เตรียมเฮ! แรงงาน 3 สัญชาติ ฟรีค่าผ่านแดนช่วงสงกรานต์ 1 เม.ย.- 15 พ.ค.

เศรษฐกิจ
15 มี.ค. 67
15:59
724
Logo Thai PBS
เตรียมเฮ! แรงงาน 3 สัญชาติ  ฟรีค่าผ่านแดนช่วงสงกรานต์ 1 เม.ย.- 15 พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แรงงาน 3 สัญชาติ กัมพูชา ลาว และ เมียนมา กลับบ้านร่วมประเพณีสงกรานต์ 1 - 15 พ.ค.นี้ ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก รมว.แรงงานเตรียมชงเข้า ครม. 26 มี.ค.นี้

วันนี้ (15 มี.ค.2567) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ระบุถึงแผนดำเนินการ การผ่อนผันให้แรงงานข้ามชาติ 3 สัญชาติ คือ กัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 1 เม.ย. - 15 พ.ค.นี้ ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเข้า-ออก ไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก หรือ (Re-Entry Permit)

แต่หากเดินทางกลับเข้าประเทศไทยหลังวันที่ 15 พ.ค. หรือยังไม่ทราบกำหนดการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยแน่ชัด ต้องยื่นคำขอ Re-Entry ตามปกติ มิฉะนั้นการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของแรงข้ามชาติจะสิ้นสุด

ซึ่งผู้ได้รับการผ่อนผันจะต้องถือหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ที่ได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรหลานของแรงงานข้ามชาติที่อายุไม่เกิน 18 ปี และระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ต้องมีอายุเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าวันที่ 15 พ.ค.2567

อ่านข่าว : ลูกหนี้มีเฮ ! ออมสิน เปิดช่องช่วยไม่เสียเครดิต ผ่อนไม่ไหวรีบติดต่อ

รมว.แรงงาน ระบุว่า หลังจากนี้จะนำข้อสรุป เสนอต่อคณะรัฐมนตรีวันที่ 26 มี.ค.นี้ เพื่อขอความเห็นชอบ ซึ่งในระหว่างนี้กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะเร่งยกร่างกฎหมายกระทรวงและประกาศกระทรวงมหาดไทย ให้แล้วเสร็จและแจ้งแนวทางให้นายจ้าง สถานประกอบการ และแรงงาน 3 สัญญาติทราบต่อไป

อ่านข่าวเพิ่ม : 

สกัดภัยเอไอ ดัน "รัฐบาล- พรรคการเมือง" แก้ กม.คุ้มครองผู้บริโภค

เศรษฐาระดมสมอง 6 เดือน ประกาศปีหน้าดัน "การท่องเที่ยวไทย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง