ศธ.เตรียมเสนอ "ยูเนสโก" ขึ้นทะเบียน "พิธีไหว้ครู" มรดกทางวัฒนธรรม

สังคม
14 มี.ค. 67
12:33
423
Logo Thai PBS
ศธ.เตรียมเสนอ "ยูเนสโก" ขึ้นทะเบียน "พิธีไหว้ครู" มรดกทางวัฒนธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมเสนอ "ยูเนสโก" ขึ้นทะเบียน "พิธีไหว้ครู" เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ วางแผนขับเคลื่อนประมาณ 6 เดือน เนื่องจากเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความรอบคอบ พร้อมชง ครม.ของบกลางจ้าง "นักการภารโรง"

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2567 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. เป็นประธานการประชุมประสานภารกิจ ครั้งที่ 11/2567 โดยในการประชุมมีประเด็นต่าง ๆ ดังนี้ 

เตรียมเสนอยูเนสโกขึ้นทะเบียน "พิธีไหว้ครู" มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

รมว.ศธ. กล่าวว่า พิธีไหว้ครู ที่จะมีการเตรียมเสนอ UNESCO เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ จะวางแผนขับเคลื่อนใช้ระยะเวลาประมาณ 6 เดือน เพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ เพื่อตอบกระแสสังคมให้ทั่วโลกยอมรับ การสักการะตอบแทนคุณครูเพื่อให้รู้สึกถึงพระคุณและความตั้งใจในการเรียน "การเป็นครู นักเรียน เป็นกันแล้วต้องเป็นชั่วชีวิตไม่มีวันเลิก"

อ่าน : "วันไหว้ครู" ประวัติพิธี และความหมายดอกไม้ไหว้ครู

แฟ้มภาพ

แฟ้มภาพ

แฟ้มภาพ

ยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA

นอกจากนี้ รมว.ศธ. ยังกล่าวถึงความขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA ว่า การสอบ PISA ในปี 2025 คาดว่านักเรียนไทยจะมีผลการจัดอันดับที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน อาจต้องมีการทบทวนเรื่องการประเมินผลของโรงเรียนต่าง ๆ

จากการตรวจเยี่ยมสถานศึกษาเห็นได้ว่าการเข้าทดสอบ PISA พบว่า ปัจจัยส่วนหนึ่ง คือ เด็กขาดทักษะในการทำข้อสอบ และบางโรงเรียนยังมีข้อจำกัดเรื่องระบบ จึงทำการสำรวจความพร้อมของระบบว่าควรปรับขยายหรือย้ายฐานเก็บข้อมูลข้อสอบหรือไม่ เพื่อให้สามารถรองรับนักเรียนที่จะเข้ามาทำแบบทดสอบในระบบได้ทั่วประเทศ

และจะลงพื้นที่ดูปัจจัยความสำเร็จของโรงเรียนที่มีผลสอบสูง นำวิสัยทัศน์ของผู้อำนวยการมาแบ่งปันวิธีคิด Reskill เป็นต้นแบบให้ผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการขับเคลื่อนร่วมกันเป็นมาตรฐานการศึกษาไทย

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-net) ที่มอบหมายให้ สพฐ.ดำเนินการสืบค้นข้อมูลถึงผลสอบ O-net ในใบระเบียนที่หายไป เนื่องจากผลคะแนนสอบดังกล่าวเป็นการสอบตามความสมัครใจ ไม่ได้บังคับให้ผู้เรียนไปสอบ ผู้เรียนสามารถเลือกได้ว่าจะระบุไว้ในใบระเบียนการศึกษาหรือไม่ โดยในเชิงลึกโรงเรียนต่าง ๆ ในสังกัด สพฐ.จะมีมาตรฐานในการศึกษาที่ดี เป็นการสร้างความเสมอภาคให้เท่าเทียมกันมากที่สุด

ของบกลาง จ้างนักการภารโรง 

รมว.ศธ. กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้เสนอของบประมาณปี 2567 สำหรับการจ้างนักการภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ขาด เป็นเงินกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2567 มีมติไม่อนุมัติงบประมาณในการจ้างดังกล่าว แต่ก็ได้จัดทำคำของบประมาณปี 2568 ด้วย โดยจะเสนอของบประมาณกลางให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาต่อไป เมื่อมีงบประมาณในการจ้างบุคลากรมาสนับสนุนครู การสอนก็จะเต็มประสิทธิภาพครูก็จะมีความสุข และพร้อมจะแบ่งปันความสุขให้ผู้เรียน

สั่งซื้อหนังสือเรียนประจำปี 2567

ขณะที่ สพฐ.ได้มอบหมายผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียน ดูภาพรวมในเรื่องการจัดระบบการสั่งซื้อหนังสือเรียน ซึ่งมีกระบวนการเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว โดยแต่ละโรงเรียนจะมีคณะกรรมการภาคี 4 ฝ่ายประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู กรรมการสถานศึกษา และนักเรียน

ฉะนั้นการซื้อหนังสือจากที่ใดที่ต้องผ่านกรรมการชุดนี้ก่อน และ สพฐ.ได้ทำหนังสือเน้นย้ำเรื่องการพิจารณาซื้อหนังสืออิงมาตรการกลาง โดยให้อิสระกับสถานศึกษาในการตัดสินใจ แต่จะต้องเป็นหนังสือที่มีคุณภาพดี ทันสมัย ในราคาที่เหมาะสม โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพราะนโยบายที่เน้นย้ำคือ "ถูกต้อง รวดเร็ว ประโยชน์ ประหยัด" และทุกส่วนต้องนำไปถือปฏิบัติโดยทั่วกัน

ความรุนแรงในสถานศึกษา กรณีทำโทษนักเรียน

ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า รมว.ศธ.มอบนโยบายในเรื่อง "เรียนดี มีความสุข" จึงต้องป้องกันความรุนแรงให้นักเรียนได้รับความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยได้มีมาตรการเน้นย้ำกับโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้ปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกันมาโดยตลอด

ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่เหมาะสมต้องเร่งดำเนินการช่วยเหลือและสืบข้อเท็จจริง พร้อมหาวิธีป้องกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันแนวโน้มการใช้ความรุนแรงกับผู้เรียนลดลงอย่างเห็นได้ชัด และเน้นย้ำทุกหน่วยงานให้ขับเคลื่อนการทำงานที่ดีมีคุณภาพมากขึ้น

อ่านข่าวอื่น ๆ

ปิ๊กมาแล้ว! "ทักษิณ" รำลึกอดีตเช็กอินที่เที่ยว-ที่กินเชียงใหม่

ทรายกำจัด "ลูกน้ำยุงลาย" คุมกำเนิดเพชฌฆาตจิ๋ว

"ผู้ดูแลกาแห่งหอคอยลอนดอน" ผู้พิทักษ์แผ่นดินและราชวงศ์อังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง