ควักลูกตาเสือโคร่ง "บะลาโกล" หมอยืนยันความเป็นนักล่ายังเต็มเปี่ยม

สิ่งแวดล้อม
15 มี.ค. 67
07:00
216
Logo Thai PBS
ควักลูกตาเสือโคร่ง "บะลาโกล" หมอยืนยันความเป็นนักล่ายังเต็มเปี่ยม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัตวแพทย์ตรวจสุขภาพเสือโคร่งบะลาโกล พบตา 2 ข้างมีขนาดไม่เท่ากัน เสี่ยงอันตรายการใช้ชีวิตในอนาคต จำเป็นต้อง "ผ่าตัดควักลูกตาออก" และยืนยันเป็นเสือเพศผู้

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2567 นางอัจฉรา ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ พร้อมด้วย น.ส.พิมพ์ชนก สรงมงคล นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง น.ส.อังสนา มองทรัพย์ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ร่วมวางยาสลบเสือเพื่อตรวจสุขภาพและตรวจอาการบาดเจ็บที่ดวงตา โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก น.สพ.อานนท์ ชุมคำลือ ผู้เชี่ยวชาญโรคตาในสัตว์ ร่วมตรวจรักษา จากการตรวจลูกตาโดยใช้เครื่องวัดความดันตา และอัลตราซาวนด์ดวงตา

จากการตรวจพบว่า ลูกตามีขนาดใหญ่เป็น 2 เท่า ของอีกข้าง ภายในมีของเหลวและก้อนเนื้อ พิจารณาแล้ว เห็นว่าหากปล่อยไว้เสือจะมีความเจ็บปวด เนื่องจากการขยายขนาดของดวงตาอาจส่งผลกระทบต่อส่วนอื่นๆ และหากปล่อยไว้อาจมีผลต่อดวงตาอีกข้าง จึงทำการผ่าตัดควักตาข้างที่บาดเจ็บออก เย็บปิด ให้ยาปฏิชีวนะ ยาลดการอักเสบ ยาลดปวด น้ำเกลือ และให้ยาฟื้นสลบ

โดยได้เก็บตัวอย่างเลือดและดวงตา เพื่อตรวจค่าเลือด ตรวจโรค ตรวจชิ้นเนื้อ และตรวจรหัสพันธุกรรม โดยส่งตรวจกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนล่าง กรมปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งผลเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

การตรวจสุขภาพของ "บะลาโกล" ในครั้งนี้ คณะทำงานได้ตรวจสอบเพศอีกครั้ง และพบว่าบะลาโกลเป็นเพศผู้ จากก่อนหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน เนื่องจากร่างกายที่ซูบผอม โดยมีอายุ 2 ปีกว่าๆ

คำถามที่ว่า "การผ่าตัดควักลูกตาของเสือออก" จะทำให้การดำเนินชีวิตของเสือหลังจากนี้เป็นอย่างไรนั้น ตามที่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเสือได้เคยให้ข้อมูลไว้ การที่ดวงตามองเห็นได้เพียงข้างเดียว จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิต เนื่องจากในธรรมชาติก็สามารถพบเห็นสัตว์ที่มีดวงตามองเห็นข้างเดียวอาศัยอยู่ได้ ขอยืนยันว่าสัญชาตญาณนักล่าของบะลาโกลยังคงเต็มเปี่ยม พี่ๆ FC บะลาโกลหายห่วงได้เลย

ที่มา : สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 12 (นครสวรรค์)

อ่านข่าวอื่น :

ชงของบกลาง 1,000 ล้านแก้ช้างป่า จัดทัพเฝ้า 200 ชุด 60 จุดเสี่ยง

สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-กลาง "ร้อนจัด" เตือน ปชช.ดูแลสุขภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง