"กิตติศักดิ์" ค้าน "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย หวั่นเป็นฟางเส้นสุดท้าย สู่ความขัดแย้งรอบใหม่

การเมือง
11 มี.ค. 67
12:49
435
Logo Thai PBS
"กิตติศักดิ์" ค้าน "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย หวั่นเป็นฟางเส้นสุดท้าย สู่ความขัดแย้งรอบใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กิตติศักดิ์" ค้าน "ยิ่งลักษณ์" กลับไทยใช้โมเดล "ทักษิณ" หวั่นเป็นฟางเส้นสุดท้าย นำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่ ระบุหากนิรโทษกรรมต้องครอบคลุมนักโทษทั้งประเทศ พร้อมยกมือหนุน

วันนี้ (11 มี.ค.2567) นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงกระแสข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับประเทศไทยโดยใช้โมเดลเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตร ว่า เป็นห่วงหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับมาจริงตนเกรงว่าจะเป็นฟางเส้นสุดท้าย สำหรับประเทศไทยอะไรจะเกิดตนไม่ทราบ แต่คิดว่าควรหยุดควรพอได้แค่นายทักษิณ หากว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะกลับมาโดยไม่ต้องรับโทษ ตนเกรงว่าความอดทนของคนจะสิ้นสุด

อ่าน : เขียวพรึบ! สนามหญ้าทำเนียบฯ รอรับ "เศรษฐา" แจงใช้งบ 138 ล้าน

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ห่วงเรื่องความขัดแย้ง ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นของประชาชนคนไทยต้นตอมาจากนายทักษิณ หากตนพูดไปแล้วนายทักษิณจะฟ้องก็ฟ้องได้เลย หากนายทักษิณสร้างความแตกแยกของคนไทยแล้ว ยังมาซ้ำเติมโดยการที่นำผู้ที่ถูกศาลพิพากษาให้จำคุก ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกศาลพิพากษาให้จำคุก 5 ปี และยังมีคดีอื่น ๆ ที่รอคำพิพากษาเดินทางกลับประเทศมาโดยไม่ต้องติดคุก พร้อมย้ำ หวั่นจะเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ประชาชนจะสิ้นสุดความอดทน

กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ

กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ

กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ

ส่วนโอกาสการเดินทางกลับประเทศไทยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นไปโดยง่ายหรือไม่ หากใช้เกณฑ์พักโทษเช่นเดียวกับนายทักษิณ นายกิตติศักดิ์ มองว่าไม่ง่าย แต่สำหรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์มองไม่ออกว่าเข้ามาแล้วไม่ติดคุกจะนำเหตุผลใดมา ยังมองไม่ออกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะไม่ติดคุกได้อย่างไรหากกลับมา

อ่าน : "เศรษฐา" โชว์ผ้าขาวม้าสู่อินเตอร์ต่อยอด Soft Power ยุโรป

แต่หากจะใช้ช่องทางนิรโทษกรรม นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ใครจะทำพรรคการเมืองไหนจะทำ โดยในปี 2557 ก่อนที่จะเกิดการปฏิวัติ ก็มีการนิรโทษกรรมสุดซอย ดังนั้นคิดว่าตรงนั้นไม่ใช่หลักของกฎหมาย หากทุกคนทำผิด ต่อไปใครไปฆ่าคน ค้ายาบ้า ก็นิรโทษกรรมให้หมด และหากทุจริตซึ่งไม่ใช่ทุจริตธรรมดา รวมถึงการทำผิดกฎหมายเล็ก ๆ น้อย ๆ ศาลตัดสินจำคุก 3 เดือน 6 เดือน ยังติดคุกจริง

แต่หากกรณีของนักการเมืองและอดีตนายกรัฐมนตรี กระทำผิดโดยศาลพิพากษาแล้ว หากจะนิรโทษกรรม ตนเสนอให้นิรโทษกรรมกับนักโทษ 200,000 คน หรือนักโทษทั้งหมดทั้งประเทศ  

นอกจากนี้เสนอให้ประเทศไทยล้างมลทินทั้งหมด ซึ่งตนจะเป็นคนเดียวและเป็นคนแรกที่ยกมือให้ เมื่อนิรโทษกรรมให้นักโทษในคุทั้งหมดจะยกมือให้ แต่หากนิรโทษกรรมคนเดียวไม่เห็นด้วยเด็ดขาด

อ่านข่าวอื่น ๆ

ชาวบ้านอ่วม! ผักแพง-แม่ค้าส้มตำโอดมะนาว 1,500 บาท/กระสอบ

สั่งหา "คลิปทหารซักชุดชั้นใน"ห่วงถูกบิดเบือนใกล้เกณฑ์ทหาร

ไม่พลิกโผ! "Oppenheimer" คว้า 7 ออสการ์ จากเข้าชิงทั้งหมด 13 รางวัล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง