สหรัฐฯ อพยพนักการทูตพ้นเฮติ-ชาวเมือง 3.6 แสนคนพลัดถิ่น

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 67
07:30
332
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ อพยพนักการทูตพ้นเฮติ-ชาวเมือง 3.6 แสนคนพลัดถิ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ อพยพเจ้าหน้าที่บางส่วนออกจากสถานเอกอัครราชทูตในเมืองหลวงของเฮติ หลังสถานการณ์ทวีความรุนแรง โดยมีชาวเฮติกว่า 3.6 แสนคนต้องพลัดถิ่นในประเทศ

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2567 กองทัพสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ได้อพยพเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐฯ บางส่วนที่ประจำการในกรุงปอร์โตแปรงซ์ของเฮติออกมาทางอากาศ และเพิ่มกำลังในการรักษาความมั่นคงของสถานเอกอัครราชทูตในเฮติ

การเคลื่อนย้ายบุคลากรเข้าและออกจากสถานทูตนี้ สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติมาตรฐานในการเพิ่มความมั่นคงของสถานทูตทั่วโลก และไม่มีชาวเฮติขึ้นไปบนเครื่องบินทหารแต่อย่างใด

ด้านสถานทูตสหรัฐฯ ระบุว่า ความรุนแรงของกลุ่มอาชญากรที่เพิ่มสูงขึ้นในละแวกใกล้เคียงใกล้กับบริเวณสถานทูตและบริเวณใกล้กับสนามบิน ทำให้กระทรวงการต่างประเทศตัดสินใจให้บุคลากรสถานทูตต้องอพยพออก แต่สถานทูตยังคงเปิดทำการอยู่

อ่านข่าว : เฮติวิกฤต! ยึดสนามบิน-ปล่อยนักโทษ กลุ่มอาชญากรประกาศล้มรัฐบาล

การอพยพครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณล่าสุดของปัญหาในเฮติที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังกลุ่มอาชญากรยกระดับการโจมตีเพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้กลุ่มอาชญากรเข้าควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองหลวงเอาไว้ได้แล้ว รวมถึงถนนที่เป็นเส้นทางมุ่งหน้าไปยังพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ จนทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องอพยพออกจากบ้านเพื่อความปลอดภัย และยิ่งซ้ำเติมให้วิกฤตด้านมนุษยธรรมของเฮติย่ำแย่ลง

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน ระบุว่า สถานการณ์ความไม่สงบดังกล่าวส่งผลให้ชาวเฮติกว่า 362,000 คนต้องพลัดถิ่นภายในประเทศ โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก

ขณะที่องค์การแพทย์ไร้พรมแดน ประมาณการว่า เมื่อปี 2023 มีประชาชนอย่างน้อย 2,300 คนเสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในย่านซิต โซเล ในกรุงปอร์โตแปรงซ์เพียงแห่งเดียว ซึ่งย่านดังกล่าวเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนในเมืองหลวงร้อยละ 9

อ่านข่าวอื่นๆ

ปริศนา 10 ปี “เที่ยวบิน MH370” หายไร้ร่องรอย

สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส วอน "ยูเครน" เจรจายุติสงคราม

นักท่องเที่ยวล้น-ขยะเกลื่อน "ภูเขาไฟฟูจิ" เล็งเก็บเงิน 500 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง