หน้าร้อน "มะนาวแพง" พาณิชย์แนะใช้มะนาวผง รสชาติเหมือนสด

เศรษฐกิจ
17 มี.ค. 67
12:27
386
Logo Thai PBS
หน้าร้อน "มะนาวแพง" พาณิชย์แนะใช้มะนาวผง รสชาติเหมือนสด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าภายใน ผุดมาตรการรับมือผักแพงรับมือหน้าร้อน ส่วนปัญหามะนาวราคาพุ่ง เตรียมนำมะนาวผง ขายผ่านธงฟ้า ยันรสชาติเหมือนมะนาวสด ชี้ 2 เดือนผลผลิตลดลง 20 %

วันนี้ (17 มี.ค.2567) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้เตรียมความพร้อมในการดูแลสถานการณ์ผักสดในช่วงหน้าร้อน ที่ผลผลิตโตช้า ได้รับความเสียหาย และออกสู่ตลาดน้อย ป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งปัจจุบันยังเป็นปกติ ผลผลิตยังคงเข้าสู่ตลาด ราคาก็มีทั้งปรับขึ้นและลดลง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า กรมได้เตรียมมาตรการรับมือไว้แล้ว หากจุดไหน ตลาดไหน มีปัญหาผักขาดแคลน ก็จะประสานผักจากแหล่งผลิตอื่น ๆ เข้าไปทดแทน และยังจะมีการประสานผักสด ไปจำหน่ายผ่านรถโมบายธงฟ้า ที่กระจายอยู่ประมาณ 100 จุดในกรุงเทพฯ หากมีความจำเป็น

 

อ่านข่าว : "มะนาว" ราคาพุ่งผลละ 7 บาท อากาศร้อน-แล้งผลผลิตออกน้อย

"วิกฤตร้อน-แล้ง" ทำราคาพืชผลเกษตรปรับขึ้นเท่าตัว

มะนาว

มะนาว

มะนาว

สำหรับมะนาว ที่มักจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย และราคาปรับตัวสูงขึ้นในช่วงหน้าร้อนของทุกปีนั้น ได้เตรียมมาตรการรับมือไว้แล้ว ปีที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เข้าไปรับซื้อมะนาวในช่วงที่ผลผลิตออกมาก แล้วนำไปผลิตเป็นมะนาวผง และจะนำมาจำหน่ายให้กับประชาชนและร้านค้าในช่วงหน้าร้อนนี้ผ่านรถโมบายธงฟ้า

มะนาวผงรสชาติเหมือนกับมะนาวสด สามารถใช้แทนมะนาวสดได้ และยังมีมะนาวผง มะนาวขวด ที่สามารถหาซื้อจากผู้ประกอบการอีกหลายราย ที่ได้เข้าไปซื้อมะนาวมาผลิตและจำหน่ายด้วย

ปัจจุบันผลผลิตมะนาวออกสู่ตลาดลดลง เพราะสภาพอากาศร้อนและแล้ง โดยช่วง ม.ค.-ก.พ.2566 มีผลผลิตประมาณ 5.8 หมื่นตัน แต่ช่วง 2 เดือนปีนี้ มีผลผลิตเพียง 4.2 หมื่นตัน ลดลง 20 %

ส่วนราคามะนาวเบอร์ 1-2 เฉลี่ยลูกละ 4 บาทต่อราคาขายในท้องตลาดมีตั้งแต่ 1-6 บาท แล้วแต่ขนาด และคุณภาพ หากลูกเล็กก็ถูก ลูกใหญ่ผิวสวย น้ำเยอะก็แพง โดยราคามะนาวในตลาดสำคัญ ๆ เช่น ตลาดสี่มุมเมือง เฉลี่ย 3.50-4.30 บาท ตลาดศรีเมือง 3.60-3.90 บาท ตลาดไท 3.70 บาท

ส่วนราคาผักสดอื่น ๆ เช่น ผักคะน้า กิโลกรัมละ 35.80 บาท ถั่วฝักยาว กก.ละ 46 บาท กะหล่ำปลี กก.ละ 25.20 บาท ผักกวางตุ้ง กก.ละ 31 บาท ผักกาดขาว กก.ละ 30.90 บาท ต้นหอม กก.ละ 70.40 บาท ผักชี กก.ละ 81 บาท พริกขี้หนูจินดา กก.ละ 72.20 บาท

 อ่านข่าว : ชาวบ้านอ่วม! ผักแพง-แม่ค้าส้มตำโอดมะนาว 1,500 บาท/กระสอบ

พุ่งแรง ! ทองปรับขึ้นอีก 100 บาท จับตา เฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง