รันทด! พ่อค้าประกาศขายดวงตา 5 แสนอ้างใช้หนี้นอกระบบ

สังคม
10 มี.ค. 67
10:06
263
Logo Thai PBS
รันทด! พ่อค้าประกาศขายดวงตา 5 แสนอ้างใช้หนี้นอกระบบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รันทด! พ่อค้าผลไม้ประกาศขายดวงตา 1 ข้าง 500,000 บาทหวังใช้หนี้นอกระบบยอมรับรู้ว่าผิดกฎหมายแต่ทำเพื่อครอบครัวหวังมีเงินใช้หนี้ ด้านหมอแล็บแพนด้า เตือนขายอวัยวะผิดกฎหมาย

กลายเป็นดรามาเรื่องของการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เมื่อมีพ่อค้าคนหนึ่งประกาศขายดวงตา อ้างหวังนำเงินมาใช้หนี้นอกระบบ และใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 

ป้ายประกาศขายดวงตา 1 ข้าง ในราคา 500,000 บาท ที่นำมาติดไว้หน้าแผงขายผลไม้ริมถนนบางบอน 1 เขตบางบอน ระบุเพื่อนำเงินมาใช้หนี้นอกระบบและนำเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

พ่อค้าขายผลไม้ อายุ 57 ปี บอกว่า ก่อนหน้านี้รับราชการ ที่สำนักงานเขตแห่งหนึ่ง ก่อนลาออกเพราะเป็นหนี้นอกระบบ สาเหตุจากกู้เงินมาลงทุน แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จากนั้นได้กู้เจ้าใหม่อีก รวม 7 เจ้า เป็นเงินกว่า 300,000 บาท แต่ยืนยันเจ้าหนี้ไม่ได้เร่งรัดหรือข่มขู่ และเงินส่วนหนึ่งจะนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

การประกาศขายดวงตา 1 ข้าง 500,000 บาท เจ้าของแผงผลไม้ บอกว่า เป็นความต้องการส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับครอบครัว

พ่อค้าคนนี้บอกว่า หลังเรื่องราวของเขาถูกเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้หลายคนเห็นใจ และบางคนช่วยอุดหนุนซื้อผลไม้ ส่วนการขายอวัยวะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ยอมรับว่า รู้ข้อกฎหมายนี้ แต่ก็ไม่มีทางอื่น ขณะที่โครงการการประนอมหนี้ของหน่วยงานภาครัฐ ไม่ใช้การแก้ปัญหา เป็นเพียงการเจรจาผ่อนจ่ายหนี้

รู้ว่าผิดกฎหมาย แต่ถ้ามันจำเป็นกับการที่สูญเสียอวัยวะ ทำใจได้ เพราะทำเพื่อครอบครัว 
พ่อค้าผลไม้ประกาศขายดวงตา 1 ข้างอ้างใช้หนี้นอกระบบ รู้ว่าผิดกฎหมายแต่ทำเพื่อครอบครัว

พ่อค้าผลไม้ประกาศขายดวงตา 1 ข้างอ้างใช้หนี้นอกระบบ รู้ว่าผิดกฎหมายแต่ทำเพื่อครอบครัว

พ่อค้าผลไม้ประกาศขายดวงตา 1 ข้างอ้างใช้หนี้นอกระบบ รู้ว่าผิดกฎหมายแต่ทำเพื่อครอบครัว

เปิดข้อกฎหมายขาย "อวัยวะ" ผิดกฎหมาย

สำหรับการซื้อขายอวัยวะนั้น คำเตือนเพจของหมอแล็บแพนด้าว่า การขายอวัยวะ เป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศไทย แต่สามารถบริจาคได้ คือตอนที่มีชีวิตอยู่ ญาติสามารถบริจาคให้ญาติได้ หรือคู่ที่จดทะเบียนสมรส สามารถให้ไตกันได้ หรือผู้มีจิตศรัธา

ให้ตอนสมองตาย คนที่สมองตายทางการแพทย์ถือว่า เป็นผู้เสียชีวิตแล้ว โดยความยินยอมจากญาติ และ ตัวผู้บริจาคเอง บุคคลที่นำอวัยวะมาจากบุคคลที่ยังมีชีวิต ถือว่ามีความผิดฐาน ทำร้ายร่างกาย  ความผิดฐานฆ่าผู้อื่น และความผิดฐานค้ามนุษย์

ส่วนหากนำอวัยวะมาจากบุคคลที่เสียชีวิตแล้ว มีความผิดฐานทำให้ศพเสียหาย  ความผิดฐานดูหมิ่นเหยียดหยามศพและความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์

สำหรับโครงการลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ ที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนแก้หนี้ระหว่างเจ้าหนี้ กับลูกหนี้ ตั้งแต่ 1 ธ.ค.2566 -29 ก.พ.2567 มีประชาชนลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 151,175 คน มูลหนี้ 11,732 ล้านบาท ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 18,509 ราย มูลหนี้ลดลง 771 ล้านบาท เป็นการลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ 125,081 คน และการลงทะเบียน ณ ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ 27,348 คน รวมจำนวนเจ้าหนี้ 125,302 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง