ชันสูตร "ถั่วต้ม" ช้างป่าแก่งหางแมว พบกระสุนฝังตัว-ขา

สิ่งแวดล้อม
9 มี.ค. 67
13:17
350
Logo Thai PBS
ชันสูตร "ถั่วต้ม" ช้างป่าแก่งหางแมว พบกระสุนฝังตัว-ขา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัตวแพทย์ เปิดผลชันสูตร​ซากช้างป่า​ "สีดอถั่วต้ม" คาดสาเหตุตายเกิดจากภาวะบาดเจ็บรุนแรงกระดูกขา​หลังซ้าย ทั่วตัวและขาพบวัตถุโลหะ

วันที่ 8 มี.ค.2567 นายพิทักษ์ อินทรศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา​ 09.00 น. ทีมสัตวแพทย์ได้รับการประสานจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ว่าช้างป่า​ "สีดอถั่วต้ม" อายุ 40-50 ปี ตายแล้ว หลังพบบาดเจ็บบริเวณป่าบ่อชะอม ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี และก่อนหน้าทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ และอาสาฯ ได้ช่วยเหลือดูแลรักษาช้างตัวดังกล่าว

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ทีมสัตวแพทย์ ลงพื้นที่ผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตายของช้างป่า พบว่าตายในลักษณะนอนตะแคงบริเวณร่องน้ำ พบบาดแผลทั่วบริเวณลำตัว ขาหลังซ้ายบวมโตและมีลักษณะผิดปกติ​ จากการผ่าชันสูตร​ พบวัตถุโลหะ อยู่ทั่วบริเวณลำตัวและขา ขาหลังพบน้ำเลือดขังอยู่ภายในกล้ามเนื้อที่บวม​ กระดูกขาหลังด้านซ้าย ส่วน (Femur) หักและแตกละเอียด กล้ามเนื้อบริเวณขาหลังด้านซ้ายอักเสบและเกิดการสลายตัวเป็นบริเวณกว้าง

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

เมื่อเปิดผ่าช่องท้อง พบว่า ตับมีจุดเลือดออก ม้ามสีซีด ไตบวมโตและมีสีซีด​ กระเพาะอาหารและลำไส้มีอาหารสะสมอยู่ภายในปริมาณที่น้อย​ ส่วน​ลิ้นเป็นแผลและบวม

สัตวแพทย์ สันนิษฐานสาเหตุการตาย ว่า​ เบื้องต้นเกิดจากภาวะบาดเจ็บรุนแรงของกระดูกขาหลังด้านซ้ายหัก ร่วมกับเกิดภาวะกล้ามเนื้อบางจุดเกิดความเสียหาย​ โดยเก็บตัวอย่างอวัยวะและชิ้นเนื้อของซากช้างป่าเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติ เพื่อยืนยันสาเหตุการตาย​ รวมทั้งทำลายซากโดยการเผาที่จุดพบซากช้างป่า

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิงยารักษา "ช้างป่าแก่งหางแมว" ขาหลังซ้ายเจ็บ-บวม 

จนท.ติดตาม "ช้างป่าแก่งหางแมว" บาดเจ็บขาบวม ยังไม่ยอมกินยา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง