"วราวุธ" ถกปมสายการบินปฏิเสธพิการวีลแชร์ขึ้นเครื่อง

สังคม
13 มี.ค. 67
14:23
305
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ถกปมสายการบินปฏิเสธพิการวีลแชร์ขึ้นเครื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" สะเทือนใจสายการบินปฏิเสธคนพิการวีลแชร์ขึ้นเครื่อง ส่งไม้ต่อ พก.หาแนวทางแก้ปัญหา ชี้สิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ "คมนาคม" สั่งแจงเกณฑ์ให้ผู้โดยสารกลุ่มเปราะบาง

กรณีสายการบินแห่งหนึ่ง ในประเทศไทยปฏิเสธกลุ่มคนพิการขึ้นเครื่องบิน สร้างกระแสวิจารณ์วงกว้าง จนกระทรวงคมนาคม สั่งให้สายการบินแจ้งรายละเอียด ประชาสัมพันธ์ถึงกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนต่อผู้โดยสารที่เป็นกลุ่มเปราะบางทางด้านร่างกาย

วันนี้ (13 มี.ค.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวภายหลังนายกฤษณะ ละไล ผู้แทนภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนขนส่งมวลชน เพื่อคนทั้งมวลเข้าพบว่า รู้สึกสะเทือนใจอย่างมาก หลังจากรวมทำงานกับคนพิการมาได้ 6 เดือน แต่ก็ยังพบปัญหาเนื่องจากสังคมไทยเข้าสู่สังคมผู้อายุ และระบบสิ่งอำนวยความสะดวกให้คนพิการยังไม่เพียงพอ

อ่านข่าว "เศรษฐา" นายกฯ คนที่ 4 ของไทยขึ้นปกนิตยสารระดับโลก TIME 

นายวราวุธ กล่าวว่า มอบหมายให้อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) นำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการโดยเร็ว และยอมรับว่าจากการทดลองนั่งรถเข็น ทำให้รู้เลยว่า แต่ละก้าวที่พี่ๆ คนพิการออกมาจากบ้านในแต่ละวันนั้นคือการผจญภัยคือความเสี่ยงภัย ไม่รู้เลยว่า จะได้การตอบรับ จะได้รับการปฏิบัติเช่นใด

แม่แจ่มใส ศิลปอาชา อายุ 90 ปีแล้ว เวลาไปไหน จำเป็นต้องมีรถเข็นเหมือนกัน 

นายวราวุธ กล่าวว่า ขอบคุณนายกฤษนะ ที่มาสะท้อนปัญหา และจะดำเนินการอย่างเต็มที่ภายใต้อำนาจของ พม. นอกจากเครื่องบินแล้ว ยังต้องรวมไปถึงสถานที่ต่างๆ การให้บริการต่างๆ ของภาครัฐ สถานที่ ทางลาด รวมถึงทางของพี่น้องคนตาบอดด้วยเช่นกัน 

อ่านข่าว "บิ๊กโจ๊ก" ไม่เครียด ปมถูกกล่าวหาพัวพันเว็บพนัน

แจงเกณฑ์ให้ผู้โดยสารกลุ่มเปราะบาง

ส่วนนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการ รมว.คมนาคม ระบุว่า สั่งการให้หน่วยงานกระทรวงคมนาคม จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด ประกอบไปด้วย 1. บุคลากรระดับสูงจากกระทรวง 9 คน 2. บุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 12 คน และตัวแทนกลุ่มผู้พิการ 5 คน

รวมทั้งเตรียมสั่งการให้สายการบินแจ้งรายละเอียดกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน ต่อผู้โดยสารที่เป็นกลุ่มเปราะบางทางด้านร่างกาย ซึ่งหากกฎมีความก้ำกึ่ง สายการบินไม่สามารถปฏิเสธ ผู้โดยสารได้ไม่ว่าจะกรณีใดทั้งสิ้น แต่หากมีความเข้าข่าย และจะส่งผลกระทบระหว่างการบิน ต้องแจ้งรายละเอียดให้ชัดเจน 

อ่านข่าวอื่นๆ

ปลอกคอจีพีเอส "ช้างป่า" ติดนาน 6 ปี "ไม่มีอะไร เร็วเท่าใจคน"

 "ชัยธวัช" พร้อมสู้คดียุบพรรคก้าวไกล ปัดตอบพรรคสำรอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง