นายกเทศมนตรีปารีสหวังแบนนักกีฬา "รัสเซีย-เบลารุส" ร่วมโอลิมปิก

กีฬา
14 มี.ค. 67
13:05
102
Logo Thai PBS
นายกเทศมนตรีปารีสหวังแบนนักกีฬา "รัสเซีย-เบลารุส" ร่วมโอลิมปิก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นายกเทศมนตรีกรุงปารีส" ออกตัวไม่อยากให้นักกีฬารัสเซีย-เบลารุส เข้าร่วมโอลิมปิก ขณะที่ไอโอซียังไฟเขียวให้นักกีฬาประเภทบุคคลแข่งขันได้

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2567 แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แสดงความคาดหวังว่า นักกีฬาจากรัสเซียจะถูกแบนจากการเข้าร่วมการแข่งขันและพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส พร้อมระบุว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จะตัดสินใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสในพิธีเปิดฯ จากการประชุมครั้งต่อไป

ฮิดัลโก เปิดเผยผ่านสำนักข่าว Reuters ว่า ความเห็นส่วนตัวของเธอไม่อยากให้นักกีฬาจากรัสเซียเข้าร่วมพิธีเปิด หรือเข้าร่วมการแข่งขัน แม้จะอยู่ภายใต้ธงที่เป็นกลางก็ตาม และแม้นักกีฬารัสเซียและเบลารุสจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน แต่ในเชิงสัญลักษณ์ พวกเขาคือตัวแทนของรัสเซียที่มีวลาดิเมียร์ ปูติน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการทำสงคราม

ก่อนหน้านี้ ไอโอซี อนุญาตให้นักกีฬาประเภทบุคคลของรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งขันปารีสเกมส์ ภายใต้ธงเป็นกลาง และไม่ให้เปิดเพลงชาติหรือแสดงสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับชาติของตัวเอง

โอลิมปิกเจอปัญหาคุณภาพน้ำ "แม่น้ำแซน"

ส่วนประเด็นเกี่ยวกับคุณภาพน้ำของแม่น้ำแซน ซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขันมั่นใจว่าจะสามารถเร่งฟื้นฟูคุณภาพน้ำในแม่น้ำแซนได้ทัน เพื่อใช้แข่งขันไตรกีฬาและว่ายน้ำมาราธอน ในปารีสเกมส์ ซึ่ง ฮิดัลโก ยืนยันว่า เธอจะลงว่ายน้ำในแม่น้ำแซน เพื่อการันตีว่าสามารถจัดการแข่งขันได้จริง

ก่อนหน้านี้ ฌาก ชีรัก อดีตประธานาธิบดีของฝรั่งเศส เคยพยายามจะฟื้นฟูคุณภาพน้ำในแม่น้ำแซนในปี 1990 โดยสัญญาว่าจะลงอาบน้ำในแม่น้ำ แต่ทำไม่สำเร็จ และในอดีต แม่น้ำแซนเคยเปิดให้ประชาชนลงว่ายน้ำและอาบน้ำได้ ก่อนจะมีกฎหมายสั่งห้ามตั้งแต่ปี 1923 เป็นต้นมา เนื่องจากคุณภาพน้ำไม่ได้มาตรฐาน

อ่านข่าวอื่นๆ

"ฝรั่งเศส" ยกเลิกแผนให้นักท่องเที่ยวชมพิธีเปิดโอลิมปิกฟรี

"จุฑามาศ" ชนะคู่ชกสหรัฐฯ คว้าตั๋วมวยสากลโอลิมปิก 2024

"พิมล" ยันดูแลร่างกาย "เทนนิส" เต็มที่ พร้อมป้องแชมป์โอลิมปิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง