทิน ลงพื้นที่ทางมาที่โรงเรียนกำแพง เพื่อติดตาม และขับเคลื่อนนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล ทันทีที่มาถึงพิธีกรกล่าวต้อนรับว่าช้างเหยียบนา พญาเหยียบเมือง ได้เดินทางมาถึงแล้ว ทำให้ นายอนุทิน ตอบกลับว่า

ช่วงต้นของการแนะนำตัวว่าวันนี้ไม่ใช่ ช้างเหยียบนา พญาเหยียบเมือง แต่เป็นขี้ข้ามารายงานตัวกับเจ้านาย จะให้มาเป็นช้างเหยียบนาพยาเหยียบเมืองที่ไหน แบบนั้นไม่มี
อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ขนทัพสส.ภูมิใจไทยติดตามงานที่จ.ศรีสะเกษ

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ขนทัพสส.ภูมิใจไทยติดตามงานที่จ.ศรีสะเกษ

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ขนทัพสส.ภูมิใจไทยติดตามงานที่จ.ศรีสะเกษ

สัญญาณบวกเปิดด่านชายแดนเขาพระวิหาร

เมื่อถามว่าจะได้เปิดชายแดนเขาพระวิหารได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ผู้ว่าราชการจังหวัด นำเสนอให้พิจารณาแนวชายแดนด้านเขาพระวิหาร เน้นการพัฒนาการท่องเที่ยว การค้าชายแดนเป็นหลัก

ยอมรับว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปมาก ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา มีความแนบแน่นมากยิ่งขึ้น มีการเดินทางไปมาหาสู่กันของผู้นำ

อ่านข่าว ฝนทิ้งช่วง "สิริกิติ์" วิกฤตเหลือน้ำในเขื่อนใช้ได้แค่ 29%

นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาเป็นปัญหาเรื่องความสัมพันธ์เก่า ๆ วันนี้คิดว่ามีการแก้ไขไปมากแล้ว ส่วนที่เป็นความรับผิดชอบของมหาดไทย ก็จะเร่งพิจารณาขอให้มั่นใจว่า จะไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงภัยกับประเทศอย่างแน่นอน ต้องมีการกลั่นกรองศึกษาผลได้ผลเสีย หากได้มากกว่าก็ต้องเดินต่อไป กำจัดข้อเสีย แต่ถ้าข้อเสียมากกว่า ก็จบกันไปหาที่อื่น ไปหาแหล่งอื่นด่านอื่นเปิด

ส่วนที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปพบสมเด็จฮูนเซ็น อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะมีการประสานเรื่องดังกล่าวด้วย หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันอยู่ในระเบียบวาระของกระทรวงการต่างประเทศอยู่แล้ว

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ส่วนกรณี คนในพื้นที่อยากให้มีการเปิดพื้นที่เขาพระวิหาร นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเปิดเป็นด่านถาวรคนที่จะมาค้าขายลงทุนจะได้ดูระยะยาวได้ ไม่ใช่ปิด ๆ เปิดๆ หากเขาลงทุนก็เสียประโยชน์ ต้องพยายามทำให้เกิดความยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งเราก็พยายามเร่งทุกฝ่าย

อ่านข่าว จับตา "ไข้นกแก้ว" ติดจากนกสู่คนพบระบาดในยุโรป ยังไม่พบในไทย

ส่วนจะเปิดได้แน่ในรัฐบาลนี้หรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีชอบพูดว่า “red tape” หรือทลายระเบียบราชการ ก็ทลายทุกข้อจำกัดอยู่แล้ว เป็นนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งเน้นในเรื่องของเศรษฐกิจที่เป็นตัวผลักดันทำให้ประเทศมีความมั่นคง

แต่ถ้าเป็นภาษาพรรคภูมิใจไทย ก็คือทลายทุกข้อจำกัด ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน มันก็สอดคล้องกันถือว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนการลงพื้นที่ในวันนี้ พรรคภูมิใจไทยนำรัฐมนตรีลงพื้นที่หลายคน เช่น นาย อาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ สส.ศรีสะเกษ เขต 8  นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ และ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

นายอนุทิน ระบุว่า อย่าไปคิดมาก รัฐมนตรีจะนั่งในกระทรวงอย่างเดียว 5 วันไม่ได้ ต้องออกพื้นที่ให้ เป็นเรื่องปกติที่ควรทำ เพื่อให้เห็นสภาพหน้างานไม่ใช่ไปนั่งรอฟังการแต่รายงานที่บางครั้ง ก็เห็นภาพการพิจารณาการตัดสินใจต่างๆ จะได้มีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวอื่นๆ

ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ Sim Box โทรหลอกเหยื่อวัยเกษียณโอนเงิน

"บิ๊กก้อง" สั่งออกราชการไว้ก่อน "คอมมานโด" ปล่อยคลิปอดีตแฟน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง