จ่อพ้นนิติบุคคล 8,221 บริษัท กรมพัฒน์ฯ ขีดเส้น 29 พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
15 มี.ค. 67
18:13
321
Logo Thai PBS
จ่อพ้นนิติบุคคล 8,221 บริษัท กรมพัฒน์ฯ ขีดเส้น 29 พ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมพัฒน์ฯ เตือนนิติบุคคล 8,221 ราย เข้าข่ายถูกขีดชื่อ-สิ้นสภาพนิติบุคคล ให้เร่งทำหนังสือชี้แจงภายใน 30 วัน สิ้นสุด 29 พ.ค.นี้ ชี้หากพ้นกำหนดสิ้นสภาพทันที

วันนี้ (15 มี.ค.2567)นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯได้ออกประกาศสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร เรื่อง จะขีดคร่า ชื่อห้างหุ้นส่วนบริษัทออกจากทะเบียน หลังพบว่า ปัจจุบันมีนิติบุคคล 8,221 ราย หรือร้อยละ 0.9 ของนิติบุคคลที่ดำเนินกิจการอยู่กว่า 9 แสนราย ที่ไม่ส่งงบการเงินต่อกรมติดต่อกัน 3 ปี เป็นเหตุให้เชื่อว่าธุรกิจดังกล่าว ไม่ได้ค้าขายหรือดำเนินธุรกิจ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

โดยนิติบุคคลจำนวนดังกล่าวเป็นนิติบุคคลที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร สำหรับนิติบุคคลที่ตั้งอยู่ในต่างจังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการตรวจสอบในแนวทางปฏิบัติเดียวกัน

กรมได้ส่งจดหมายแจ้งเตือนไปยังนิติบุคคล โดยจดหมายเตือนดังกล่าวจะไม่มีลิ้งค์ ไม่มี QR Code ระบุในจดหมาย กรมจะไม่มีการโทรติดต่อก่อน เพื่อความปลอดภัยและป้องกันความสับสนกับมิจฉาชีพ

สำหรับนิติบุคคลรายใดประสงค์จะระงับการขีดชื่อต้องทำหนังสือชี้แจงมายังกรม หากพ้นกำหนดเวลา 90 วัน คือ พ้นวันที่ 29 พ.ค.2567 นิติบุคคลจะถูกขีดชื่อออกจากทะเบียน เปลี่ยนสถานะเป็นร้าง และสิ้นสภาพนิติบุคคลทันที

นางอรมณ กล่าวอีกว่า สำหรับนิติบุคคลที่ถูกเปลี่ยนเป็นสถานะร้างแล้ว ไม่สามารถทำนิติกรรมใด ๆ ได้อีกต่อไป แต่ความรับผิดของหุ้นส่วนผู้จัดการ ผู้เป็นหุ้นส่วน กรรมการ ผู้จัดการ และผู้ถือหุ้นยังคงมีอยู่และพึงเรียกบังคับได้ แต่นิติบุคคลสามารถคืนสู่ทะเบียนได้ โดยการร้องขอต่อศาลภายใน 10 ปี นับแต่วันที่นายทะเบียนขีดชื่อออกจากทะเบียน

ดังนั้น กรมขอให้นิติบุคคลปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อร่วมสร้างธุรกิจไทยให้มีความน่าเชื่อถือและมีข้อมูลทางการเงินที่จะสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนไทยและต่างประเทศ

ส่วนรายชื่อห้างหุ้นส่วนและบริษัทที่ขาดส่งงบการเงินต่อกรมติดต่อกัน 3 ปี และจะถูกขีดชื่อออกจากทะเบียนในครั้งนี้ สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th เลือกหัวข้อคู่มือทำธุรกิจ เลือกบริการข้อมูล เลือกจดทะเบียนธุรกิจ และเลือกประกาศถอนทะเบียนร้างและคืนสู่ทะเบียน โดยะุรกิจที่ขาดการติดต่อกรม ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจอสังหาฯ ร้านอาหาร ธุรกิจบริการ เป็นต้น

 อ่านข่าวอื่นๆ:

ยางพาราพุ่งทะลุ 90 บาท สูงสุดในรอบ 7 ปี

ลูกหนี้มีเฮ ! ออมสิน เปิดช่องช่วยไม่เสียเครดิต ผ่อนไม่ไหวรีบติดต่อ

ททท.ชี้สัญญาณบวก "วีซาฟรี" กระตุ้นจีนเที่ยวไทยเพิ่ม 3 เท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง