ส่องแกนนำ-เจน 3 พร้อมรับช่วงหาก “ก้าวไกล” โดนยุบ

การเมือง
14 มี.ค. 67
20:07
691
Logo Thai PBS
ส่องแกนนำ-เจน 3 พร้อมรับช่วงหาก “ก้าวไกล” โดนยุบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กูรูการเมืองแทบทุกคนเชื่อตรงกันว่า โอกาสรอดจากการถูกยุบของพรรคก้าวไกลมีน้อยมาก เพราะไม่ว่าจะมองในเชิงข้อกฎหมาย จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญชัดเจนแล้ว ก่อนหน้านี้ หรือมองในเชิงการเมืองที่ต้องถูกสกัดไม่ให้ล้ำเส้นกว่าที่เป็นอยู่

แต่ที่ทำให้แกนนำในพรรค สส.และสมาชิกพรรค รวมทั้งแฟนคลับด้อมส้มยังใจชื้นอยู่ คือชื่อพรรคหรือตัวบุคคลในพรรค ไม่สำคัญเท่าอุดมการณ์และแนวทางของพรรค ถูกยุบก็ตั้งพรรคใหม่ได้ แกนนำรุ่นใหม่ๆ ยังมีอีกมาก จ่อคิวนำพาพรรคไปต่อได้

แม้แกนนำรุ่น 1 ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์ โดนไปก่อนแล้วพร้อมกรรมการบริหารและส่วนหนึ่งของส.ส.ชุดแรกพรรคอนาคตใหม่

แกนนำรุ่น 2 พิธา-ชัยธวัช กำลังจ่อคิวถูกฟัน พร้อม สส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค และจะมีงานงอก สส.44 คนจะโดนเรื่องผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง เท่ากับจะโดนตัดสิทธิ์ทางการเมืองด้วย

แต่ความผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงนั้น จะตามมาทีหลัง และน่าจะห่างจากวันศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบหรือไม่พรรคตามคำร้อง เร็วสุดน่าจะเป็นปี หรือมากกว่านั้น

เท่ากับ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่เคยถูกคาดว่าอาจเป็นหัวหน้าพรรครุ่น 3 ยังมีโอกาสได้ไปต่อกับพรรค จนกว่าศาลฎีกาจะตัดสินคดีผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

น.ส.ศิริกัญญาเป็น 1 ใน สส.44 คนที่ร่วมลงชื่อในการเสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เมื่อ 25 มีนาคม 2564 สมัยนายพิธา เป็นหัวหน้าพรรค

ไม่ต่างจากนายรังสิมันต์ โรม ไม่มีชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรคปัจจุบัน แต่เป็น 1 ใน 44 เช่นกัน รวมทั้ง ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ หรือ ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน และนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ที่เคยมีชื่อเป็นแคนดิเดทประธานสภาผู้แทนฯ

แต่ที่ยังไม่มีมลทินทางการเมืองติดหลังเลย คือ “ไอติม” นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ อดีตนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด อดีตผู้ก่อตั้งนิวเด็มของพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นหลานชาย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี มีผลงานโดดเด่นในพรรค ในฐานะโฆษกพรรค และก่อนหน้านี้ คือการรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญผลักดันฉบับประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีดาวรุ่งดาวเด่นอีกหลายคน หากพิจารณาจากประวัติและบทบาทในสภา แม้ส่วนใหญ่จะเพิ่งได้เป็น สส.สมัยแรก แต่ทำการบ้านเข้มข้น นำเสนอได้ดี ส่อเค้าสนับสนุนความเชื่อที่ว่าไม่ขาดแกนนำเมื่อต้องรับช่วงต่อ

ไม่ว่าจะเป็น น.ส.เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ส.ส.เชียงใหม่ ที่ผ่านงานด้านมวลชนและจิตอาสา เป็นที่ยอมรับในนามกลุ่มเส้นด้าย ยิ่งเมื่อครั้งโควิด-19 ระบาด เธออภิปรายงบปี 2567 เรื่องแรงงานและการพัฒนาทักษะแรงงานได้อย่างน่าทึ่ง

ไม่ต่างจาก น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ ที่ล้มบ้านใหญ่ได้ อดีตแอร์โฮสเตส แต่ฝากลีลาการอภิปราย เรื่องงบตำรวจขาดแคลน ได้ละเอียดชัดเจนแบบไม่ติดขัด จนเห็นภาพความเดือดร้อนของตำรวจชั้นผู้น้อย

นายภัทรพงศ์ ลีลาภัทร อีกหนึ่งดาวรุ่งจากเชียงใหม่ ที่เคยได้รับคำชมจากนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ว่าเป็น 1 ใน 5 สส. ของพรรคก้าวไกลที่อภิปรายได้ดี เมื่อครั้งรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน แถลงนโยบายต่อรัฐสภา และเรื่องงบปี 2567 เขาอภิปรายแทงใจดำผู้คนในเชียงใหม่และภาคเหนือ เรื่องฝุ่นควันและพีเอ็ม 2.5

“ทนายแจม” น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ อดีตทนายประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ผานมามีบทบาทหลายอย่างในพรรค รวมทั้งกรณี สส.ของพรรคถูกร้องเรื่องละเมิดทางเพศ เธอเป็นที่มีความรู้ และพยายามผลักดันเรื่องสิทธิและสวัสดิการของเด็กเล็ก และคุณแม่อย่างต่อเนื่อง

ยังมีหลายคนที่น่าสนใจ อาทิ ณรงค์เดช อุฬารกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่เชี่ยวชาญเรื่องข้าวและทางรอดของชาวนา นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ที่อภิปรายเรื่องวิกฤตมลพิษและการจัดการขยะพิษ นายกิตติภณ ปานพรหมมาศ สส.นครปฐม ที่ล้มบ้านใหญ่ ฝากผลงานอภิปรายเรื่องผู้สูงอายุและผู้พิการ

นอกจากนี้ ยังมีทีมงานที่ไม่ใช่ สส. แต่ถือได้ว่ามีบทบาทและเป็นทีมแบคอัพให้กับพรรคในช่วงที่ผ่านมา เช่น ทีมเศรษฐกิจ 6 คนของพรรคที่เป็น “ตัวช่วย” ให้กับ น.ส.ศิริกัญญา ประกอบด้วย นายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ปริญญาเอกด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ อังกฤษ

นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล ปริญญาเอกเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยยอร์ค อังกฤษ นายวรภพ วิริยะโรจน์ ปริญญาโทด้านการเงินจาก Imperial College ลอนดอน นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ปริญญาโท การออกแบบเชิงอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยแบอร์มิงแฮม อังกฤษ

นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการเงินและยุทธศาสตร์ข้อมูล ปริญญาเอกวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และนายเดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์การเกษตรนานกว่า 30 ปี

เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ยืนยันความพร้อม เป็นแกนนำรับช่วงต่อ หากพรรคก้าวไกลถูกยุบ

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

อ่านข่าว : "เศรษฐา" ไม่ขัดคนต้อนรับ "ทักษิณ" เปรยอาจได้ร่วมเฟรม​ 3 นายกฯ​

จับกระแสการเมือง : วันที่ 14 มี.ค.67 "ทักษิณ" ปลุกคะแนนเพื่อไทยเชียงใหม่ หวังดีล "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย

"ทักษิณ" ดินเนอร์คนตระกูลชินวัตร ร้านดังเชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง