เปิดใจครูร้อยเอ็ด ซื้อเก้าอี้ใหม่คืน ผอ. แสดงความรับผิดชอบ

ภูมิภาค
17 มี.ค. 67
08:09
6,327
Logo Thai PBS
เปิดใจครูร้อยเอ็ด ซื้อเก้าอี้ใหม่คืน ผอ. แสดงความรับผิดชอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครูโรงเรียน จ.ร้อยเอ็ด ซื้อเก้าอี้ใหม่เตรียมนำไปให้ผู้อำนวยการโรงเรียนจันทร์นี้ หลังถูกตำหนิ นั่งเก้าอี้ประธานในห้องประชุม ยืนยันเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบไม่ได้ประชดประชัน

วันที่ 16 มี.ค.2567 จากกรณีที่ ผู้อำนวยการโรงเรียนในร้อยเอ็ด ตำหนิครู ที่ไปนั่งเก้าอี้ประธานในห้องประกันคุณภาพการศึกษา และถูกผู้อำนวยการโรงเรียนตำหนิ ก่อนจะให้เจ้าหน้าที่จัดซื้อเก้าอี้ตัวใหม่ และมีการโพสต์เรื่องราวนี้ทางสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้มีผู้วิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

อ่านข่าว : สพฐ.สั่งย้ายด่วน ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ล่าสุดครูซื้อเก้าอี้ใหม่ให้แล้ว

ล่าสุด ครูสาววัย 31 ปี ตั้งใจใช้เงินของตัวเองซื้อไปคืนผู้อำนวยการโรงเรียนในจันทร์นี้ ยืนยันเป็นการแสดงความรับผิดชอบ ไม่ได้ประชดประชัน

ครูคนดังกล่าว บอกว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มี.ค.โดยผู้อำนวยการให้คณะครูนำผลงานมาแสดง เพื่อประเมินเงินเดือนในห้องดังกล่าว ซึ่งตนมีหน้าที่เป็นคนรวบรวมไฟล์ภาพของทุกคน ที่จะนำมาเปิดขึ้นจอ จึงไปนั่งบนเก้าอี้ตัวดังกล่าว เพื่อเช็กอุปกรณ์ต่างๆ

กระทั่งผู้อำนวยการโรงเรียนมาที่ห้อง จึงได้ลุกขึ้น แล้วยกเก้าอี้ตัวนั้นไปให้ผู้อำนวยการโรงเรียนนั่ง แต่ได้รับการปฏิเสธ ซึ่งทราบภายหลังว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนไม่พอใจ จึงได้ขอโทษทางแอปพลิเคชันไลน์

ครูกล่าวต่อว่า ส่วนสาเหตุที่โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ ก็เพื่อระบายความรู้สึกเท่านั้น ไม่คิดว่าจะกลายเป็นไวรัล หรือได้รับความสนใจจากสังคม ซึ่งก็อยากขอโทษผู้อำนวยการโรงเรียนอีกครั้ง แต่ก็กังวลเรื่องความปลอดภัยในการเผชิญหน้า

ครูร้อยเอ็ด ซื้อเก้าอี้ใหม่คืน ผอ. แสดงความรับผิดชอบ

ครูร้อยเอ็ด ซื้อเก้าอี้ใหม่คืน ผอ. แสดงความรับผิดชอบ

ครูร้อยเอ็ด ซื้อเก้าอี้ใหม่คืน ผอ. แสดงความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ครูสาวยอมรับว่า สภาพจิตใจย่ำแย่ เพราะเพิ่งย้ายมาสอนหนังสือที่โรงเรียนแห่งนี้ไม่นานเพียง 4 เดือนเท่านั้น ก่อนหน้านี้ก็พอรับรู้ปัญหามาบ้าง ว่า ครูคนนี้ต่อว่าในลักษณะนี้บ่อยครั้ง แต่ก็ไม่คิดว่า จะมาเจอกับตัวเอง

ครูเล่าต่ออีกว่า เมื่อเกิดประเด็นในโซเชียล ผู้อำนวยการโรงเรียน จึงแคปหน้าจอเพจหนึ่งแล้วลงไลน์กลุ่ม และโทรมาหาตนประมาณ 2 สาย แต่ตนไม่ได้รับ และไม่ได้โทรกลับ เพราะกลัวว่าจะโดนผู้อำนวยการโรงเรียนดุด่า และคิดว่าจะเข้าไปคุยวันจันทร์ทีเดียว ว่าจะให้รับผิดชอบอย่างไร เพราะตนจะไปทำงานอยู่แล้ว

โดยวันจันทร์นี้ (18 มี.ค.) จะกลับไปสอนที่โรงเรียนอีกครั้ง พร้อมเก้าอี้ตัวใหม่ ที่ซื้อมาในราคา 1,200 บาท ยืนยันไม่ได้ประชดประชัน เป็นความตั้งใจของตนและครอบครัว ที่ต้องการซื้อคืนผู้อำนวยการโรงเรียน ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการจะเข้ามาสอบข้อเท็จจริงครูที่โรงเรียนด้วย ครูยืนยันว่า ไม่ต้องการให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนถูกไล่ออกราชการ และยังคงเชื่อมั่นว่าจะ สพฐ.จะให้ความ เป็นธรรม ทั้ง 2 ฝ่าย

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะสอนต่อที่โรงเรียนเดิม หรือขอย้าย ครูบอกว่าหากยังสอนโรงเรียนเดิม ก็กังวลว่าจะถูกกลั่นแกล้ง หากสามารถย้ายได้ก็อยากจะย้ายไปสอนโรงเรียนอื่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้านกรณีที่เกิดขึ้น ก็บอกว่า การทำงานผู้อำนวยการโรงเรียนก็ยอมรับได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องแปลก ก็คือหลังจากพอคนนี้ย้ายมา ก็มีการเรี่ยไรเงิน เรี่ยไรข้าว เพื่อเอาไปใช้ในกิจกรรมในโรงเรียน แม้ชาวบ้านจะไม่เห็นด้วย แต่ก็ไม่ขัดใจ

เนื่องจากลูกหลานเรียนอยู่ในโรงเรียน จึงปล่อยเลยตามเลย และยังมีความกังวลความขัดแย้งระหว่างผู้อำนวยการโรงเรียนกับผู้สอน จะทำให้เกิดปัญหาการเรียนกับนักเรียน

ขณะที่ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ได้มีสั่งย้ายผู้อำนวยโรงเรียนดังกล่าวออกนอกพื้นที่ไปปฏิบัติราชการที่ สำนักงานเขตการศึกษาในพื้นที่

หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ได้มีรายงานว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนเข้าให้ข้อมูลมาแล้ว แต่ยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย และยังมองว่ากรณี ผู้อำนวยการโรงเรียนทำเกินกว่าเหตุ ต้องปรับทัศนคติการทำงานใหม่ อาจจะไม่ใช่ความผิดร้ายแรงถึงขั้นไล่ออกจากราชการ ส่วนผู้อำนวยการโรงเรียนบอกว่ารู้สึกเสียใจ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่คิดว่าจะเป็นแบบนี้

อ่านข่าว : 

“ขอนแก่น” พร้อมรับสงกรานต์ หวังเขื่อน-ประปา จัดสรรน้ำสมดุล-เพียงพอ

ยลโฉมความหรูหรา "SRT Royal Blossom" เตรียมให้บริการกลางปี 67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง