ระวังเงินหมดบัญชี มิจฉาชีพ ใช้ชื่อกรมพัฒนาธุกิจการค้า อัพเดทข้อมูล online

เศรษฐกิจ
15 มี.ค. 67
13:57
759
Logo Thai PBS
ระวังเงินหมดบัญชี  มิจฉาชีพ ใช้ชื่อกรมพัฒนาธุกิจการค้า อัพเดทข้อมูล online
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มาอีกแล้ว ! มิจฉาชีพ แอบอ้างชื่อ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หลอกลวงภาคธุรกิจอัพเดทข้อมูลนิติบุคคล หวังดูดเงินเกลี้ยงบัญชี อ้างตั้ง กองทะเบียนธุรกิจออนไลน์ ย้ำอีกรอบไม่จริง เตือนก่อนคลิกลิงก์หรือดาวน์โหลดเอกสาร ต้องมีสติ

วันนี้ (15 มี.ค.2567) นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบธุรกิจว่า มีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรม ให้ดำเนินการอัพเดทข้อมูลนิติบุคคล ผ่านช่องทางออนไลน์และสื่อสังคมออนไลน์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

ทั้งในรูปแบบการโทรศัพท์ และส่งเป็นหนังสือราชการ (ปลอม) ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการเร่งดำเนินการอัพเดทข้อมูลนิติบุคคลให้เป็นปัจจุบัน

มีการอ้างชื่อและโลโก้กรม ทำให้ดูน่าเชื่อถือ รวมถึง การปลอมแปลงหน้าเว็บไซต์ให้มีรูปแบบคล้ายกับหน้าเว็บไซต์กรม ซึ่งที่ผ่านมากรมฯได้มีการแจ้งเตือนภัยอย่างต่อเนื่องให้ระวังการให้ข้อมูลหรือคลิกลิงก์ที่ไม่มีแหล่งที่มาที่ชัดเจน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวอีกว่า ล่าสุดมิจฉาชีพได้พัฒนากลโกง ที่มีความแนบเนียนมากยิ่งขึ้น โดยแอบอ้างว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้จัดตั้ง กองทะเบียนธุรกิจออนไลน์ขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการยืนยันตัวตนของนิติบุคคลให้เป็นปัจจุบัน

โดยอ้างเหตุผล เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลธุรกิจ ปรับปรุงรายชื่อนิติบุคคลที่ไม่ได้ประกอบกิจการ โดยอ้างว่า จะลบชื่อนิติบุคคลนั้น ออกจากระบบหากไม่อัพเดทข้อมูลโดยด่วน

รวมทั้งอ้างว่า เพื่อแก้ปัญหานิติบุคคล เป็นนอมินีให้นักลงทุนชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นการประกอบธุรกิจที่ผิดกฎหมาย ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจเกิดความหวาดกลัวและหลงเชื่อดำเนินการคลิกลิ้งค์ เพื่ออัพเดทข้อมูลนิติบุคคลหรือข้อมูลส่วนบุคคลตามกลโกงของมิจฉาชีพ

นอกจากนี้มิจฉาชีพยังได้อ้างข้อกฎหมาย ที่มีบทลงโทษหนัก เพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนเกิดความหวาดกลัว และทำตามที่มิจฉาชีพหลอก รู้ตัวอีกครั้ง เงินที่มีอยู่ในบัญชีถูกโอนออกไปจนหมด ทำให้ทั้งภาคธุรกิจและประชาชนได้รับความเสียหายเป็นอันมาก

หน่วยงานไม่มีนโยบายทักหาภาคธุรกิจและประชาชนก่อน โดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย ขอเตือนภาคธุรกิจและประชาชนให้ระวัง หากได้รับการติดต่อจากบุคคลในลักษณะดังกล่าว อย่าหลงเชื่อหรือกดดาวน์โหลดไฟล์เอกสารหรือคลิกลิ้งก์ที่แนบมา

นอกจากนี้กรม ไม่เคยมีการจัดตั้งกองทะเบียนธุรกิจออนไลน์ และไม่มีนโยบายทักหาภาคธุรกิจและประชาชนก่อน โดยเฉพาะผ่านทางอีเมล์ โทรศัพท์ และช่องทางออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้อัพเดทข้อมูลธุรกิจหรือขอข้อมูลส่วนบุคคล หากได้รับการติดต่อไปในลักษณะนี้ ให้สงสัยว่าอาจเป็นมิจฉาชีพ พึงระวังให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายจากการหลอกลวงดังกล่าว

อ่านข่าว : แห่ลงทะเบียน รัฐช่วยลด "ค่าไฟ-น้ำ" ยืนยันตัวตนทะลุ 13.8 ล้านคน

ลูกหนี้มีเฮ ! ออมสิน เปิดช่องช่วยไม่เสียเครดิต ผ่อนไม่ไหวรีบติดต่อ

เปิดเส้นทาง "กิน ฟิน เที่ยว" พณ.นำร่องโคราช ตามรอย Thai SELECT

ข่าวที่เกี่ยวข้อง