อบจ.นครสวรรค์ พร้อมรับมือ "ภัยแล้ง" เฝ้าระวังแล้งหนัก 6 อำเภอ

ภัยพิบัติ
13 มี.ค. 67
16:13
205
Logo Thai PBS
อบจ.นครสวรรค์ พร้อมรับมือ "ภัยแล้ง" เฝ้าระวังแล้งหนัก 6 อำเภอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อบจ.นครสวรรค์ ประเมินภัยแล้งปี 67 คาดหนักสุด 2 เดือนครึ่ง ช่วงเม.ย .- มิ.ย. เตรียมพร้อมลอกคลองเพื่อกักเก็บน้ำไปแล้วรวมเกือบ 4,000 กม.ขุดบ่อบาดาลกว่า 400 บ่อ มั่นใจสงกรานต์นี้รับมือแล้งได้

วันนี้ (13 มี.ค.2567) พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ (อบจ.นครสวรรค์) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงสถานการณ์ภัยแล้งที่จะมาถึงว่า คาดว่า สถานการณ์ภัยแล้งจะรุนแรงประมาณ 2 เดือนครึ่ง ในช่วงเดือน เม.ย.-กลาง มิ.ย. คาดว่าฝนชุดแรกจะมาในช่วง เดือน ก.ค.-ส.ค.จากนั้นจะหายไปแล้วมาอีกครั้งตอนปลายฤดู

อ่านข่าว : แก้ภัยแล้ง-แย่งน้ำ "บึงบอระเพ็ด" ลดขัดแย้ง "ชาวนา-ชาวประมง"

ขณะที่พื้นที่ที่คาดว่า จะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ส่วนมากจะเป็นพื้นที่ลูกฟูกตะวันออก ของ จ.นครสวรรค์ ในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อ.ตากฟ้า อ.ท่าตะโก อ.ไพศาลี อ.บรรพตพิสัย บางส่วน อ.โกรกพระ และ อ.ลาดยาว แต่ อ.ลาดยาว จะมีน้ำจากเทือกเขาจึงอาจยังไม่น่าเป็นห่วงมาก ซึ่งจุดใดที่ขาดแคลนก็ส่งน้ำบริโภคให้

พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ (อบจ.นครสวรรค์)

พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ (อบจ.นครสวรรค์)

พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ (อบจ.นครสวรรค์)

ขณะที่ แนวทางการเตรียมรับมือปัญหาภัยแล้ง อบจ.นครสวรรค์ ได้เจาะบ่อบาดาลควบคู่ประปาหมู่บ้านไปรวมไปแล้วกว่า 300-400 บ่อ โดยดำเนินการไปตั้งแต่ปี 2564

ขณะที่ในปี 2567 ในเขตพื้นที่ อ.ตาคลี บางส่วนที่ไม่เคยได้น้ำได้เจาะบ่อบาดาล ความลึก 300-400 เมตร โดยเจาะไป 3-4 บ่อแล้ว รวมถึง อ.โกรกพระ อ.ตากฟ้า อ.หนองบัว ที่ไม่เคยได้น้ำก็ได้เจาะบ่อบาดาลเตรียมไว้แล้ว

เมื่อมีปัญหาน้ำผิวดิน ก็ดึงน้ำบาดาลมาใช้เป็นครั้งคราว โดยประปาหมู่บ้านที่เคยใช้น้ำในสระมาก่อน เมื่อล้างก็นำน้ำบาดาลมาช่วย รวมทั้งการเป่าบ่อด้วยก็มากมาย

นอกจากนี้ ทาง อบจ.นครสวรรค์ ได้ขุดลอกคลองไปแล้วกว่าเกือบ 4,000 กม.ตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งนายก อบจ. และเพิ่มปริมาณน้ำในสระและอ่างเก่าเต็มที่เช่นกันโดยดำเนินการต่อเนื่อง ทั้งนี้การขุดลอกคลองจะยังคงดำเนินการต่อเพราะยังมีคลองแขนง คลองสาขาต่าง ๆ

โดยเฉพาะแม่น้ำปิงที่จะมีทรายเข้ามาตลอดทั้งปี ทำให้ตื้นเขิน ขณะที่ อ.ลาดยาว นั้นจะมีปัญหาตะกอนจากภูเขาไหลลงมาทำให้คลองตื้นเขินและทำให้น้ำล้นตลิ่งท่วมพืชสวนชาวบ้าน

การขุดลอกคลอง ต้องทำต่อเนื่อง ลอกคลองเหมือนการทำให้เส้นเลือดไม่ให้อุดตัน ต้องให้นำไหล โดยทำเป็นวงรอบตลอด ฝายก็ต้องทำเพิ่ม ทำฝายเพิ่มมาแล้วจำนวนมาก ด้วยความร่วมมือของหลายหน่วยงาน 

ในช่วงฝนตกในรอบก่อนหน้านี้ ทาง อบจ.นครสวรรค์ ได้ก็ผลักดันน้ำลงสระทั้งหมดทั้งในพื้นที่ อ.ไพศาลี และท่าตะโก ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูแล้งในช่วงเดือน เม.ย.นี้

เนื่องจากระยะเวลาที่จะไปเติมน้ำจะสั้นลง เพราะน้ำในสระยังมีอยู่ ซึ่งเป็นความร่วมมือทั้ง อบต., อบจ.และ กปภ.ซึ่งช่วยเตรียมน้ำไว้ให้ในการไปเติมในสระต่าง ๆ

พล.ต.อ.สมศักดิ์กล่าวต่อว่า ขณะที่การเล่นน้ำสงกรานต์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ยังสามารถเล่นน้ำได้ เพราะในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ จะมีการเล่นน้ำสงกรานต์เป็นจุดกระจายกันไป ทั้งวัด ในชุมชน หรือ ลานกิจกรรม และชุมชน ไม่ได้จัดครั้งเดียวทั้งจังหวัด และในปีนี้จะการเล่นน้ำสงกรานต์ส่งท้ายปิดท้ายเทศกาลคล้ายกับวันไหลในจังหวัดภาคตะวันออก  

เรื่องน้ำเชื่อว่าไม่กระทบกับการเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนกรณีพื้นที่แล้งก็ดูแลและส่งน้ำไปช่วยเหลือ เพราะไม่ได้แล้งในพื้นที่ทั้งหมด

อ่านข่าว : ฝนทิ้งช่วง "สิริกิติ์" วิกฤตเหลือน้ำในเขื่อนใช้ได้แค่ 29%  

ภัยแล้งทวีความรุนแรง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา เหลือน้ำดิบผลิตประปาอีก 48 วัน 

ร้อนฉ่า! กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนมี.ค.-เม.ย.ร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง