จับกระแสการเมือง 12 มี.ค.67 วิบากกรรมสุดท้าย “ก้าวไกล” ลุ้นยุบพรรค-เพื่อไทย พา "ทักษิณ" ปิ๊กบ้าน

การเมือง
12 มี.ค. 67
17:27
928
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 12 มี.ค.67 วิบากกรรมสุดท้าย “ก้าวไกล” ลุ้นยุบพรรค-เพื่อไทย พา "ทักษิณ" ปิ๊กบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

#ยุบพรรคก้าวไกล ติดเทรนด์ในแอปพลิเคชัน X ทันทีหลังวันนี้ อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงมติที่ประชุม กกต. มีมติเอกฉันท์ 6 เสียง ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณา ยุบพรรคก้าวไกล ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการ เมือง มาตรา 92 และมาตรา 93 หลัง กกต.ศึกษาและวิเคราะห์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญแล้วเห็นว่า

มีหลักฐานอันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกล กระทำการล้มล้างการปกครอง อันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

อ่านข่าว มติ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ "ก้าวไกล" ปมแก้ ม.112

หากไล่เรียงไทม์ไลน์ 41 วันหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยไว้ เมื่อ 31 ม.ค.67 ระบุว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง จากนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 โดยศาลสั่งให้เลิกการกระทำ การแสดงความคิดเห็น เพื่อให้มีการยกเลิก ม.112 และไม่ให้แก้ ม.112

ตามด้วย “ก๊อกสอง” ทันควัน เมื่อ ธีรยุทธ สุววรรณเกษร ในฐานะผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ลงดาบยุบพรรคก้าวไกล

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตลอดระยะหนึ่งเดือนเศษ ข่าวสะพัด “ยุบพรรคก้าวไกล” ดังกระหึ่มขึ้นเรื่อย ๆ จน “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ต้องออกมาสยบข่าวลือผ่านวงเสวนาเมื่อวันเสาร์ ยืนยันหนักแน่น

ไม่ได้กลัวอะไรเลย เนื่องจากพรรคเป็นนามธรรมมีภาระแค่งานธุรการเท่านั้น หากโดนยุบ ก็เหนื่อยกับงานธุรการแต่พรรคก็ไปต่อ ประชาชนก็ไปต่อ ดังนั้นคำตอบคือไม่กลัว

พร้อมตอกย้ำ เพื่อน ส.ส.44 คนที่ร่วมกันลงชื่อแก้กฎหมาย มาตรา 112 ทำงานตามอำนาจหน้าที่ของนิติบัญญัติ เพราะเสียงของประชาชนมีความหมาย เป็นใช้อำนาจของปวงชนชาวไทยตามอำนาจรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน

แถมยังยกตัวอย่าง หลัง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถูกยุบพรรคอนาคตใหม่ และถูกตัดสิทธิการเมือง ก็ใช้ชีวิตอยู่ ชั้น 1 ชั้น 2 ในบ้านมาตลอด ไม่เคยต้องดิ้นรนขึ้นไปอยู่บนชั้น 14 เหมือนใครบางคน วิโรจน์ก็มีบ้านสองชั้น ก็คงไม่ต้องดิ้นรนไปอยู่ที่ชั้น 14

พริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล

พริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล

พริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล

สอดคล้องกับความเห็นของ พริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล บอกชัดเจน พร้อมรับมือทุกฉากทัศน์ ที่อาจเกิดขึ้นกับพรรคก้าวไกล หลัง กกต. ชงสำนวนยุบพรรคไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยัน สส. ไม่หวั่นไหว ยังทำงานในสภาฯ เต็มที่การพิสูจน์ความจริงเท่าที่จะทำได้

เนื้อหอมไม่หยุด ทักษิณ ชินวัตร หลังพักบ้านจันทร์ส่องหล้า ย่านจรัญสนิทวงศ์ มา 22 วัน เรียกว่าหัวกระไดไม่แห้ง ทั้งแขกบ้านแขกเมือง แขกคนพิเศษ หลังจาก สมเด็จฮุน เซ็น มาเยือนเพื่อนรักยืนยันสัมพันธ์แน่นปึกกว่า 30 ปี

แต่บิ๊กเซอร์ไพรส์สุดๆ เมื่อลูกสาวคนเล็ก “แพทองธาร ชินวัตร” กางไทม์ไลน์พาพ่อทัวร์เชียงใหม่ ช่วง 14-16 มี.ค.นี้ เพื่อไหว้บรรพบุรุษแบบคิวแน่นเอียด แต่ก็ไม่วายถูกจับโยงรวมพลคนรักทักษิณ เตรียมต้อนรับปิ๊กบ้านให้หายคิดถึง รวมทั้งบรรดา สส.ที่พาอยากพากันตบเท้าเยี่ยมนายเก่า แต่ก็มีข่าวว่าถูกเบรก

ยังไม่วายต้องจับตาตารางงาน ของ “นายกนิดฯ” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลังออนทัวร์ 10 วันท่องแดนยุโรปพบปะเจรจาผู้นำระดับโลก กลับมาปุ๊ป เตรียมเดินสายต่อไปพะเยา และเชียงใหม่ ติดตามแก้ไขปัญหาไฟป่า และประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรภาคเหนือ

อ่านข่าว "เศรษฐา" พบ ปธน.ฝรั่งเศส หารือหนุนฟรีวีซาเชงเกน

เดินสาย 6 เดือน 14 ประเทศกลายเป็นจุดแข็งรัฐบาลเพื่อไทย 1 ที่ ผศ.วีระ หวังสัจจะโชค ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ม.นเรศวร ถึงกับออกปากว่าผิดหวัง จุดแข็งในช่วง 6 เดือน คือการเดินทางไปต่างประเทศต่างเพื่อดึงการลงทุน ให้เกรดระดับ A เพราะถือว่าเป็นจุดอ่อนของรัฐบาล ในช่วง 8 ปีหลังรัฐประหาร

อ่านข่าว นักวิชาการประเมินผลงานรัฐบาล 6 เดือน คาด มิ.ย.-ก.ค.ปรับ ครม.

แต่หากจับมาแปลงเป็นนโยบายคงมีปัญหา ทั้งเรื่องงบประมาณ และผลงานรัฐบาลที่ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ไม่ว่าเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ซอฟต์พาวเวอร์ แลนด์บริดจ์ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่ยังไม่ทันใจชาวบ้านที่เลือกพรรคเพื่อไทย

หนึ่งในเหตุผลที่นักวิชาการวิเคราะห์ น่าจะมาจากปัจจัยของพรรคร่วมรัฐบาล จากหลายกลุ่มหลายฝ่าย หลายอุดมการณ์ ทำให้นโยบายของ "นายกฯนิด"  อาจจะไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินสายโรดโชว์ต่างประเทศ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินสายโรดโชว์ต่างประเทศ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินสายโรดโชว์ต่างประเทศ

ที่สำคัญยิ่งกว่า คืออิทธิพลของพรรคเพื่อไทย หัวหน้าพรรค รวมถึงพ่อของหัวหน้าพรรค อาจจะมีอิทธิพลสูงกว่าตัวนายกที่ชื่อเศรษฐา ในการทำนโยบาย

ปิดท้ายอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามมาตรา 152 พรุ่งนี้ (13 มี.ค.) ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน เตรียมที่จะยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปรัฐบาล เรื่องใหญ่ไม่พ้นกระบวนการพา "ทักษิณกลับบ้าน" เศรษฐกิจปากท้อง กฎหมายและปัญหาสังคม

แน่นอนที่สุดงานนี้มี สว.จองกฐินตัวพ่อนับ 30 คนจองซักฟอกรัฐบาลเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็น นายเสรี สุวรรณภานนท์ นายสมชาย แสวงการ คำนูณ สิทธิสมาน นายวันชัย สอนศิริ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ เป็นต้น

ต้องรอดูศึกวันซักฟอกที่คาดว่าจะเป็นต้นเดือนเม.ย.นี้อุณหภูมิในสภาจะเดือดก่อนฉลองสงกรานต์หรือไม่ 

อ่านข่าว : 6 เดือน "นายกฯ เศรษฐา" ออนทัวร์รัวทั้งใน-นอกประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง