เปิดเส้นทาง "กิน ฟิน เที่ยว" พณ.นำร่องโคราช ตามรอย Thai SELECT

เศรษฐกิจ
14 มี.ค. 67
18:08
236
Logo Thai PBS
เปิดเส้นทาง "กิน ฟิน เที่ยว" พณ.นำร่องโคราช ตามรอย Thai SELECT
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์จับมือททท. เปิดเส้นทางเที่ยว-กินทั่วประเทศ เที่ยว ฟิน กิน Thai SELECT นำร่องเมืองโคราช ก่อนขยายไปจังหวัดท่องเที่ยว เชียงใหม่ ภูเก็ต กรุงเทพ หวังดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จักอาหารไทยแท้

วันนี้ (14 มี.ค.2567) นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยพลังของอาหารไทยซึ่งเป็นหนึ่งใน Soft Power ของประเทศ ขยายโอกาสให้ร้านอาหารไทย โดยเฉพาะร้านอาหาร Thai SELECT ที่อยู่ในการส่งเสริมของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งแคมเปญ เที่ยว ฟิน กิน Thai SELECT ระหว่างวันที่ 15 มี.ค.-15 พ.ค. ที่กระทรวงได้จับมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้นักท่องเที่ยวรู้จักอาหารไทยมากขึ้น และเป็นการโปรโมตอาหารไทยให้เป็นที่แพรหลายด้วย

ปัจจุบัน มีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จำนวน 370 ร้าน แบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร 59 ร้าน ภาคเหนือ 68 ร้าน ภาคกลาง 81 ร้าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 69 ร้าน ภาคใต้ 67 ร้าน และภาคตะวันออก 26 ร้าน และในต่างประเทศอีก 1,400 ร้าน ทั้งนี่กระทรวงตั้งว่าจะเพิ่มร้านอาหารไทยที่ได้รับสัญลักษณ์ Thai SELECT ปีละ 200ร้าน

ด้านนายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย กล่าวว่า ททท. ร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ ผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ผ่านนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และเป็นส่วนหนึ่งภายใต้แคมเปญ เที่ยว ฟิน กิน Thai SELECT

เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับร้านอาหาร Thai SELECT ทั่วประเทศ ซึ่งเส้นทางท่องเที่ยวที่มีจุดหมายเป็นร้าน Thai SELECT ในพื้นที่นำร่อง จ.นครราชสีมาก่อน หลังจากนั้นจะขยายไปยังหัวเมืองท่องเที่ยวหลักๆ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ททท. จะกำหนดเส้นทางการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นให้ครบทุกภูมิภาค เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้มีโอกาสชิมอาหารไทยแท้ โดยคาดว่าปีนี้น่าจะมีนักท่องเที่ยวมาไทย32-35 ล้านคน

อ่านข่าวอื่นๆ:

ยางพาราพุ่งทะลุ 90 บาท สูงสุดในรอบ 7 ปี

พณ.โปรยยาหอมสหรัฐฯ ต่ออายุ GSP ปลดไทยพ้นบัญชี WL

รัฐหนุนศิลปินลดภาษี "งานศิลปะ-รถโบราณ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง