สพฐ.สั่งย้ายด่วน ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ล่าสุดครูซื้อเก้าอี้ใหม่ให้แล้ว

สังคม
16 มี.ค. 67
16:37
11,128
Logo Thai PBS
สพฐ.สั่งย้ายด่วน ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ล่าสุดครูซื้อเก้าอี้ใหม่ให้แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการ กพฐ. ตั้งกรรมการลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง กรณี ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ร้อยเอ็ด แสดงความไม่พอใจเมื่อเห็นครูผู้น้อยนั่งเก้าอี้ผู้บริหารในห้องประชุม เบื้องต้นสั่งย้าย ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ล่าสุดครูซื้อเก้าอี้ตัวใหม่ให้ ไม่อยากกระทบงบ รร.

วันนี้ (16 มี.ค.2567) ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ กรณีข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ร้อยเอ็ด โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงข้อความที่ได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียนของตน โดย ผอ.โรงเรียนไม่พอใจที่ครูนั่งเก้าอี้ของตน และสั่งการให้เจ้าหน้าที่โรงเรียนจัดซื้อเก้าอี้ใหม่มาทดแทนนั้น

ว่าที่ ร.ต.ธนุ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้สั่งการศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 เร่งติดตามและตรวจสืบข้อเท็จจริงเชิงลึกในทันที โดยในเบื้องต้นทาง สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการกลุ่มกฏหมายและคดี ตั้งคณะกรรมการลงพื้นที่สืบสวนหาข้อเท็จจริงในวันนี้ (16 มีนาคม 2567)

พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว มารายงานตัวและปฏิบัติราชการที่เขตพื้นที่โดยทันที
ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 18 มี.ค.2567 เป็นต้นไป เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการสืบสวน

รวมทั้งให้ความคุ้มครองครู และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และรายงานต่อ สพฐ. เป็นระยะ โดย สพฐ. เน้นย้ำให้การดำเนินการเป็นไปอย่างรอบคอบ ได้ข้อมูลครบถ้วน เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และได้กำชับให้คณะกรรมการเร่งสืบสวนข้อเท็จจริงและรายงานผลต่อ สพฐ. ภายใน 7 วัน จากนั้นจะแจ้งผลความคืบหน้าให้สาธารณชนรับทราบต่อไป

เรื่องสวัสดิภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงความปลอดภัยในสถานศึกษา เป็นนโยบายที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ และ สพฐ. ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ไม่มีการแบ่งแยกว่าเป็นผู้บริหารหรือระดับปฏิบัติการ หากเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น ต้องมีการสืบสวนหาข้อเท็จจริงให้กระจ่าง เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกคนทุกฝ่าย หรือหากพบว่ากระทำการที่ไม่เหมาะสมก็ต้องได้รับการพิจารณาโทษเป็นกรณีไป

ล่าสุด ช่วงเย็นที่ผ่านมา มีรายงานครูที่ถูกตำหนิ ได้ซื้อเก้าอี้ตัวใหม่แล้ว เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่ ผอ.ตำหนิว่าไม่ควรนั่งเก้าอี้ผู้บริหาร และไม่อยากให้ใช้งบโรงเรียนซื้อ เพราะงบมีไม่มาก

ย้อนไทม์ไลน์ ผอ.หวงเก้าอี้ ไม่พอใจครูนั่ง สั่งซื้อเก้าอี้ใหม่

กระแสดังโซเชียลดังกล่าว เกิดจากข้อความสนทนาทางไลน์ที่ครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน จ.ร้อยเอ็ด นำมาโพสต์ลงเฟซบุ๊ก หลังจากถูกตำหนิจาก ผอ.โรงเรียน เพราะเธอไปนั่งเก้าอี้ผู้บริหารในระหว่างประเมินผลงานเพื่อขึ้นเงินเดือน

โดย ผอ.ส่งข้อความมาในไลน์กลุ่มว่า มันไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ไม่ใช่ว่า ผอ.ไม่เห็น ไม่ใช่ว่า ผอ.ไม่รู้ สมัย ผอ.เป็นครูก็ไม่เคยนั่งเก้าอี้ผู้บริหาร เพราะ ผอ.เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของผู้บริหาร แม้ครูที่นั่งจะขอโทษ แต่ ผอ.ไม่จบ สั่งครูคนอื่นให้ไปซื้อเก้าอี้ตัวใหม่มาในวันจันทร์ เพราะเสียใจมากจนแขนขาอ่อนแรง

พอแชตนี้ถูกเผยแพร่ออกไป มียอดไลก์ แชร์จำนวนมาก คนกระหน่ำเข้ามาคอมเม้นท์ ให้กำลังใจครู

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ติดต่อสอบถามไปยังต้นโพสต์ ได้พูดคุยกับครู อายุ 31 ปี เธอบอกว่าเก้าอี้ที่เป็นปัญหา คือ เก้าสีดำในวงกลมสีแดง เป็นเก้าอี้ในห้องประชุม ไม่ใช่เก้าอี้ที่ ผอ.คนดังกล่าวนั่งประจำ และวันเกิดเหตุเป็นวันประเมินผลงานครูเพื่อขึ้นเงินเดือน เธอก็มีหน้าที่นำข้อมูล VTR ลงคอมพิวเตอร์ ก็นั่งเตรียมข้อมูลให้ครูอีก 4 คน พอ ผอ.มาก็ลุกขึ้นให้นั่ง แต่ ผอ.ไม่นั่ง แต่หลังจากนั้นก็ได้รับข้อความไลน์มาแบบนี้

ครูยังบอกว่า ย้ายมาสอนที่เรียนนี้ได้ไม่ถึง 4 เดือน ก่อนหน้านี้มีครูลาออกไป 2 คน คาดว่าน่าจะทนพฤติกรรม ผอ.ไม่ไหว ซึ่งครูที่เหลือก็ตั้งใจเรียกร้องให้ สพฐ.ตรวจสอบด้วย ส่วนวันจันทร์นี้ครูบอกว่าตั้งใจจะไปขอโทษ ผอ.อีกครั้ง พร้อมซื้อเก้าอี้ใหม่ให้นั่ง

อ่านข่าวอื่น :

"เชียงใหม่" เข้าข่าย กกท. เล็งเสนอจัด F-1 ปี 2570

"ธรรมนัส" สั่งนำทีมตรวจสอบโรงแรม-รีสอร์ต ทวงคืนพื้นที่ ส.ป.ก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง