"ผู้ดูแลกาแห่งหอคอยลอนดอน" ผู้พิทักษ์แผ่นดินและราชวงศ์อังกฤษ

ต่างประเทศ
14 มี.ค. 67
07:57
378
Logo Thai PBS
"ผู้ดูแลกาแห่งหอคอยลอนดอน" ผู้พิทักษ์แผ่นดินและราชวงศ์อังกฤษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชวนเปิดตำนาน ที่มาของหน้าที่สำคัญ "ผู้ดูแลกาแห่งหอคอยลอนดอน" หากสัญลักษณ์ของลอนดอนไร้ซึ่งกา อาณาจักรและราชวงศ์อังกฤษจะถึงกาลอวสาน พาดูหน้าที่อันสำคัญที่ต้องคอยดูแลไม่ให้แผ่นดินลอนดอนหายไปจากแผ่นดินโลก ที่เพิ่งได้ผู้รับผิดชอบคนใหม่เมื่อไม่นานมานี้

ไมเคิล แชนเลอร์ หรือ บาร์นีย์ อดีตราชนาวิกโยธิน ชายผู้ดูแล "กา หรือ นกเรเวน" ที่คอยระมัดระวังไม่ให้ราชอาณาจักรอังกฤษล่มสลาย หน้าที่สำคัญขนาดนี้เป็นของ "เรเวนมาสเตอร์ หรือ ผู้ดูแลกา (Ravenmaster)" ซึ่งถือว่าเป็นงานที่สำคัญมากในประเทศอังกฤษ

ที่มา : Tower of London

ที่มา : Tower of London

ที่มา : Tower of London

การเป็นเรเวนมาสเตอร์ไม่ใช่ใครจะมาเป็นก็ได้ คนที่จะมาเป็นต้องผ่านการคัดเลือกอย่างดี โดยจะต้องเป็นผู้ดูแลหอคอย ที่ปัจจุบันทำหน้าที่ทั้งดูแลความเรียบร้อย เป็นมัคคุเทศก์นำชมหอคอยและให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยว รวมถึงร่วมงานพิธีการต่างๆ ซึ่งแชนเลอร์เป็นผู้ที่ถูกเลือก เพิ่งได้รับตำแหน่งเมื่อ ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ภารกิจที่แชนเลอร์ต้องทำในแต่ละวันคือ ให้อาหารและดูแลสุขภาพความเป็นอยู่ของ "กาหลวง" ทั้ง 7 ตัว ซึ่งชีวิตความเป็นอยู่ของกาหลวงค่อนข้างสุขสบายเลยทีเดียว โดยพวกมันจะถูกปล่อยให้เป็นอิสระ เดินเล่นและบินรอบๆ หอคอย และในยามค่ำคืนก็จะกลับมานอนในกรง

อาหารการกินก็ดีไม่แพ้กัน โดยในแต่ละมื้อ กาหลวง จะได้รับอาหารอย่างอุดมสมบูรณ์ อาหารจะเป็นเนื้อสัตว์ และมีของว่างพิเศษแบบอังกฤษๆ เช่น ไข่ต้มสุกหรือบิสกิตชุ่มเลือด

ที่มา : Tower of London

ที่มา : Tower of London

ที่มา : Tower of London

ตำนานว่าไว้ หาก "กา" หายไปจากหอคอยลอนดอนเมื่อใด เมื่อนั้นราชอาณาจักรและราชวงศ์แห่งอังกฤษจะถึงกาลวินาศล่มสลาย ทำให้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 กษัตริย์แห่งอังกฤษในเวลานั้น ทรงมีพระบรมราชโองการให้เลี้ยงและรักษาจำนวนกาไม่ให้ต่ำกว่า 6 ตัวพิทักษ์หอคอย และหากมีตัวใดตาย ให้รีบหาตัวใหม่มาทดแทนทันที

แชนเลอร์ บอกว่า เขาจริงจังกับงานนี้มาก ซึ่งถ้าตามว่าคำทำนายเป็นจริงไหม เขาก็บอกไม่ได้ เพราะไม่เคยปล่อยให้เหลือกาน้อยกว่า 6 ตัวอยู่แล้ว และจะไม่มีวันเกิดขึ้นด้วยตราบใดที่เขายังทำหน้าที่นี้อยู่

กา ไม่ใช่ อีกา

ปัจจุบันที่หอคอยลอนดอนมีกาทั้งหมด 7 ตัว มีสำรองหนึ่งตัวชื่อ Rex ซึ่งเจ้าตัวนี้ตั้งชื่อมาเพื่อเป็นเกียรติแก่พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เมื่อปีที่แล้ว ข้อมูลจาก Historic Royal Palaces เผยว่า กาที่เคยอาศัยประจำหอคอยแห่งลอนดอนและมีอายุยืนยาวที่สุดมีชีวิตได้ถึง 44 ปี โดยถือกำเนิดตั้งแต่ปี 1884

"อีกาและกา" ทั้งคู่อยู่ในสกุล Corvus ของตระกูลนก Corvidae ภายนอกมีความคล้ายคลึงกันมาก ทั้ง 2 มีขนสีดำสนิทและมีลักษณะทางกายวิทยาหลายอย่างที่เหมือนกันมาก ดังนั้นจึงมักพบเห็นพวกในพื้นที่เดียวกันของโลก "อีกา" ใช้เป็นคำศัพท์สำหรับนกในสกุล Corvus ในเวลาเดียวกัน ผู้คนมักเรียกนกที่ใหญ่กว่าในสกุลนี้ว่า "นกเรเวน หรือ กา"

กา หรือ นกเรเวน

กา หรือ นกเรเวน

กา หรือ นกเรเวน

ขนาดเป็นสิ่งที่ง่ายสุดในการแยกประเภท กามีขนาดใหญ่กว่าอีกา นอกจากนี้พวกกามักจะไม่ค่อยพบในเมือง แต่พวกอีกากลับชอบอยู่ในเมือง อีกาจะมีขนาดเท่ากับนกพิราบ ขณะที่กามีขนาดใหญ่พอๆ กับเหยี่ยวทั่วไป อีกาขนจะเงาวับ แต่กาขนจะออกด้าน ทั้ง 2 สายพันธุ์ยังส่งเสียงที่แตกต่างกัน อีกาเปล่งเสียงค่อนข้างดังและแหลมบาดหู ส่วนกาใช้เสียงร้องที่ต่ำกว่าและทุ้มกว่ามาก ปีกของกาจะกว้างกว่าอีกามาก เวลาบินอีกาจะส่งเสียงร้องและได้ยินเสียงกระพือปีก แต่กาจะบินเงียบๆ และใช้วิธีร่อนเอามากกว่า นานๆ จะกระพือปีก

หอคอยลอนดอน สัญลักษณ์อำนาจของราชวงศ์อังกฤษ

หอคอยลอนดอน (Tower of London) เป็นพระราชวังหลวงและป้อมปราการ ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำเทมส์ในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ สร้างโดยพระเจ้าวิลเลียมที่ 1 แห่งอังกฤษ เมื่อ ค.ศ. 1078 เป็นสถาปัตยกรรมแบบโรมาเนสก์ พระราชวังเป็นรู้จักกันในนามว่า "หอคอยลอนดอน" ตัวปราสาทตั้งอยู่ภายในโบโรแห่งทาวเวอร์แฮมเล็ทส์และแยกจากด้านตะวันออกของ "นครหลวงลอนดอน" (City of London) ด้วยลานโล่งที่เรียกว่าเนินหอคอยแห่งลอนดอน หรือ "ทาวเวอร์ฮิล" (Tower Hill)

หอคอยลอนดอนมักจะรู้จักกันในการเกี่ยวข้องกับหอขาว (White Tower) ซึ่งแต่เดิมเป็นหอสีขาวปัจจุบันกลุ่มสิ่งก่อสร้างทั้งหมดถูกล้อมรอบด้วยกำแพงป้องกันปราสาท

หอคอยลอนดอน

หอคอยลอนดอน

หอคอยลอนดอน

ตัวหอคอยใช้เป็นป้อม พระราชวังของพระมหากษัตริย์ และที่จำขังโดยเฉพาะสำหรับนักโทษที่มียศศักดิ์สูง เช่น พระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 1 ก็เคยทรงถูกจำขังในหอคอยโดยพระราชินีนาถแมรี และยังเป็นที่สำหรับประหารชีวิตและทรมาน คลังเก็บอาวุธ ท้องพระคลัง สวนสัตว์ โรงกษาปณ์หลวง หอเก็บเอกสาร หอดูดาว และตั้งแต่ปี ค.ศ. 1303 เป็นที่เก็บรักษามงกุฏและเครื่องราชาภิเษกของสหราชอาณาจักร

อ่านข่าวอื่น : 

สภาฯ บังคับ TikTok ขายหุ้นใน 6 เดือนแลกถูกสั่งแบนทั่วสหรัฐฯ

"ทักษิณ" สักการะศาลหลักเมือง ก่อนไปเชียงใหม่ - ยังใส่เฝือกที่คอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง