ยกเลิกภารกิจ "จับพลายซัน" แกะรอยข้ามคืน ช้างป่าเตลิด-ปลอกคอ GPS ไม่เสถียร

สิ่งแวดล้อม
16 มี.ค. 67
19:55
310
Logo Thai PBS
ยกเลิกภารกิจ "จับพลายซัน" แกะรอยข้ามคืน ช้างป่าเตลิด-ปลอกคอ GPS ไม่เสถียร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พลายซัน" เครียดจัด พื้นที่ยิงยาซึมไม่ปลอดภัย กรมอุทยานฯ ยกเลิกภารกิจติดปลอกคอ ตัวตึงป่าตะวันออก ประกอบทีมพัฒนาปลอกคอ GPS มีปัญหาเรื่องสัญญาณ เล็งปรับปรุงอีก 1 สัปดาห์ คาดหากติดปลอกคอได้ ยังไม่ย้ายไปเขาอ่างฤๅไน

วันนี้ (16 มี.ค.67) หลังทีมกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับหลายหน่วยงาน อาสาสมัคร วางแผนจับและย้าย "พลายซัน" ช้างป่า 1 ใน 3 ตัวตะวันออก ที่มีประวัติทำร้ายคนตายและหากินในพื้นที่ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง เพื่อติดปลอกคอและย้ายไปที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ตามคำเรียกร้องของชาวบ้าน และ 2 สส.ในพื้นที่ จ.ระยอง

อ่าน : เปิดแผนย้าย “พลายซัน” ตัวตึงป่าตะวันออกคร่า 2 ชีวิต

โดยตั้งแต่วันที่ 14-15 มี.ค.ที่ผ่านมา มีการแกะรอยและเตรียมเข้าจับช้าง แต่ปรากฏว่าตลอดคืน 15 มี.ค.-16 มี.ค. เจ้าหน้าที่ใช้โดรนความร้อน และ ทีมเจ้าหน้าที่ชุดยิงยาซึมและทีมแกะรอยเข้าใกล้ตัวช้าง พบหากินในพื้นที่สวนยางจนถึงเวลา 02.00 น. แต่ยังไม่สามารถยิงยาซึมได้ ประกอบกับพื้นที่ไม่เหมาะสม จึงยกเลิกภารกิจจับช้างไปชั่วคราวและจะประชุมประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ต่อมา เมื่อเวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดยิงยาซึมและทีมกรมอุทยานฯ ระบุว่าใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมงในการแกะรอย เพื่อปฏิบัติภารกิจในระยะใกล้ที่สุดคือ 80 เมตร แต่สภาพพื้นที่ไม่เหมาะสม ช้างยังเดินไปเรื่อยๆ ไม่ยอมให้หยุดยิง จึงเกรงเรื่องความปลอดภัยของทีมปฏิบัติงาน และช้างจะมีความเครียด

อ่าน : ปลอกคอจีพีเอส "ช้างป่า" ติดนาน 6 ปี "ไม่มีอะไร เร็วเท่าใจคน"

ช้างเครียด-ปลอกคอไม่เสถียร

ต่อมา นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ปัจจัยในการยกเลิกจับพลายซันติดปลอกคอ เนื่องจากพบช้างมีความเครียดที่ถูกผลักดันในช่วง 2-3 วัน ก่อนที่จะถึงขั้นตอนเตรียมจับ ประกอบกับทีมพัฒนาระบบปลอกคอ GPS พบมีปัญหาเรื่องสัญญาณ จึงต้องปรับปรุงระบบเพิ่มเติม คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1 สัปดาห์

ทีมพัฒนาระบบปลอกคอ GPS

ทีมพัฒนาระบบปลอกคอ GPS

ทีมพัฒนาระบบปลอกคอ GPS

และ ร.อ. รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผช.รัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ที่มาติดตามภารกิจข้ามคืนมองว่า ควรให้เวลาในการพัฒนาให้เรียบร้อยก่อนนำไปติดพลายซัน เพราะหากติดตั้งแล้ว ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจับช้างมาเปลี่ยนปลอกคอได้ จึงขอให้เสถียรก่อน

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีข้อสรุปร่วมกันว่าจะติดปลอกคอ GPS ก่อน และจะไม่เคลื่อนย้ายพลายซันไปตามแผนแรก ที่จะนำตัวไปไว้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน เนื่องจากระบบปลอกคอเส้นใหม่มีการพัฒนาให้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อยืดอายุการใช้งาน และจะมีการแจ้งเตือนสัญญาณเข้ามาในชุมชนหากมีช้างเข้าใกล้ระยะ 1 กิโลเมตร 

ประกอบกับช้างเริ่มรู้ตัวว่าถูกติดตาม จึงต้องรอให้ลดความเครียดลงก่อน จากนั้นจึงจะเริ่มขั้นตอนแกะรอยใหม่ โดยจะใช้คนที่เกี่ยวข้องน้อยลง ในการเข้าไปติดปลอกคอพลายซัน

นายเผด็จ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังเตรียมแผนจับ "พลายกระดาน" ช้างกระเด็นอีก 1 ตัวที่หากินบริเวณท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา และมีประวัติทำร้ายคนเสียชีวิต 2 คน ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอจาก นายศักดิ์ชาย ตันเจริญ สส.พรรคเพื่อไทย ที่เข้ามาสังเกตการณ์และประชุมกับทีมกรมอุทยานฯ เมื่อคืนนี้

นายศักดิ์ชาย ตันเจริญ สส.พรรคเพื่อไทย

นายศักดิ์ชาย ตันเจริญ สส.พรรคเพื่อไทย

นายศักดิ์ชาย ตันเจริญ สส.พรรคเพื่อไทย

สำหรับปฏิบัติการเคลื่อนย้ายพลายซัน ช้างป่า 1 ใน 3 ตัวที่หากินในชุมชนครอบคลุมพื้นที่วังจันทร์ อ.แกลง จ.ระยอง ช่วงวันที่ 14-16 มี.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานว่าใช้งบราว 200,000 บาท เนื่องจากใช้กำลังพลมากกว่า 100 คนที่ระดมเข้ามาเป็นทีมงาน รวมทั้งทีมสัตวแพทย์ สัตวบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าวอื่น : 

ชงของบกลาง 1,000 ล้านแก้ช้างป่า จัดทัพเฝ้า 200 ชุด 60 จุดเสี่ยง

1 ปี "วัคซีนคุมกำเนิดช้าง" ไปไม่ถึงฝัน ติดขั้นตอนอนุญาตนำเข้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง