"ชัยนาท" นำร่องตัดวงจรหมูล้นตลาด ส่งทำ "หมูหัน" ราชบุรี

เศรษฐกิจ
12 มี.ค. 67
07:43
368
Logo Thai PBS
"ชัยนาท" นำร่องตัดวงจรหมูล้นตลาด ส่งทำ "หมูหัน" ราชบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาครัฐเตรียมตัดวงจรลูกหมูกว่า 8,000 ตัว/วัน เพื่อรับมือกับปัญหาราคาหมูตกต่ำในระยะเร่งด่วน และดึงราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มให้กลับมาใกล้เคียงราคาต้นทุนการเลี้ยง โดยเริ่มดำเนินการวันแรกที่ จ.ชัยนาท โดยส่งลูกหมูไปทำหมูหันที่ จ.ราชบุรี

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2567 เป็นวันแรกที่เริ่มโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร โดยลูกสุกรล็อตแรกที่จะนำไปสู่โรงเชือดจำนวน 500 ตัว เป็นของบริษัทเจริญชัยฟาร์มกรุ๊ป จำกัด จ.ชัยนาท จะถูกขนย้ายไปยังโรงเชือด จ.ราชบุรี เพื่อนำผลิตเป็นหมูหันในลำดับต่อไป

อ่านข่าว : วัตถุดิบราคาลด ทำสุกรล้นตลาด “พาณิชย์” ชวนคนไทยกินเนื้อหมู

สรายุทธ กิตติวัฒนากูล เจ้าของฟาร์มเปิดเผยว่า พร้อมให้ความร่วมมือแม้จะขาดทุน เพื่อหวังให้ราคาหมูปรับตัวดีขึ้น เพราะราคาหมูตกต่ำมาก ทำให้เกษตรกรเดือดร้อน เพราะต้นทุนอาหารสัตว์ที่คิดเป็นต้นทุนถึงร้อยละ 70 ยังคงราคาสูงและอยากให้รัฐบาลดูแลต้นทุนอาหารสัตว์ควบคู่ไปด้วย

ขณะที่ ธนยศ นงบาง ปศุสัตว์ จ.ชัยนาท บอกว่าจุดประสงค์โครงการ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาสุกร เนื่องจากสุกรที่อยู่ในระบบมากเกินความต้องการ ทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบ จากความต้องการของตลาดไม่สมดุลกัน เพราะฉะนั้นจึงร่วมมือกันในการตัดการผลิตสุกร ให้พอดีกับความต้องการของตลาด

โดยก่อนหน้านี้กรมการค้าภายใน สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และกรมปศุสัตว์ มีข้อตกลงร่วมกันที่จะตัดวงจรลูกหมูออกจากระบบ เพื่อดึงราคาหมูหน้าฟาร์มให้สูงขึ้น เพราะขณะนี้ผลผลิตหมูเกินความต้องการ จากปกติที่มีหมูออกสู่ตลาด เฉลี่ยวันละ 50,000 ตัว แต่ปัจจุบันอยู่ที่วันละ 58,000 ตัว จึงต้องเร่งระบายผลผลิตส่วนเกิน 

สำหรับราคาสุกรที่ประกาศด้วยสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ยังคงทรงตัวอยู่ที่ หมูมีชีวิตหน้าฟาร์ม อยู่ที่ 68 บาท/กก. ขณะที่ผู้เลี้ยงหมูรายย่อยบอกว่าราคาหมูหน้าฟาร์มที่ขายจริงจะถูกกดราคาอยู่ที่ 55-60 บาท/กก.

อ่านข่าวอื่น :

ตำรวจเร่งคลี่ปมเศรษฐีนี-เลขาเสียชีวิต ไม่พบบุคคลที่ 3 เกี่ยวข้อง

ไฟป่าแม่ฮ่องสอนลามต่อเนื่อง จนท.เร่งดับไฟหวั่นฝุ่นกระทบเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง