เรียกร้องโอนที่ดินจุดลง "หาดยามู" คืนสาธารณะ

สิ่งแวดล้อม
13 มี.ค. 67
19:43
290
Logo Thai PBS
เรียกร้องโอนที่ดินจุดลง "หาดยามู" คืนสาธารณะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

แผนที่แสดงทางเข้าที่ดินสาธารณะ เนื้อที่ 150 ตารางวา ยาว 150 เมตร พื้นที่หมู่ 7 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ที่บริษัทภูเก็ต เพนนินซูล่า เอสเตท จำกัด ซื้อจากนางขมิ้น เจ้าของที่ดิน เมื่อปี 2546 ในราคา 2,300,000 บาท เพื่อใช้เป็นทางสาธารณะลงไปยังชายหาดยามู แทนเส้นทางดั้งเดิม หลังโครงการวิลลาหรู ปิดเส้นทางที่ชาวบ้านเคยใช้ลงพื้นที่ชายหาด ในช่วงที่โครงการกำลังก่อสร้าง

จากการตรวจสอบพบว่า ภายหลังมีการแบ่งโฉนดออกเป็น 2 ฉบับ ฉบับแรก เป็นพื้นที่ 75 ตารางวา เจ้าของที่ดินได้โอนเป็นชื่อลูกชาย ก่อนจะโอนเป็นสาธารณะในปี 2561 และโฉนดอีก 1 ฉบับ เนื้อที่ 1 งานเศษ พบว่ายังไม่ได้โอนเป็นสาธารณะ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เมื่อเอกชนซื้อขายที่ดินนี้ไปแล้ว เหตุใดยังไม่มีการเปลี่ยนชื่อในโฉนดที่ดิน

ไทยพีบีเอส สอบถามนายปัณยา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นลูกชายของเจ้าของที่ดิน ให้ข้อมูลสั้น ๆ ว่า สาเหตุที่ยังไม่ได้มอบที่ดินส่วนที่เหลือเป็นสาธารณะ เพราะแม่ป่วย ไม่สะดวกดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ในหนังสือบันทึกค่าทดแทนที่ทำขึ้นระหว่างนางขมิ้น เจ้าของที่ดิน กับบริษัทเอกชน จะเห็นว่าที่ดินที่ซื้อขายกันนั้นยังไม่ได้โอนเป็นสาธารณะ ชาวบ้านจึงเรียกร้องดำเนินการให้ถูกต้อง

ดีเอสไอ ตรวจเอกสารออก น.ส.3 ก.โครงการวิลลาหรู

ขณะที่วันนี้ (13 มี.ค.2567) เจ้าหน้าที่กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าตรวจสอบเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก.ของโครงการวิลลาหรู บริเวณหาดยามู โดยแบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็น 2 ชุด เข้าสืบค้นสารบบการออกเอกสารสิทธิ ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ส่วนอีกชุดเข้าตรวจสอบสารบบที่สำนักงานที่ดินภูเก็ต สาขาถลาง เพื่อรวบรวมเอกสารไปตรวจสอบว่าการออกเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก.ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ส่วนปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ชายหาด และพื้นที่สาธารณะ ที่พบการกระทำผิดกว่า 20 จุดทั่วภูเก็ต ทั้งบริเวณหาดยามู แหลมกา แหลมสิงห์ แหลมหงา และหาดไตรตรัง การสำรวจพบว่า บริเวณหาดไตรตรัง บางจุดมีการนำสังกะสี ปิดกั้นบนพื้นที่ชายหาด และเขียนป้ายพื้นที่ส่วนบุคคล ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (14 มี.ค.) ดีเอสไอจะสำรวจพื้นที่ที่เป็นปัญหาทั้งหมดอีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คดีฝรั่งทำร้ายหมอ อาฟเตอร์ช็อก ! ราคาที่ดินติดชายหาดภูเก็ต 

“ยามู พ.ศ.2552” ในวันที่ชายหาดเริ่มมีผู้เข้ามา “ครอบครอง” 

ดีเอสไอ ลุยหาดยามู สอบออกเอกสารสิทธิมิชอบ 100 ไร่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง