จ่อพิจารณาซื้อที่ดิน เปิดทางลง "หาดแหลมหงา" ภูเก็ต

สิ่งแวดล้อม
9 มี.ค. 67
18:49
4,484
Logo Thai PBS
จ่อพิจารณาซื้อที่ดิน เปิดทางลง "หาดแหลมหงา" ภูเก็ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แหลมหงา" อีกหนึ่งชายหาดที่ชาวบ้านใน ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เรียกร้องขอให้เปิดทางลงหาดเป็นสาธารณะ หลังเอกชนอ้างเอกสารสิทธิถือครองที่ดิน นำแผ่นสังกะสีมากั้นไว้ ล่าสุดผู้ว่าฯ ภูเก็ต เตรียมพิจารณาซื้อที่ดินติดกับทางลงหาด เพื่อเปิดเป็นทางสาธารณะ

แนวชายหาด "แหลมหงา" หรือ "หาดน้ำใส" ที่ทอดตัวยาวระหว่างแนวต้นไม้ใหญ่กับทะเล และยังมองเห็นถนนความกว้างราว 10 เมตร มุ่งหน้าลงมายังหาดแห่งนี้

ชาวบ้าน บอกว่า ในอดีตเคยเป็นถนนดินที่ใช้สัญจรขนถ่ายสัตว์น้ำของชาวประมง และต่อมาเปลี่ยนเป็นถนนหลวงชนบท ภก.4097 ซึ่งนักท่องเที่ยวใช้เดินทางมาชื่นชมความงามของทะเล

ถนนหลวงชนบท ภก.4097 เชื่อมต่อมาจากทางหลวงหมายเลข 3041 ความยาวตามที่ส่งมอบให้กับเทศบาลตำบลรัษฎา อยู่ที่ 1.268 กิโลเมตร เป็นจุดสิ้นสุดตามหมุด ก่อนจะถึงชายหาด แต่เมื่อตรวจสอบจุดสิ้นสุดกลับพบว่ามีระยะทางเพียง 1.265 กิโลเมตร ระยะการก่อสร้างหายไป 3 เมตร

ชาวบ้านที่มารวมตัวเรียกร้องขอให้เปิดทางลงหาด เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ปัญหาเกิดขึ้นหลังจากเอกชนเริ่มน้ำไม้กั้นมาทำแนวเปิด-ปิดบนถนนราว 400 เมตร และนำแผ่นสังกะสีมาปิดกั้น พร้อมข้อความห้ามบุกรุก นำมาสู่การเจรจาเบื้องต้นให้เอกชนกลับไปหาข้อสรุปภายใน 15 วัน

กระทั่งวันนี้ (9 มี.ค.2567) นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุในที่ประชุมว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบการครอบครองเอกสารสิทธิ และเตรียมพิจารณาซื้อที่ดินหน้าหาดแหลมหงา ระยะทางจากโฉนดไปอีก 40 เมตร เพื่อเป็นพื้นที่สาธารณะ

จากการตรวจสอบโฉนดที่ดินหมายเลข 30307 พบว่า ถนนหลวงชนบท ภก.4097 ตัดผ่านที่ดินของตามแผนที่ในโฉนด ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบพิสูจน์ข้อเท็จจริง

ขณะที่ทีมข่าวตรวจสอบข้อมูลสาธารณะของกรมป่าไม้ใน จ.ภูเก็ต พบว่า พิกัดที่ดิน 2 แปลงในแหลมหงา มีคดีความระหว่างผู้ครอบครองและกรมป่าไม้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“คนภูเก็ต” รวมตัวทวงคืน “แหลมหงา” หลังพบถนนทางหลวงในที่ดินเอกชน 

เปิดพื้นที่ใหม่ “แหลมหงา” ภูเก็ต ขอให้ถึงมือผู้ว่าฯ ภูเก็ต 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง