สอบเส้นทางเงิน-จ่อออกหมายจับ 2 ขรก.ทุจริตที่ดินเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
11 มี.ค. 67
13:38
1,710
Logo Thai PBS
สอบเส้นทางเงิน-จ่อออกหมายจับ 2 ขรก.ทุจริตที่ดินเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธนดล" และ ส.ป.ก.หารือ ปปง. สอบเส้นทางการเงิน 2 ข้าราชการทุจริตที่ดินเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา คาดขอออกหมายจับสัปดาห์หน้า เร่งขยายผลสอบปากคำเพิ่มอีก 7 คน

วันนี้ (11 มี.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เดินทางเข้าพบนายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อประชุมหารือแนวทางตรวจสอบทรัพย์สินและยึดทรัพย์กับผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการทุจริต

หลังตรวจสอบข้อพิรุธพบมีเกษตรกร บุคคลบางคน หรือบางกลุ่ม กระทำความผิดในเขตปฎิรูปที่ดิน เช่น ลักลอบขุดดินเพื่อนำออกจำหน่าย และการใช้ประโยชน์ในที่ดินผิดวัตถุประสงค์ตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ในพื้นที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งกรณีดังกล่าวพบว่ามีเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นายธนดล กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ได้สอบปากคำพยานบุคคล ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการจัดสรรที่ดิน และผู้นำท้องถิ่นแล้ว โดยในวันนี้ ตนเองได้เข้ามาหารือแนวทางยึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องกับ ปปง.

เบื้องต้นพบความผิด 2 มูลฐานที่เจ้าหน้าที่ ปปง.จะเข้ามาตรวจสอบเส้นทางการเงินได้ คือความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 3 เรื่องการทุจริตต่อหน้าที่ และการนำทรัพยากรไปใช้เพื่อการค้า ขณะนี้รู้ตัวผู้กระทำความผิดแล้ว แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำความผิดชัดเจน 2 คน อยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติม 7 คน กลุ่มเกษตรกรที่เป็นได้รับการจัดสรรที่ 4-5 คน และภายในสัปดาห์หน้าจะขอศาลออกหมายจับ เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คน

ส่วนผู้ที่อยู่เบื้องหลังนั้น จากการตรวจสอบพบเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติเข้าข่ายเป็นเกษตรกร แต่ไม่ใช่ โดยเป็นเพียงผู้ที่มีกำลังทรัพย์ ยืนยันยังไม่พบความเชื่อมโยงกับนักการเมือง คาดว่าไม่นานสื่อมวลชนจะรู้ข้อมูลอย่างแน่นอน

ด้านนายวิณะโรจน์ กล่าวว่า ในวันนี้มีการวางแนวทางให้ ส.ป.ก.จัดทำรายชื่อผู้ถือครองที่ดินทุกพื้นที่ และตั้งคณะอนุกรรมการให้มีภาคประชาชนของแต่ละพื้นที่เข้ามาตรวจสอบการถือครองที่ดิน เรื่องที่สำคัญที่สุดคือการตั้งอนุกรรมการพิจารณาฐานความผิดเรื่องการถือครองที่ดินโดยมิชอบ ซึ่งจะเอาผิดทั้งผู้ให้และผู้รับ

สำหรับคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าว หลายหน่วยงานเข้ามาร่วมกันทำงาน เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, บก.ปปป., สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.)

ด้านนายวิทยา นีติธรรม โฆษกประจำสำนักงาน ปปง. ระบุว่า การตั้งอนุกรรมการเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้นั้น ปปง.จะตรวจสอบว่าพื้นที่ใดเป็นการใช้ทรัพยากรเพื่อการค้าและเข้าข่ายความผิดบ้าง เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยการหารือในวันนี้นอกจากจะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แล้ว ยังวางแนวทางแก้ปัญหาในระยะยาวด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยวัฒน์-ชีวภาพ" ไล่ตรวจพื้นที่สงสัย ออกสิทธิ์ ส.ป.ก.ติดป่าเขาใหญ่ 

"ธรรมนัส" ตั้งกก.สอบวินัย 9 ส.ป.ก.โคราชปมที่ดินเขาใหญ่

ป.ป.ท.-บก.ปปป.พบพิรุธขอออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.รุกป่าเขาใหญ่ 

เปิดร่าง MOU กรมอุทยานฯ-ส.ป.ก.ปมพิพาทที่ดิน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง