ดีเอสไอตรวจสอบเอกสารสิทธิ "วิลลาหรู" หาดยามู - รับเป็นคดีพิเศษ

ภูมิภาค
14 มี.ค. 67
20:15
216
Logo Thai PBS
ดีเอสไอตรวจสอบเอกสารสิทธิ "วิลลาหรู" หาดยามู - รับเป็นคดีพิเศษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดีเอสไอ ลงพื้นที่ตรวจสอบเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก.โครงการวิลลาหรู บริเวณหาดยามู จ.ภูเก็ต พร้อมรับเป็นคดีพิเศษ หลังพบภาพถ่ายทางอากาศเป็นผืนป่าสมบูรณ์ ไม่มีการทำประโยชน์ เตรียมให้ผู้เชี่ยวชาญแปลภาพถ่าย

ดีเอสไอ ลงพื้นที่ตรวจสอบเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก.โครงการวิลลาหรู บริเวณหาดยามู จ.ภูเก็ต พร้อมตรวจสอบหลักฐานแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ แสดงให้เห็นถึงสภาพพื้นที่แหลมยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ในแต่ละช่วงเวลา

อ่านข่าว : นายอำเภอถลางชี้ "หาดยามู" พท.สาธารณะ - พญ.ยันเอาเรื่องถึงที่สุด

โดยช่วงปี 2509 - 2513 พื้นที่ของแหลมยามู ยังคงเป็นผืนป่าธรรมชาติ ไม่มีพื้นที่ทำกินมาก่อนเช่นเดียวกับในปี 2515 - 2522 สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นป่า กระทั่งปี 2545 - 2546 แม้จะยังมีสภาพป่า แต่ก็เริ่มมีทางเดินสาธารณะปรากฎให้เห็นและในปี 2565 หลังออกเป็น น.ส.3 ก.พื้นที่ก็เต็มไปด้วยสิ่งปลูกสร้าง

อ่านข่าว : ตรวจสอบบันไดวิลลาริมหาดยามู นายอำเภอถลางสั่งรื้อรุกพื้นที่สาธารณะ

การตรวจสอบข้อมูลจากสำนักงานที่ดินสาขาถลาง พบว่า อดีตที่ดินแปลงนี้ มีการถือครองเป็น สค.1 จนปี 2517 เจ้าของนำไปออกเป็น น.ส.3 เนื้อที่ 98 ไร่ แล้วขายให้ชาวต่างชาติ และเปลี่ยนเป็น น.ส.3 ก. แต่พบพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 106 ไร่ ล่าสุด น.ส.3 ก.ดังกล่าวพบถูกแบ่งพื้นที่ไปออกโฉนด 24 ไร่ และเป็น น.ส.3 ก. 82 ไร่

อ่านข่าว : How To ฮุบ “ชายหาด” เป็นของตัวเอง มายากลที่ “ยามู” ภูเก็ต

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า จากการดูภาพถ่ายทางอากาศมีประเด็นสงสัยที่ตั้งไว้ คือ มีการทำประโยชน์ในที่ดินก่อนจะมาขอเอกสารสิทธิหรือไม่ แต่จากที่ดูด้วยตาเปล่าก็จะเห็นว่า บริเวณนี้เป็นป่าสมบูรณ์ไม่เคยมีการทำกิน หลังจากนี้จะให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้อ่านและแปลแผนที่อีกครั้งหนึ่ง รวมถึงตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียงด้วยเพื่อพิสูจน์ว่าการออกเอกสารสิทธิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

อ่านข่าว : ชาวภูเก็ตรวมตัวหน้าวิลลา-หาดยามู ทวงคืนชายหาดสาธารณะ

นอกจากประเด็นเอกสารสิทธิแล้ว การตรวจสอบการจัดตั้งบริษัทเจ้าของโครงการวิลลาหรู ในเรื่องสัดส่วนการถือหุ้นและเส้นทางการเงิน ที่เชื่อว่าอาจมีลักษณะเป็นนอมินีหรือไม่

ทีมข่าวตรวจสอบข้อมูลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบ ทุนจดทะเบียนของบริษัทอยู่ที่ 4.1 ล้านบาท มูลค่าหุ้นละ 1,000 บาท ในจำนวนนี้พบ มีหญิงไทยและบริษัทสัญชาติไทย ถือหุ้นรวมกัน 2,100 หุ้น ส่วนที่เหลือ มีบริษัทระบุสัญชาติ หมู่เกาะเวอร์จิน มีในสาธารณรัฐบริติชเวอร์จินไอแลนด์ ถือหุ้นจำนวน 2,000 หุ้น

อ่านข่าว : Before-After "แหลมยามู" ก่อนจะเป็นจุดเกิดเหตุ "ฝรั่งเตะหมอ" 

พอลงไปดูในรายละเอียด พบว่า หญิงไทย ที่ปรากฏชื่อเป็นผู้ถือหุ้น มีหุ้นในมือเพียงแค่หุ้นเดียว อีก 2,099 หุ้น เป็นของบริษัทสัญชาติไทย ที่ตั้งอยู่ใน ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ส่วนกรรมการของบริษัทมี 1 คน เป็นชื่อชายชาวต่างชาติ และเป็นผู้มีอำนาจลงชื่อผูกพันบริษัทได้

อ่านข่าว : ดีเอสไอ ลุยหาดยามู สอบออกเอกสารสิทธิมิชอบ 100 ไร่ 

ขณะเดียวกัน ดีเอสไอ ยังขยายผล เข้าตรวจค้นบริษัทธุรกิจนำเที่ยวอีก 9 แห่งใน จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจสอบเอกสาร การถือหุ้นชาวต่างชาติ อำนาจการบริหาร และเส้นทางการเงินว่าเข้าข่ายเป็นนอมินีหรือไม่ หากพบเป็นการกระทำลักษณะนอมีนี ทางดีเอสไอจะรับไปสอบสวน และขยายผล

อ่านข่าวอื่น ๆ 

 สั่งปฏิรูปที่ดินโคราช เพิกถอน ส.ป.ก.4-01 ยกเลิกรังวัด 1,279 ไร่

 จุดเช็กอินใหม่ "แหลมยามู" มนต์เสน่ห์ทะเล อาทิตย์อัสดง

 “ยามู พ.ศ.2552” ในวันที่ชายหาดเริ่มมีผู้เข้ามา “ครอบครอง”  

เรียกร้องโอนที่ดินจุดลง "หาดยามู" คืนสาธารณะ  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง